Gần đây có vài bài báo ủng hộviệc giáo dục trẻ bằng roi vọt. Điều này sẽ dẫn đến hậu quả gì?
Bạn có đồng tình với quan điểmdạy con bằng roi vọt không? Cùng nghe chia sẻ của một bạn trẻ về vấn đề này.
1. Thỉnh thoảng, chúng ta đọcthấy những tin như một bé gái bị đánh đập 13 năm, một học sinh bị thầy đưa lêncông an tra khảo, trẻ bị cô bảo mẫu tát vào mặt vì không ăn... Khi đó, xã hộiphẫn nộ lên tiếng, đòi phải xem lại cách giáo dục trong nhà trường, lên án nhữngngười hành hạ trẻ. Thế nhưng, cùng lúc, người ta lại biện minh cho sự yếu kém vềkhả năng sư phạm với những mỹ từ kiểu như :"Nhờ cái bạt tai ngày xưa mà em nênngười", "Bị thầy cô đánh trở thành kỷ niệm đẹp trong đời học sinh".
Làm sao nên người với ý nghĩ mìnhlà thân lừa ưa nặng nên phải dùng đến đòn roi mới chịu học hành, làm việc? Làmsao là kỷ niệm đẹp khi những tổn thương về tinh thần mãi mãi lưu dấu trong kýức? Liệu những đứa trẻ bị bạo hành có thực sự nên người hay chỉ nên cái chúngnghĩ là "người" nhưng lại không hiểu quyền cơ bản của con người là không ai đượcxâm phạm đến thân thể mình?
![]() |
Những đứa trẻ hư, hơn ai hết, cần được quan tâm chăm sóc bằng tình yêu thương (Ảnh minh họa) |
2. Theo báo chí, trẻ em ngàynay xuống cấp về đạo đức nên giáo viên phải dùng đến đòn roi mới rèn giũađược chúng nên người. Từ lâu, những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới nhưở châu Âu, châu Mỹ đã không cần dùng đến roi vọt. Không chỉ vì xâm phạm thânthể trẻ em là phạm pháp, mà bởi bạo lực ngăn cản trẻ phát triển bình thườngvề thể chất lẫn tinh thần.
Nếu dùng roi vọt có thể khiến trẻem thành tài, có lẽ châu Á phải dẫn đầu thế giới về số lượng thiên tài chứ khôngphải những nền giáo dục không đòn roi.
3. Những đứa trẻ hư, hơn ai hết,cần được quan tâm chăm sóc bằng tình yêu thương. "Nhân chi sơ tính bổn thiện" làthế. Người bình thường đánh một đứa trẻ đã là bất nhân, một người thầy làm saocó thể nhẫn tâm đánh một đứa trẻ yếu ớt cả về thể chất lẫn tinh thần. Dùng đònroi chỉ thể hiện sự bất lực của người thầy khi không đủ tài năng để khiến trẻnghe lời.
Tôi từng thấy các giáo viên ngườiMỹ ngồi tỉ tê với những học trò nghịch phá, lắng nghe chúng giãi bày rồi mới từtốn giải thích điều đúng, sai. Để trở thành một giáo viên tốt đòi hỏi người đóphải có cả tình thương, trách nhiệm và sự kiên nhẫn.
4. Đánh trẻ hôm nay, sau này khilớn lên, trẻ sẽ đánh người yếu thế hơn mình. Nghiên cứu cho thấy, những ngườidùng bạo lực để dạy trẻ thường có thời thơ ấu bị bạo hành. Cứ thế, bạo hành trẻem truyền từ đời này sang đời khác, đến mức một đứa trẻ chết ngạt vì bị cô giáodùng băng keo bịt miệng cho nín khóc. Lúc đó, dư luận xã hội mới lên tiếng. Thếnhưng, họ không nhận ra chính mình đã thoả hiệp bằng sự im lặng khi tội ác ấyđược nhen nhúm từ những cái bạt tai, những cú thụt dầu. Tội ác luôn bắt nguồn từđâu đó, không phải đột nhiên bùng phát.
5. Trong xã hội hiện đại, ngườita sống với nhau bằng tình yêu. Thương con phải nghiêm khắc với con, thương tròthì nghiêm khắc với trò. Thế nhưng, nghiêm khắc không có nghĩa dùng đến đòi roi,bạo lực.
6. Nói hết tình phải nói đến lý.Luật bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã quy định rõ, nghiêm cấm việc hành hạ, ngược đãi,xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm hay dùng nhục hình đối với trẻ em. Mọi hànhvi xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự trẻ em đều bị xử lý kịpthời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Theo Linh Phan