Thị trường dịch vụ phục vụ ngày tết đang bước vào cao điểm. Ngoài dịch vụ dọndẹp, trang trí nhà cửa, nấu tiệc, chăm sóc cây cảnh, sân vườn, năm nay dịch vụtrông giữ nhà cũng phát triển mạnh.

Nhu cầu cao nhưng gia chủ kén chọn nhà cungcấp dịch vụ khiến nhiều công ty phải đóng sổ sớm.

Mua sự yên tâm

Vào dịp tết, gia đình chị Hồng (đường Bùi Đình Túy, Bình Thạnh, TP.HCM) thườngđi du lịch khoảng một tuần. Mỗi lần về nhìn vườn kiểng cây thì chết, cây héo honkhiến chị tiếc đứt ruột. Năm ngoái, khi biết có dịch vụ trông giữ nhà, chị nhưtìm được phao cứu sinh. Gia đình chị đã đi du lịch Nha Trang hơn 10 ngày màkhông phải lo lắng như những lần trước.

Năm nay chị tiếp tục sử dụng dịch vụ này để đưa gia đình đi nghỉ dưỡng ở PhanThiết hơn một tuần. “Thật ra, bên cạnh giá trị vật chất còn có giá trị khác vềtinh thần như bàn thờ tổ tiên ngày tết lúc nào cũng ấm cúng khói hương, vườn câycó người chăm tưới... Bên cạnh đó, mặc dù mình ở xa nhưng vẫn có thể biết đượcbạn bè, khách đến chúc tết, thăm nhà vì các công ty bảo vệ thông báo thườngxuyên” - chị Hồng chia sẻ.

Gần chục triệu đồng để thuê dịch vụ trong vòng mộttuần là chi phí khá cao nhưng theo chị, chi như vậy là cần thiết, coi như mua sựyên tâm.

Quá tải

Từ hoạt động tham gia bảo vệ, trông giữ kho bãi công ty, các sự kiện ca nhạc hayhội chợ trong dịp tết, nay các công ty bảo vệ đã nhảy sang lĩnh vực mới này nhờnhu cầu trông giữ nhà khá lớn. Dịch vụ này ra đời đã trở thành giải pháp thíchhợp cho nhiều gia đình trước nay phải tiếc nuối bỏ lỡ chuyến du xuân vì không cóngười trông nhà.

Thuê người giữ nhà đi chơi xuân
Ngoài trông nom nhà cửa, cô Lưu (giúp việc ở P.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) còn nhận chăm sóc cây kiểng (Ảnh: T.T.D.)

Ông Lại Hữu Tường, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Thanh Bình Phú Mỹ (Q.GòVấp, TP.HCM), cho biết đến thời điểm này công ty đã ký gần 30 hợp đồng trông giữnhà cho khách hàng. Dù nhân viên có 100 người nhưng theo ông Tường, trong tuầntới nếu công ty không điều động thêm được nhân lực thì không dám nhận thêm hợpđồng.

Trong khi đó, mặc dù không phải công ty chuyên về dịch vụ bảo vệ, song nhận thấynhu cầu của nhiều gia chủ không có người giúp việc ở lại trông nhà mấy ngày tếtnên Công ty tư vấn - môi giới bất động sản Khai Phát (Q.6, TP.HCM) nhảy luôn vàokinh doanh dịch vụ này.

Bà Ái Hiền, giám đốc công ty, cho biết lúc đầu công ty chỉ nhận yêu cầu từ mộtsố gia đình từng là khách hàng của mình, qua đó tạo điều kiện thu nhập cho nhânviên công ty không về quê ăn tết. Nhu cầu hiện nay tăng nhiều nhưng công tykhông dám thuê người bên ngoài vì không đảm bảo độ an toàn. Do đó, mỗi năm bàchỉ nhận khoảng 10 hợp đồng.

