Từ khi cầu Bình Triệu 1tạm ngưng lưu thông để sửa chữa, cầu Bình Triệu 2 quá tải, kẹt xe nghiêmtrọng, nhiều người dân ở quận 9, Thủ Đức (TP HCM) tìm đến bến đò Bình Quới.Thế nhưng, nguy cơ lật đò luôn rình rập họ.

Những ngày này, bến đò BìnhQuới trên sông Sài Gòn, nối từ phường 28, Thanh Đa, Bình Thạnh sang khu phố8, phường Linh Đông, Thủ Đức tấp nập hơn vì đón thêm lượng khách tránh kẹtxe ở cầu Bình Triệu.

Tải trọng gấp ba lần chophép

Hai ghe máy hoạt động từ7 đến 9h và 16h30 - 8h, chở nhiều người và xe máy. Một chị thu phí trên bếnnói: “Hôm nay đỡ rồi, chứ hôm mới chắn cầu Bình Triệu, khách đông đến nỗiphải đóng cửa vì không có chỗ đứng, lấn nhau chật cả bến”. Mỗi chuyến đòqua sông mất khoảng 10 phút. Giá vé cho người lớn là 2.000 đồng, trẻ em1.000 đồng , xe máy 2.000 đồng. Anh Danh, đợi đò từ bến Thủ Đức qua ThanhĐa, cho biết: “Nhà tui gần ngay ngã tư Bình Triệu, cách chân cầu chưa tớinửa cây số mà phải vòng xuống đây đấy, trên kia kẹt xe quá”.

Thót tim đi đò Bình Quới
Ghe đã rời bến nhưng không có khách nào mặc áo phao. Ảnh: L.Văn

Dù đò chỉ được phép chở 10 ngườivà ba xe máy (nếu nhiều xe thì quy đổi một xe là hai người) nhưng thực tế cácchuyến đò vào giờ cao điểm thường xếp chật kín 12 người và 13-15 xe. Hành kháchkhông được mặc áo phao như quy định.

Rất dễ lật đò

Trong khi giao thông đường bộ TPHCM quá tải, việc có những con đò, chuyến phà giúp đi lại nhanh hơn là điều cầnthiết. Tuy nhiên, những chuyến đò Bình Quới khiến nhiều hành khách thót tim. Bếnđò 2 bên bờ sông đều thuộc khu vực được cảnh báo dễ sạt lở. Chủ đò cho đổ bêtông lên viền bờ sông, rồi xây đường dẫn xuống sông để đón đò cập bến. Đường dẫndài khoảng 2,5 m và rộng chừng 1m. Khi nước dâng cao, đường dẫn ngắn lại, ítdốc, người và xe ra đò dễ dàng hơn; nhưng khi nước xuống, đường dẫn dài, hẹp lạidốc nên rất nguy hiểm.

Chị Linh, sinh viên Trường ĐH Y Dược TP HCM, cho biết: “Em từng chứng kiến5-6 hành khách té xuống nước khi chạy xe lên bờ. Nhà em ở quận 9, đi học quaquận 1, thỉnh thoảng em cũng đi bằng đò này cho nhanh. Nhưng, những khi mưa, giólớn thì đò bị gió thổi quay vòng vòng giữa đường đành phải quay lại”.

Đoạn qua sông Sài Gòn của bến đòBình Quới rất rộng, nước chảy xiết. Những khi trời quang mây tạnh, nước sông đãngấp nghé mép đò. Nếu một cơn mưa to ập đến, liệu người lái đò có đảm bảo đò quátrọng tải của mình không bị lật?

Theo Lưu Văn
 Đất Việt