Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của TP.HCM tháng 7 đã tăng trở lại, lên 1,07% sau haitháng giảm tốc. Giá thực phẩm tăng mạnh được xem là một trong những nguyên nhântác động đến việc tăng giá.

Theo Cục Thống kê TP.HCM công bố ngày 20-7, tính chung bảy tháng đầu năm 2011,CPI của TP.HCM tăng 12,73%.

Cục Thống kê TP.HCM cho biết trong 11 nhóm hàng tính chỉ số giá có đến mười nhómgiá tăng, trong đó ba nhóm hàng hóa có quyền số lớn là hàng ăn và dịch vụ ănuống; may mặc, mũ nón, giày dép và thiết bị, đồ dùng gia đình đều tăng mạnh, chỉcó nhóm bưu chính viễn thông giảm nhẹ 0,01%.

Nhóm lương thực sau khi tăng mạnh vào các tháng trước đến tháng 7 đã giảm tốc,chỉ còn tăng 0,35%. Trong khi đó, nhóm thực phẩm tiếp tục giữ mức tăng cao 1,92%kéo theo ăn uống ngoài gia đình tăng 2,63%.

Tính chung bảy tháng đầu năm giá cácmặt hàng thực phẩm tăng 20,67%, là nhóm có chỉ số tăng cao thứ hai sau mức tăngcủa nhóm giao thông, tăng 21,51%. Sự tăng giá chóng mặt của nhiều mặt hàng thựcphẩm, đáng lưu ý mặt hàng thịt heo tăng đến 4,13% so với tháng trước, thịt gàtăng 1,21% và thủy hải sản tươi sống tăng 1,65%... làm bữa cơm của người dân trởnên đắt đỏ hơn.

Thực phẩm đẩy CPI tăng
Giá thịt heo tăng mạnh đã khiến giá thực phẩm tăng 1,92% trong tháng 7-2011 (Ảnh: N.C.T.)

Nguồn cung khan hiếm do hậu quả bị giảm đàn từ các đợt dịch trước đó cộng vớigiá nguyên liệu đầu vào tăng, lãi suất cao không khuyến khích được người dân táiđàn đã khiến giá thịt heo tăng mạnh.

Ở các nhân tố đột biến khác, nhóm may mặc,mũ nón, giày dép tháng trước tăng rất thấp, nay đột ngột vượt lên trên 1% khithị trường năm học mới đang rục rịch vào mùa. Các chương trình khuyến mãi hècũng không có mức giảm giá hấp dẫn và rầm rộ như các dịp lễ lớn 30-4 và 1-5 làmmặt bằng giá quay trở về mức cũ.

Chi tiêu tiết kiệm hơn

Trong một khảo sát mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, 64% người tiêu dùng được hỏi đều cho biết sau khi xem xét giá cả hiện nay thì đây không phải là thời điểm thích hợp để mua sắm, 88% người tiêu dùng đã thay đổi việc chi tiêu để tiết kiệm ngân sách gia đình so với năm ngoái. Năm khoản tiết kiệm chính mà phần lớn người tiêu dùng VN chọn là: tiết kiệm gas và điện (73%), hạn chế mua quần áo mới (70%), giảm các hoạt động giải trí ở ngoài (61%), hoãn việc thay thế các vật dụng trong gia đình (52%), giảm chi phí điện thoại (51%).

Giám đốc một siêu thị cho biết sức mua trong những tháng hè thường rất thấp, vìvậy việc tăng giá không phải do cầu mà có thể do tác động đầu vào nguyên liệu.Riêng mặt hàng thực phẩm, thời tiết không thuận lợi nên giá thiếu ổn định. Trongtháng 7 cũng chứng kiến sự điều chỉnh giá theo hướng tăng của nhóm hàng bình ổn,một công cụ được xem là để kiềm chế tốc độ tăng giá.

Tương tự TP.HCM, CPI của Hà Nội trong tháng 7-2011 đã tăng 1,32% so với tháng 6.Rất nhiều nhóm hàng tăng giá trong tháng này, trong đó riêng nhóm hàng ăn vàdịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất lên tới 2,67%. Đặc biệt, giá thực phẩmtrong tháng 7 đã tăng mạnh ở mức 3,74%, đây là mức tăng khá mạnh và liên tụctrong thời gian gần đây.

Liên quan đến các giải pháp kiểm soát, bình ổn giá trên địa bàn Hà Nội, theo Chủtịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, TP xác định ưu tiên hàng đầu là kiểm soátthị trường, trong đó cũng xác định nhiệm vụ cấp bách của TP là tập trung thựchiện quyết liệt các giải pháp về kiểm soát giá, ứng vốn cho các doanh nghiệp dựtrữ hàng bình ổn giá.

Theo N.Bình - X.Long
Tuổi trẻ