Ngày 8-7, chiếc máy baySolar Impulse chạy bằng pin mặt trời có người lái đã hoàn thành cuộc bay thínghiệm đầu tiên kéo dài 24 giờ.

Cuộc thí nghiệm thành công này chứng tỏ rằng máy bay có thể thu nạp được đủ nănglượng từ Mặt trời vào ban ngày để máy bay hoạt động vào ban đêm. Phi công AndreBorschberg, 57 tuổi, điều khiển máy bay hạ cánh nhẹ nhàng lúc 9 giờ sáng (giờThụy Sĩ) xuống sân bay Payerne, cách thủ đô Bern của Thụy Sĩ 50 km về phía tâynam. Ông Borschberg, một cựu quân nhân, trước khi cho máy bay cất cánh đã phòngthân bằng một chiếc dù đeo sẵn.

Thụy Sĩ: Thử thành công máy bay chạy pin mặt trời

Máy bay chạy bằng pin mặt trời

Máy bay Solar Impulse cósải cánh 80 m, tương đương sải cánh của máy bay Boeing 777, được lắp12.000 pin mặt trời nhằm thu nạp đủ năng lượng dự trữ vào các bình ắcqui dùng cho các hoạt động bay ban đêm.

Thụy Sĩ: Thử thành công máy bay chạy pin mặt trời

Ngày 7-7, phi công AndreBorschberg cho máy bay cất cánh và lúc đầu hoạt động ở độ cao 3.000 m nhằmtránh luồng không khí bất lợi ở tầng thấp. Sau đó, phi công cho máy bay lênđộ cao 8.500 m vào ban đêm với tốc độ tối đa 120 km/giờ. Trong khoang lái,phi công Andre Borschberg phải tập yoga để tinh thần luôn tỉnh táo và giúpmạch máu lưu thông vì máy bay không có chế độ lái tự động. Đôi khi ông phảidùng nước lạnh tự phun vào mặt để khỏi buồn ngủ.

Một trong những nhà sáng lập dựán máy bay năng lượng mặt trời, ông Bertrand Piccard cho biết nhiều người hoàinghi việc sử dụng năng lượng tái tạo để đưa con người lên không trung. Ông nóisự thành công của chuyến bay này chứng minh rằng các công nghệ mới có thể giúpcon người bớt phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch. Bertrand Piccard vốnlà một tay chơi khinh khí cầu.

Ông cho biết, sau chuyến bay này,ông và các đồng sự sẽ bắt tay ngay vào việc chế tạo một chiếc máy bay cùng loạivới kích cỡ lớn hơn, khoang lái rộng hơn để cho phép máy bay hoạt động lâu hơn.Chiếc máy bay mới sẽ thực hiện các chuyến bay quốc tế vào năm 2013.

Theo Tiền Phong