Yêu cầu TikTok xóa các tài khoản trẻ em dưới 13 tuổi, kiểm soát clip nhảm nhí, độc hại...

Đoàn kiểm tra đã xác lập được một số hành vi vi phạm của TikTok Singapore khi cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

Sau hơn 4 tháng triển khai kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam, ngày 5/10 Bộ TT&TT đã công bố kết quả kiểm tra. 

Theo Bộ TT&TT, qua kiểm tra, xác minh cho thấy, việc cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam do TikTok Pte.Ltd (TikTok Singapore) trực tiếp quản lý, vận hành.

Đoàn kiểm tra của Bộ TT&TT đã xác lập được một số hành vi vi phạm của TikTok Singapore khi cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

Yêu cầu TikTok xóa các tài khoản trẻ em dưới 13 tuổi, kiểm soát clip nhảm nhí, độc hại...-1
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử công bố kết luận kiểm tra Tiktok tại buổi họp báo thường kỳ tháng của Bộ TT&TT, ngày 5/10 - Ảnh: VGP/HM

Cụ thể, liên quan việc cung cấp dịch vụ mạng xã hội, về bảo vệ trẻ em: Thông tin giả mạo, xuyên tạc, kích động bạo lực, kích động tệ nạn xã hội; thông tin gây hại cho trẻ em…

Quy trình kiểm duyệt nội dung chưa hiệu quả, để lọt nhiều nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam…

Không có biện pháp, công cụ bảo đảm an toàn về thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; không gửi các thông điệp cảnh báo nguy cơ khi trẻ em cung cấp, thay đổi thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; không thực hiện việc phát hiện, loại bỏ các hình ảnh, tài liệu, thông tin không phù hợp với trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em; không tổ chức tiếp nhận thông tin, đánh giá phân loại theo mức độ an toàn cho trẻ em; vẫn cho phép trẻ em dưới 13 tuổi mở tài khoản dù là nền tảng mạng xã hội chỉ dành cho người từ 13 tuổi trở lên…

Chưa áp dụng chính sách bảo vệ nội dung có bản quyền của người dùng; chưa thông báo đầu mối liên lạc về vấn đề quyền tác giả...

Về hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: Tiktok chưa công bố thông tin về chủ sở hữu ứng dụng trên trang chủ của ứng dụng TikTok Shop theo quy định, chưa lưu trữ đầy đủ thông tin người bán theo quy định khi đăng ký sử dụng dịch vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin về hàng hóa của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định...

Bộ TT&TT yêu cầu xóa các tài khoản trẻ em dưới 13 tuổi, giới hạn thời gian truy cập

Với những hành vi trên, đoàn kiểm tra của Bộ TT&TT đã yêu cầu TikTok khắc phục ngay các sai phạm đã được chỉ ra.

Trong đó có một số đề nghị như gỡ bỏ 100% các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam và có giải pháp để ngăn chặn những nội dung vi phạm đã bị chặn gỡ được đăng tải lại.

Yêu cầu TikTok xóa các tài khoản trẻ em dưới 13 tuổi, kiểm soát clip nhảm nhí, độc hại...-2
Những clip độc hại, nhảm nhí, phản cảm xuất hiện nhiều trên TikTok

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng yêu cầu TikTok triển khai các biện pháp bảo vệ trẻ em theo quy định.

Trong đó, đặc biệt lưu ý triển khai xác thực thông tin tài khoản để phát hiện trường hợp trẻ em khai không đúng độ tuổi sử dụng TikTok, xóa các tài khoản trẻ em dưới 13 tuổi; giới hạn thời gian truy cập, sử dụng TikTok với người dưới 18 tuổi, không cho phép trẻ em kiếm tiền qua TikTok.

Bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ em, khi đăng lên cần có sự đồng ý của trẻ em và cha mẹ, người chăm sóc, người giám hộ trẻ em hoặc video cần phải che mặt, làm mờ hình ảnh trẻ em trước khi đăng lên; cảnh báo về độ tuổi cho các video trên TikTok, kiểm soát chặt chẽ video có nội dung nhảm nhí, độc hại, không phù hợp với lứa tuổi.

Bộ TT&TT cũng đề nghị Tiktok phối hợp chặt chẽ với Bộ và các cơ quan có liên quan để quản lý các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok (KOL, KOC, nghệ sĩ,…).

Theo Phunumoi

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/yeu-cau-tiktok-xoa-cac-tai-khoan-tre-em-duoi-13-tuoi-kiem-soat-clip-nham-nhi-doc-hai-d282492.html?fbclid=IwAR1oj7jEw-bwVYr05DseB_dT7IPRIS79_oMkF21t3oMCrH5JiLZ1J32Qe2k

TikTok


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.