Không chỉ sở hữu rất nhiều mácxe danh tiếng như Rolls-Royce, Mini, BMW còn nổi tiếng với những bộ sưu tậpSeries từng nổi đình nổi đám trong ngành công nghiệp xe hơi. Tháng 10 này, BMWvừa tròn 93 tuổi.
Trước Thế chiến II
BMW được Karl Friedrich Rappthành lập vào tháng 10/1913. Ban đầu, thực chất đây là một nhà máy sản xuất độngcơ máy bay (Bayerische Flugzeug-Werke) có trụ sở tại Milbertshofen, Munich. Dogặp khó khăn về tài chính, Rapp phải cầu viện trợ giúp từ Camillo Castiglioni vàMax Friz và công ty được cơ cấu lại thành Bayerische Motoren Werke GmbH (BMWGmbH).
![]() |
Tòa nhà "tổng hành dinh" của BMW được xây dựng mô phỏng theo hình dáng của bốn chiếc xi-lanh |
Năm 1918, Franz Josef Popp, mộtnhà tư bản người Áo, chính thức tiếp quản BMW từ năm 1917 và đổi tên công tythành BMW AG. Sau Thế chiến I, Hiệp ướcVersailles (1919) nghiêm cấm sản xuất máybay tại Đức. Otto đóng cửa nhà máy và chuyển sang sản xuất phanh hơi cho tàuhỏa.
Chiếc ô tô đầu tiên do BMW chếtạo là chiếc BMW 3/15 (1928) song mãi đến tận 1933 chiếc xe thực sự "BMW", trangbị động cơ I6, mới ra đời. Trước Thế chiến II, cả hai chiếc sedan 327 và chiếcroadster 328 của BMW đều đã hiện đại và tân tiến hơn rất nhiều so với nhữngchiếc xe cùng thời khác.
Thế chiến II
![]() |
BMW là nhà cung cấp chính về độngcơ cho Luftwaffe và Wehrmacht, trong đó có cả động cơ 801. BMW cũng sản xuất cảđộng cơ máy bay phản lực, động cơ BMW 003 và vũ khí tên lửa. Cuối Thế chiến II,nhà máy BMW ở Munich bị bom tàn phá nặng nề còn các nhà máy ở Eisenach,Dürrerhof, Basdorf và Zühlsdorf thì bị Liên Xô cũ chiếm đóng.
Sau Thế chiến II, BMW bị quânĐồng Minh cấm mọi hoạt động sản xuất cho đến tận năm 1952. Ở miền Đông, nhà máycủa BMW ở Eisenach chịu sự quản lý của Tập đoàn Awtowelo, một doanh nghiệp quốcdoanh. Kể từ đó, các xe của BMW mang thương hiệu EMW đến tận năm 1955. Ở miềnĐông, nhà sản xuất máy bay Bristol BAC quản lý các nhà máy của BMW, sau đó đemcác mẫu 326, 327 và 328 về Anh dưới danh nghĩa bồi thường thiệt hại chiến tranh.
Thời kỳ sau chiến tranh
![]() |
Năm 1952, lần đầu tiên sau Chiếntranh thế giới thứ 2 BMW tái sản xuất xe du lịch song mẫu xe này đã không thểlen chân vào thị trường xe hạng nhất. Năm 1959, BMW dự định sát nhập vớiDaimler-Benz song Chủ tịch Hội đồng Quản trị của BMW - Kurt Golda đã thuyết phụcđược cổ đông lớn nhất Herbert Quandt thay đổi quyết định.
Vươn ra ngoài lãnh thổ nước ĐứcBMW bắt đầu sản xuất xe hơi ở Spartanburg, South Carolina năm 1994. Nhà máy nàyhoạt động 6 ngày một tuần, nghĩa là chế tạo xe hơi liên tục trong 110h/tuần, sửdụng 4.700 nhân công và sản lượng lên tới 500 chiếc mỗi ngày.
![]() |
Hiện nay, nhà máy này hàng nămxuất khẩu hơn 50,000 chiếc BMW 3 Series, chủ yếu sang thị trường Mỹ, Nhật, Úc,châu Phi và Trung Đông. Xe hơi của BMW cũng bắt đầu được sản xuất ở Shenyang,Trung Quốc vào tháng 10/2003, thông qua một liên doanh của BMW với nhà sản xuấtxe hơi Trung Quốc Brilliance nhằm sản xuất BMW 3 Series và 5 Series cho thịtrường nội địa.
Tiếp quản Rover & Rolls-Royce
Từ năm 1994 đến 2000, dưới sựlãnh đạo của Bernd Pischetsrieder, BMW mua lại Rover Group của British Group vớimục đích đưa xe vào sản xuất hàng loạt. Kể từ đó hàng loạt mẫu xe du lịch danhtiếng của Rover như Mini, Land Rover và Ranger Rover và cả mẫu xe lịch sửTriumph đều thuộc sở hữu của BMW.
![]() |
Tuy nhiên, công việc kinh doanhkhông được suôn sẻ. Trong nhiều năm, xe Rover cạnh tranh gay gắt với BMW trongsản xuất, giành giật thị phần và thậm chí là ở cả chiến lược tiếp thị.
Nhận thấy khó khăn trong việcphát triển Rover song song với BMW, BMW liên tiếp thay đổi chiến lược marketingcho bộ phận Rover. Năm 2000, sau 6 năm thua lỗ liên tiếp, BMW bán Rover choPhoenix Consortium với giá rẻ mạt, đồng thời bán Land Rover và Range Rover choFord Motors.
Đầu những năm 1990, BMW bắt đầuhợp tác với Rolls-Royce. Kể từ đó, Rolls-Royce Silver Seraph và Bentley Arnagesửdụng dộng cơ của BMW. Năm 1998, BMW đã mua lại thương hiệu Rolls-Royce với giá40 triệu đôla.
Theo Thegioioto