Petrolimex đang lỗ hay lãitrong kinh doanh xăng dầu và liệu doanh nghiệp này có tiếp tục tăng giá bán?

>>
>>

“Giá cơ sở không phải làgiá vốn hoặc giá thành của bất kỳ doanh nghiệp đầu mối nào tại thời điểm thôngbáo”, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định.  

Chiều ngày 17/3, Petrolimex đã cho đăng tải trên trang web củamình bản thông báo giải thích một số nội dung liên quan đến kết cấu giá cơ sởsản phẩm xăng dầu của doanh nghiệp này.

Với khẳng định ở trên, có thể hiểu rằng giá cơ sở (đã bao hàm cáckhoản phí và thuế theo quy định) hoàn toàn có thể thấp hơn, hoặc cao hơn giáthành, hay giá vốn của doanh nghiệp đầu mối.

Xét trong giá cơ sở, một số khoản có thể “hỗ trợ” việc kinh doanhcủa doanh nghiệp này không đến nỗi lỗ nặng như mức chênh lệch giữa giá cơ sở vàgiá bán hiện hành, đó là lợi nhuận định mức 300 đồng/lít (hoặc kg đối với dầumazut).

Thông báo của Petrolimex: Những câu hỏi đọng lại
“Giá cơ sở không phải là giá vốn hoặc giá thành của bất kỳ doanh nghiệp đầu mối nào tại thời điểm thông báo”

Ngoài ra, theo giải thíchcủa Petrolimex, định mức chi phí kinh doanh 600 đồng/lít (hoặc 400 đồng/kg đốivới mazut) không phải là chi phí riêng của doanh nghiệp đầu mối, mà là khoản chiphí của toàn bộ quá trình lưu thông một lít xăng dầu từ đầu nguồn (cảng nhậpkhẩu hoặc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất) đến tận cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Có nghĩa là trong trường hợp chi phí vận chuyển, hay nhân công,khấu hao tài sản, chi phí vốn… không vượt quá con số định mức, Petrolimex có thể“tiết kiệm” thêm một phần chi phí.

Trên cơ sở này, Petrolimex cho biết, “chênh lệch giữa giá cơ sởso với giá bán hiện hành tại mỗi thời điểm không phản ánh chính xác lỗ hoặc lãicủa doanh nghiệp đầu mối tại đúng thời điểm đó”.
 
Nhưng rõ ràng, mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành(960 đồng/lít đối với xăng A92; 721 đồng/lít với diezel 0,05S; 715 đồng/lít dầuhỏa; và 401 đồng/kg đối với dầu mazut 3,5S, số liệu chốt ngày 16/3) đang cao hơnkhoản lợi nhuận định mức và có thể là tổng các khoản có khả năng tiết kiệm đượctrong kinh doanh. Vậy Petrolimex đang lỗ, hay lãi trong kinh doanh xăng dầu?

Theo báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh mới công bốcủa doanh nghiệp này, trên thực tế, kinh doanh xăng dầu là một trong 6 khối“hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” trong năm 2009 của Petrolimex.

Đóng góp vào kết quả tài chính hợp nhất năm 2009, Petrolimex đạttổng doanh thu 105.306 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế là 3.208 tỷ đồng, tăng196% so với thực hiện năm 2008; nộp ngân sách 28.800 tỷ đồng, tăng 68% so vớithực hiện năm 2008…

Thông báo của Petrolimex: Những câu hỏi đọng lại
Liệu Petrolimex có tiếp tục tăng giá bán xăng dầu?

Đây là kết quả khả quan sovới nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Trong năm 2009, doanh thu toàn khốinày chỉ tăng 2,9%; lợi nhuận trước thuế tăng 5%; và nộp ngân sách chỉ bằng 92,7%so với năm 2008.

Vậy nếu kinh doanh xăng dầu của Petrolimex lãi trong năm 2009,vấn đề đặt ra là cơ chế kinh doanh xăng dầu hiện nay có đang đảm bảo cho doanhnghiệp không chịu bất kỳ tác động nào từ biến động thị trường, kể cả trường hợpkhủng hoảng trăm năm có một?

Câu hỏi tiếp theo là với tình hình này, Petrolimex có tăng giábán xăng dầu?

Dựa trên quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăngdầu, “điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhànước”, Petrolimex hoàn toàn có quyền được đề xuất tăng giá bán xăng dầu trongthời gian tới.

Bởi vì theo quy định, thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá liêntiếp tối thiểu là 10 ngày. Trong khi đó, giá xăng được điều chỉnh gần nhất vàongày 21/2, giá các mặt hàng dầu điều chỉnh gần nhất vào ngày 3/3, tính đến 17/3đều quá 10 ngày.

Cũng nghị định này (mục a, khoản 3, điều 27) quy định, “trườnghợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trong phạm vi ≤ 7% sovới giá bán lẻ hiện hành, thương nhân đầu mối được quyền tăng giá bán lẻ tươngứng”.

Tuy nhiên, quy định ≤ 7% khá là khó hiểu, vì từ “phạm vi” ở đâynằm trong khoảng từ 6,1% đến 7%, hay từ 0,1% đến 7%?

Với mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành ngày 16/3(5,7% đối với xăng A92; 4,9% với dầu diezel 0,05S; 4,8% với dầu hỏa; 3,1% đốivới dầu mazut 3,5S), việc Petrolimex chịu áp lực tăng giá bán xăng dầu đã đượcdoanh nghiệp này chứng minh, và điều chỉnh hay giữ nguyên giá bán hoàn toàn dodoanh nghiệp này quyết định, trên cơ sở chấp thuận của nhà nước.

Nhưng vẫn còn những câu hỏi khác chưa thể trả lời, đó là liệuthuế suất thế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng có được điều chỉnhtrong thời gian tới? Quỹ bình ổn có can thiệp hoặc giảm bớt mức đóng góp củadoanh nghiệp (mà thực chất là của người tiêu dùng)? Hay định mức chi phí kinhdoanh, phí vận chuyển tàu biển và bảo hiểm có được điều chỉnh

Theo Anh Quân
Thông báo của Petrolimex: Những câu hỏi đọng lại