Theo ông Vũ Văn Trường - Vụtrưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính, Tổ trưởng Tổ soạn thảo Luậtthuế Môi trường, mức thuế môi trường dự kiến đánh vào mặt hàng xăng dầu tưởng làcao nhưng thực ra vẫn thấp hơn các nước tiên tiến.
>>
>>
>>
![]() |
Ông Vũ Văn Trường - Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính, Tổ trưởng Tổ soạn thảo Luật thuế Môi trường |
Xăng dầu và than là mặt hàngnhạy cảm. Hiện mặt hàng này đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Vậy áp thuế môitrường có khiến cho mặt hàng này nhảy giá không, thưa ông?
Nếu dự thảo Luật thuế Môi trườngđược Quốc hội thông qua thì, đến năm 2012, mặt hàng xăng dầu sẽ chính thức chịuthuế môi trường. Đến khi đó, mặt hàng này không còn phải đóng thuế tiêu thụ đặcbiệt nữa.
Thuế môi trường dự kiến chiếm 25%giá bán mặt hàng này. Nhiều ý kiến cho rằng, căn cứ vào đâu mà áp thuế môitrường cho xăng dầu cao như vậy.
Chúng ta phải nhìn nhận rằng, tạinhiều quốc gia trên thế giới, xăng dầu là mặt hàng đầu tư chiến lược, các nướctrên thế giới đều đem vào chương trình an ninh năng lượng quốc gia, đều có mộtquy trình quản lý riêng về xăng dầu.
Sự dao động của thuế môi trườngcho mặt hàng xăng là từ 1.000 - 4.000 đồng/lít là nhằm điều hành mặt hàng nàytheo giá thị trường thế giới.
Theo Nghị định mới của Chính phủ,nếu giá xăng dao động trong 7%, doanh nghiệp tự điều hành giá; nếu dao động từ 7– 12% doanh nghiệp được cơ cấu vào giá bán thêm 6%; nếu trên 12%, Nhà nước cóthể can thiệp bằng biện pháp giảm thuế nhập khẩu hoặc dùng một quỹ nào đó đểbình ổn giá.
Trong thiết kế chính sách thuế,chúng tôi cũng dựa vào tính đặc thù ấy để tránh tình trạng xuất nhập lậu mặthàng này.
Cách tính của chúng tôi dựa trêncách tính mà các nước đã ban hành. Với châu Âu, họ thu 0,42 euro/lít xăng, trongkhi giá bán là 1,4- 1,5 euro/lít. Gần nhất là Philippines cũng thu khoảng 27 –28% giá hiện hành.
Với mức thu dự kiến 25% ở ViệtNam, so với các nước phát triển, chúng ta vẫn thấp hơn.
Trong mặt hàng xăng dầu, dầudiesel gây hại cho môi trường nhiều hơn xăng nhưng chỉ chịu mức thuế môi trườnglà 500 – 2.000 đồng trong khi xăng dầu lại chịu mức cao hơn là 1.000 – 4.000đồng?
Chúng tôi đã nghiên cứu cụ thể vàthấy rằng, đa số người sử dụng dầu diesel là ngư dân, vận tải đường bộ và vậntải đường sắt.
Bởi vậy, không thể nâng giá thuếcủa mặt hàng này cao hơn vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của ngư dân vàkéo theo đó là một loạt mặt hàng sẽ tăng giá vì giá cước vận chuyển cao hơn.
Trong Luật thuế Môi trường cóđối tượng chịu thuế là thuốc bảo vệ thực vật hạn chế sử dụng. Như vậy có hợp lýkhi chủ thể đóng thuế chủ yếu là nông dân?
Bản dự thảo ban đầu chúng tôi đưavào danh mục diện chịu thuế cả phân bón và thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, qua tìmhiểu cụ thể, chúng tôi không đưa phân bón vào vì loại này chiếm hơn 30% chi phíđầu vào của nông dân.
Thuốc bảo vệ thực vật chiếmkhoảng 12%, và nhóm thuốc bảo vệ thực vật chịu thuế chỉ chiếm 15% trong tổng sốcác loại thuốc bảo vệ thực vật được đưa vào sử dụng tại Việt Nam. Bởi vậy, nhómđối tượng bị ảnh hưởng sẽ rất nhỏ.
Với việc áp thuế môi trường mặthàng này, chúng tôi muốn hạn chế việc sử dụng những hóa chất độc hại trong sảnxuất nông nghiệp, thông qua đó thay đổi dần nhận thức trong việc sử dụng hóachất nông nghiệp, hạn chế và hướng tới việc sử dụng các loại hóa chất ít gây ônhiễm hơn.
Các nhà làm luật đã tính tớitác động của luật lên nền kinh tế chưa, thưa ông?
Trong việc đưa ra mức thuế môitrường, chúng tôi cũng cân nhắc đến tác động kinh tế. Ví dụ than chẳng hạn,chúng tôi thiết kế với mức mà ngành than có thể chịu đựng được.
Chúng tôi có so sánh mức giá thantrong nước và thế giới để chúng ta có thể tiếp cận được khi Việt Nam phải hướngtới khả năng nhập khẩu mặt hàng này.
Hoặc ví dụ như với khí HCFC ở tủlạnh, nếu bỏ 2 triệu đồng ra để mua một chiếc tủ lạnh, người tiêu dùng phải đóng1.000 đồng thuế môi trường. Số tiền này là không đáng kể.
Tiền thu từ thuế môi trường sẽđược sử dụng như thế nào, thưa ông?
Trong danh mục thu thuế có nhómxăng dầu, theo số liệu năm 2009, thu về 9.000 tỷ đồng/năm. Cộng với các đốitượng khác, sẽ có khoảng 14.000 tỷ/năm.
Đã nói là thuế thì phải theo luậtngân sách và số tiền này được sử dụng như thế nào sẽ do Quốc hội quyết định.Nhưng tôi dám khẳng định rằng số tiền này không đủ làm sạch môi trường vì riêngđề xuất về các dự án môi trường hiện nay đã là hơn 30.000 tỷ đồng.
Cảm ơn ông.
Theo Thúy Hằng