Nạn xe khách nhồinhét và “chặt chém” giá vé đang nở rộ do lượng người có nhu cầu về quê đón Tếttăng cao. Không ít hành khách đang chịu đựng sự “hành xác” trên những chiếc xetốc hành...

Trong vaimột hành khách về quê ăn Tết, phóng viên ghi nhận những gian truân, khổ ải màhành khách phải gánh chịu trên chặng đường hơn 1.700km từ TP.HCM về miền Bắc...

Cònchỗ trống còn nhét

Đúng 5 giờchiều 23- 1, chúng tôi có mặt tại “thủ phủ” của xe “dù” tại Khu du lịch SuốiTiên (quận 9). Tôi hoà vào nhóm hàng chục người là những công nhân, lao độngnghèo đang tay xách nách mang, chầu chực ngay giữa lòng đường đón xe.

Chiếc xe“dù” mang biển số 98H-06… của nhà xe M.P ở Bắc Giang xuất hiện. Sau một hồi mặccả, tôi lên xe với giá vé 700.000 đồng. Vừa lên xe, tôi đã thấy ngay những ánhmắt ái ngại và mệt mỏi của nhiều hành khách.

Toàn bộ 47ghế trên xe đã được lấp đầy từ trước, cứ hai ghế thì ba người ngồi, còn khoảngtrống không có người thì đã lèn chặt những thùng bắp, thùng thuốc lá... Tôi bịlèn chặt tới mức hai gối co sát vào người và ngạt thở trong hỗn tạp của mùi mồhôi, mùi thuốc lá và trái cây thối.

5người chung 1m2

Dù xe đãchật cứng nhưng tài xế vẫn tiếp tục cho xe chạy lòng vòng qua Khu công nghiệpAmata (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) tiếp tục bắt rất nhiều khách đã đợi từtrước về Việt Yên, Bắc Giang. Mất gần 1 giờ, xe trở ngược ra QL1A với gần 70khách... Mặc dù bị “nhồi” khá kỹ nhưng tôi vẫn thuộc dạng “may mắn”.

Thót tim trên những chuyến xe “hành xác”
Trả tiền giá “cắt cổ”, khách vẫn phải chen nhau ngồi trên bao hàng hoá ngay giữa lối đi.

Ngay bậc cầuthang lên xuống của cửa hông xe được đặt ngang một tấm ván dành chỗ cho 5 “hànhkhách”. Họ bị lèn chặt trong khoảng rộng chưa tới 1m2.

Sau một hồilân la hỏi chuyện, anh Lê Văn Chính - hành nghề bán vải tại quận 12 (TP.HCM) bứcxúc: “Tôi mua vé về Phủ Lý, Hà Nam tại bến với giá 380.000 đồng/người. Xe xuấtbến lúc 4 giờ chiều 23-1, nhưng xe vừa ra khỏi bến thì một “lơ” xe đã đòi thêmmỗi khách 250.000 đồng và còn hăm dọa, nhiều người sợ nên phải đưa thêm tiền,còn chúng tôi nhất định không đưa thêm vì đã mua vé hẳn hoi. Thấy không moi thêmtiền của chúng tôi được nên mấy “lơ” xe đuổi chúng tôi khỏi ghế và cho đứng“canh” cửa!”.

Trời bắt đầukhuya, xe vừa ra khỏi địa phận Đồng Nai bước vào hành trình dọc tuyến QL1A quaPhan Thiết (Bình Thuận), cứ chạy được vài mét xe lại rung lên bần bật do vấp ổgà, ổ voi. Mỗi lần xe nhảy tưng tưng, khói bụi từ ngoài qua các cửa kính vỡ xộcthẳng vào trong xe.

Mất gần mộttiếng chúng tôi mới thoát khỏi đoạn đường đau khổ này. Nhiều người không thể ngủđược vì quá chật chội và thót tim với màn đua tốc độ của xe mình với những xekhách khác. Tài xế liên tục nhấn ga phóng xe vun vút giữa đêm khuya.

Thỉnh thoảngxe lại phanh cháy lốp khiến nhiều hành khách ngã dúi dụi đè lên nhau, hành lýrơi ào ào từ trên giá xuống đầu khách. “Tui chỉ biết nhắm mắt mà cầu nguyện mìnhđược về đến nhà an toàn” - bà Nguyễn Thị Thường, một hành khách về Diễn Châu(Nghệ An) nói với tôi...

 

Bến xe miền Đông và miền Tây thông thoáng

Số liệu thống kê của Bến xe miền Đông (TP.HCM), lượng khách về quê ăn Tết qua bến xe này hiện khoảng 31.000 - 36.000 lượt/ngày, tăng không cao so với những ngày thường. Ông Thượng Thanh Hải - Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết, sở dĩ có việc này là vì trong các ngày 18 đến 20-1 đã có một lượng lớn người đã về quê ăn Tết.

Trong khi đó, ngày 25 và 26-1, lượng khách qua Bến xe miền Tây chỉ khoảng 20.000 lượt/ngày, trong khi ngày thường là 18.000 lượt/ngày. Theo ông Huỳnh Hải Oanh - Phó Giám đốc Bến xe miền Tây, con số này không nằm ngoài khả năng phục vụ của bến.

Theo Hà Anh
Dân Việt