
cách đánh giá học sinh".

Kết quả đánh giá định kỳ cuối năm học 2014 -2015 cho thấy chất lượng các môn học được đảm bảo vững chắc (các môn đánh giá bằng điểm có tỷ lệ đạt yêu cầu trở lên về kiểm tra định kỳ cuối năm học giữ vững hoặc cao hơn năm học 2013-2014; Đặc biệt tỷ lệ học sinh đạt điểm 9, điểm 10 (tương đương loại giỏi theo Thông tư 32/2009) đều tăng từ 2%- 7,24%, trong đó môn Toán tăng cao nhất). Kết quả đó là minh chứng sống động khẳng định tác động tích cực của đổi mới đánh giá học sinh theo hướng coi trọng đánh giá thường xuyên, đánh giá bằng nhận xét để giúp học sinh tiến bộ hàng ngày.
Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện đại trà nên trên thực tế vẫn còn khó khăn, vướng mắc. Nhận thức của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa theo kịp tinh thần của Thông tư 30 về mục đích đánh giá, kỹ thuật đánh giá. Nhiều giáo viên còn nhận thức theo dạng quy đổi từ đánh giá bằng điểm sang nhận xét… dẫn đến việc đưa ra những nhận xét chung chung, ít có tác dụng khuyến khích học sinh tiến bộ hoặc giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn.

Ông Trần Thế Sơn – Trưởng Phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT Nghệ An dẫn chứng: “Bài đạt 9, 10 thì ghi “Cô khen con”. Bài chưa đạt yêu cầu thì ghi “Con cần cố gắng”. Có phụ huynh khi xem vở của con, thấy cô ghi như vậy đã có yêu cầu “Cháu cần cố gắng chỗ nào, đề nghị cô ghi rõ để tôi còn giúp đỡ cháu”. Nguyên tắc của giáo dục là không làm tổn thương học sinh, bởi vậy, ghi như thế nào để tránh các cháu bị tổn thương mà khuyến khích các cháu cố gắng. Ghi nhận xét là vẽ nên một biểu đồ phát triển của học sinh. Trong vở của các cháu cần chỉ rõ những chỗ được, chưa được nhưng trong sổ theo dõi, tổng hợp nhận xét của giáo viên cần chú trọng hơn những khó khăn, yếu điểm của học sinh để có biện pháp điều chỉnh, giúp đỡ”.
Bên cạnh đó, mặc dù Bộ và Sở đã có công văn hướng dẫn sử dụng hồ sơ đánh giá theo hướng giảm thiểu lao động hành chính cho giáo viên để giáo viên tập trung vào công tác giảng dạy, giáo dục học sinh nhưng trên thực tế nhiều trường, hiệu trưởng vẫn có tâm lý “sợ sai mẫu” nên yêu cầu giáo viên phải ghi đầy đủ các cột, dòng theo mẫu hồ sơ theo dõi chất lượng. Từ đó tạo ra tâm lý đối phó của giáo viên, nhất là ở những trường có sỹ số học sinh trên 35 em/lớp, giáo viên bộ môn phải dạy nhiều lớp. Một bộ phận giáo viên còn có tâm lý ngại thay đổi, phản ứng tiêu cực trước cái mới…