Lấy tiền không dễ

Giá dịch vụ trang trí nhà tăng 15%

Tương tự các năm trước, một số công ty chuyên sửa chữa, trang trí nhà tại TP.HCM đã kín lịch, không nhận thêm hợp đồng mới. Ông Lại Thế Doanh, giám đốc Công ty Ong Thợ (Q.Gò Vấp, TP.HCM), cho biết đến thời điểm này công ty ông không nhận những công trình kéo dài quá một tuần vì từ 20 tháng chạp thợ cũng rục rịch về quê.

Theo một số công ty chuyên sửa chữa nhà cửa, công việc phổ biến nhất dịp này vẫn là sơn trang trí, thay gạch men, nội thất, chà sàn, giặt thảm, rèm cửa, bàn ghế... Giá dịch vụ năm nay tăng

15-20% so với năm ngoái. Chẳng hạn sơn, trang trí tường nhà dao động 35.000-50.000 đồng/m² (tùy loại sơn), làm sạch nhà “trọn gói” khoảng 3-5 triệu đồng/căn...

Theo một số công ty chuyên nhận trông giữ nhà dịp tết, công việc không đơn thuầnlà đảm bảo không để mất mát tài sản, phòng tránh cháy nổ cho khách hàng mà cònnhiều yêu cầu khác như chăm sóc cây kiểng, thú cưng, hương khói, thậm chí thaymặt gia chủ đón khách viếng thăm khi có yêu cầu. Do đó giá của dịch vụ này khácao, dao động từ 600.000-1 triệu đồng/ngày tùy mức độ yêu cầu.

Theo bà Ái Hiền, công việc này đòi hỏi sự cẩn trọng rất cao. Khi khách hàng đăngký dịch vụ, đại diện công ty sẽ đến gặp trực tiếp gia chủ, khảo sát khu vực nhà,tài sản, vật nuôi trong nhà, cây kiểng ngoài vườn, tiếp đón khách khi chủ đivắng. “Ngoài ra chúng tôi còn khảo sát về an ninh khu vực, lối thoát hiểm, phòngcháy chữa cháy... Sau khi thống nhất sẽ tiến hành ký hợp đồng cùng những điềukhoản ràng buộc về trách nhiệm bảo quản, trách nhiệm bồi thường...” - bà Hiềnchia sẻ.

Theo ông Lại Hữu Tường, lo ngại lớn nhất của người thuê dịch vụ trông giữ nhàkhông phải phí chi trả mà là sự an toàn. “Việc làm mất mát tài sản của kháchhàng, các công ty bảo vệ phải chịu bồi thường 100% giá trị tài sản là điều tấtyếu. Do đó, ngoài việc xét lý lịch, lựa chọn nhân viên kỹ lưỡng, chúng tôi cònphải tổ chức một đội chuyên làm công việc giám sát đội ngũ nhân viên trực tiếpgiữ nhà.

Hợp đồng với khách hàng cũng được thực hiện cụ thể như giờ mở cửa phòng,giờ tưới cây, chăm sóc thú kiểng... và báo cáo công việc cho khách hàng mỗi ngàyhoặc khi có sự cố xảy ra...”.

Theo các công ty cung cấp dịch vụ có kinh nghiệm, vấn đề khách hàng lo lắng nhấtlà sự tin cậy và độ an toàn cho tài sản, vì vậy ngoài bản hợp đồng chính, haibên còn phải ký biên bản bàn giao những tài sản có giá trị khi gia chủ giao nhàvà nhận lại nhà. Công ty cam kết cung cấp nhân sự có nhân thân rõ ràng, giấy tờtùy thân của nhân sự đều có chứng thực của địa phương.

Với dịch vụ thuê ngườigiữ nhà dịp tết cũng đầy rủi ro nên lưu ý chọn những công ty có tên tuổi, địachỉ rõ ràng, các điều khoản trong hợp đồng cần ghi rõ chi tiết đã thỏa thuận.

Theo Lê Sơn - Trần Vũ Nghi
Tuổi trẻ