Xăng tăng giá, phí gửi xe phi mã, phí bảo trì đột nhiên xuất hiện… nhữngngười đang “trót” sử dụng xe không khỏi choáng với chi phí nuôi xe đội lêntừ vài triệu tới cả vài chục triệu đồng/năm.
Ô tô về cơ bản vẫn là mộtloại phương tiện giao thông. Tuy nhiên, tại Việt Nam, ô tô là một loại “giatài di động”, khi luôn có giá cao hơn giá xe thế giới xấp xỉ 3 lần. Mua xevới phần lớn các gia đình Việt đã khó, có xe rồi nuôi xe còn khó hơn khi màchi phí dành cho chiếc xe 4 bánh ngày càng tăng.
Mở đầu là phí gửi xe. Saukhi UBND TP Hà Nội điều chỉnh tăng giá trông giữ xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi caogấp 4 lần mức giá cũ, giá trông xe ô tô trên thực tế đã tăng lên nhiều lần.Kết quả, với mỗi chỗ gửi xe tháng, mỗi người sử dụng ô tô phải mất trungbình từ 2 đến 3 triệu đồng. Với những chung cư cao cấp hoặc các trung tâmthương mại lớn, mức phí này còn cao hơn. Giá gửi xe lẻ cũng đội lên từ40.000 đồng đến cả 100.000 đồng/lượt và 200.000 đến 300.000 đồng/ngày.
![]() |
Không ít người phải tính tới chuyện bán ô tô vì “nuôi” xe ngày càng khổ và tốn. (Ảnh chí có tính minh họa/Ảnh: Bobi) |
Nhẩm tính nhanh, một ngườivừa phải gửi xe tháng ở gần nhà và cơ quan sẽ phải tốn 4-5 triệu đồng/thángchỉ cho việc gửi xe. Đó là chưa tính tới chi phí phát sinh khi đi gửi xe lẻmỗi khi đi ăn uống, vui chơi hay mua sắm.
Ngoài chi phí 1-2 triệuđồng cho việc gửi xe, mới đây người sử dụng ô tô lại thêm tiền triệu cho chiphí nuôi xe vì xăng tăng giá. Với mức tăng 2.100 đồng/lít, chi phí cho xe“uống xăng” đội lên từ vài trăm tới vài triệu đồng/tháng.
Trao đổi với phóng viên,chị Mai Hoa, ở Cầu Giấy đang sử dụng một chiếc Honda Civic 2.0 AT cho biếthàng ngày chị phải di chuyển trung bình khoảng 40 km để đi làm, giao dịch vàchợ búa. Với quãng đường hơn 200 km/tuần, trước đây khi xăng chưa tăng giá,chi phí trung bình cho xe “uống nước” vào khoảng 600 nghìn đồng, tương đươngvới mức 2,4 triệu đồng/tháng.
Còn giờ đây, sau khi xăngđội giá thêm 2.100 đồng/lít, chi phí đổ xăng mỗi tuần đội lên gần 100.000đồng, chưa tính tới việc chi phí có thể đội lên khi dính tắc đường, mua xăng“đong điêu”…
“Trước đây, mỗi tuần mìnhmua khoảng 600 nghìn đồng là đi lại khá thoải mái. Còn giờ đây, nhiều khimua 7 đến 800 nghìn đồng mà vẫn thấy vèo một phát là hết. Đi xe ô tô giờngày càng khổ và tốn. Tốn cả đống tiền để mua rồi, nuôi xe còn tốn và nhọchơn. Nhiều lúc đi lòng vòng mãi chẳng tìm được chỗ đỗ xe, mình chỉ muốn bánxe đi xe máy cho đỡ đau đầu”, chị Hoa than thở.
Như thế, tiền xăng xe hàngtháng với một chiếc sedan có mức tiêu thụ nhiên liệu được coi là tiết kiệm(trong khoảng 12 lít/100 km đường đô thị), người sử dụng cũng phải chikhoảng 3 triệu đồng. Với những dòng xe dung tích lớn, chi phí này có thể độilên gấp đôi hoặc gấp ba lần.
Không chỉ thế, từ ngày 1/6tới, mỗi chiếc ô tô 5 chỗ dự kiến sẽ chịu thêm khoảng phí duy trì đường bộ180.000 đồng/tháng.
Với đủ loại thuế phí, đểnuôi một chiếc xe gia đình cỡ nhỏ như Ford Fiesta hay Kia Morning, mỗi ngườicũng phải tốn tới 7-8 triệu đồng/tháng. Chi phí chăm những dòng xe cao cấphơn sẽ cao hơn nhiều, tới chục triệu thậm chí vài chục triệu đồng.
Đó là chưa tính tới chi phíbảo dưỡng, sửa chữa khi có hỏng hóc cũng như những chi phí đột xuất như tiềnphạt khi đi sai làn đường, tiền phí cầu đường khi đi ra ngoài thành phố… Dođó, một chiếc xe 4 bánh có thể ngốn trên dưới 10 triệu đồng/tháng cho đủloại chi phí, tương đương với thu nhập vào dạng khá của một người lao động.
Và như thế, trong bối cảnhgiá cả đắt đỏ hiện này, nếu người sử dụng có mức thu nhập dưới 50 triệuđồng/tháng thì việc nuôi một chiếc xe 4 bánh là cả một vấn đề nan giải.
Theo VTC News