Từ ngày 23/4, thuế suất nhập khẩu một số dòng ô tôchính thức giảm, tạo cơ hội cho người tiêu dùng được mua các loại xe này giá rẻhơn. Nhưng hiện các nhà nhập khẩu ô tô vẫn quyết không hạ giá bán.

>>
>>
>>
>>

Theo Thông tư 31 được Bộ Tài chính ban hành từ tháng3, thuế nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi chạy xăng (dung tích xi lanh trên 2,5 lít)giảm 3% xuống 80%, các loại xe 2 cầu chủ động thuế giảm 6% xuống mức 77%. Theotính toán của một chuyên gia ngành thuế, với mức giảm này, lẽ ra giá xe nhậpkhẩu có thể rẻ đi, tối thiểu 500 - 1.000 USD mỗi chiếc tùy chủng loại.

“Ế” vẫn quyết không hạ giá

Anh Ngọc Anh, phụ trách tư vấn khách hàng của trungtâm Lisaco V-Auto Club (Láng Hạ, Hà Nội), cho biết: “Ngay trong buổi sáng, cógần 10 khách gọi đến trung tâm tham khảo giá các xe trong diện được hưởng mứcthuế nhập khẩu mới. Tuy nhiên, giá bán các chủng loại xe này của chúng tôi vẫngiữ nguyên”. Cụ thể, giá bán đã tính VAT của một số dòng xe thông dụng như:Toyota Camry LE xấp xỉ 60.000 USD, Land Cruiser 2.7 2 cầu trên dưới 90.000 USD,Nissan Murano SL 89.000 USD, Toyota Venra 78.000USD…

Thuế giảm, giá ô tô vẫn đắt

Giá xe không hạ khó kích thích sức mua trên thị trường (Ảnh: Đức Long)

Tại showroom củaCông ty CP Ford Thăng Long, anh Nguyễn Đăng Việt,phụ trách bán hàng khẳng định: “Không biết mấyngày tới lãnh đạo có duyệt bán giá mới hay không,còn hiện tại, chúng tôi vẫn duy trì giá bán đãáp dụng từ đầu tháng đến nay với ba mẫu xeTransit, Everest và Mondeo, dao động từ 37.000đến 50.000 USD một chiếc”. Cũng theo anh Việt,từ đầu năm đến nay, giá xe không hề hạ mà thậmchí còn tăng 1.000 - 2.000 USD do thuế VAT nămnay tăng từ 5% lên 10%, tỷ giá tăng hồi tháng 2.

Theo khảo sát, phần lớn các doanh nghiệp chuyên nhậpkhẩu, phân phối ô tô tại Hà Nội (Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu thương mạiĐại Nam, Công ty CP xuất nhập khẩu ô tô Hà Nội…) khi được hỏi về việc áp dụngmức thuế nhập khẩu mới đều khẳng định “không thể giảm giá bán”. Trong khi, trướcđó, việc giảm thuế được dự báo có thể giúp cải thiện sức mua èo uột hiện nay.

Mỗi nơi một giá

Lý giải về việc các doanh nghiệp nhập khẩu khônggiảm giá xe theo mức thuế suất mới, ông Đỗ Tiến Dũng, Tổng giám đốc LisacoV-Auto Club, cho biết: “Với mức giảm thuế 3 - 6%, đáng lẽ doanh nghiệp có thể hạgiá tối thiểu 500 USD một chiếc.

Tuy nhiên, do giá trị xe bị tính thuế qua cửahải quan cũng tăng tương ứng 500 - 2.000 USD một chiếc, nên doanh nghiệp khôngthể hạ giá bán”. Cụ thể, để ngăn chặn tình trạng khai gian giá trị xe nhập khẩuđể gian lận thuế, từ ngày 10/2, phía hải quan đã ban hành biểu giá tính thuế tốithiểu với ô tô nhập khẩu với mức tăng như trên.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Đất Việt, cùng một mẫuxe nhập khẩu, các đại lý mỗi nơi lại phát một giá, vênh nhau từ 500 đến 1.000USD, thậm chí 2.000 USD. Chẳng hạn, tại Lisaco V-Auto Club (46 Láng Hạ) giáCamry LE gần 60.000 USD, nhưng báo giá của Công ty TNHH Âu Mỹ Auto (85 Trần QuốcToản) chỉ 57.500 USD một chiếc. Theo anh Ngọc Anh, sở dĩ giá bán chênh lệch chủyếu do mỗi nhà nhập khẩu đàm phán được mức giá khác nhau với đối tác.

“Thông thường bán một chiếc xe, đại lý lãi khôngdưới 1.000 USD một chiếc. Nhưng đợt vừa rồi, do tỷ giá giảm mạnh, nhiều đại lýnhập xe về từ khi tỷ giá cao, chỉ lãi vài trăm USD, thậm chí phải bán hòa vốn,bán lỗ”, anh Ngọc Anh giải thích.

Về phía các nhà nhập khẩu tư nhân, theo ông Dũng,sau sự cố lỗi chân ga của Toyota, Ford… các doanh nghiệp này chỉ mong một thángbán được dăm ba chiếc cũng khó. Các nhà phân phối lớn như Ford Thăng Long, sứcmua cũng giảm 30 - 40%. “Hiện nhiều salon ra sức mở các chương trình hậu mãi,chăm sóc khách hàng sau khi mua xe, tăng chiết khấu thêm vài triệu đồng/xe,nhưng vẫn không ăn thua. Một số salon đã phải đóng cửa do chênh lệch tỷ giá, lỗhàng nghìn USD mỗi chiếc”, ông Dũng nói.

Theo Long Hưng
Thuế giảm, giá ô tô vẫn đắt