Chiều 4/4, tại họp báo thường kỳ quý I của Bộ Công Thương, bà Nguyễn Quỳnh Anh – Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – cho biết đơn vị này đã ban hành hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến vụ việc sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Cụ thể, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị xử phạt 25 triệu đồng do không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt – trụ sở tại TP.HCM – cũng bị xử phạt 80 triệu đồng vì hành vi cung cấp thông tin không chính xác cho người tiêu dùng, đồng thời không thông báo trước việc tài trợ cho người có ảnh hưởng để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị nhằm xúc tiến thương mại.

thuy tien bi phat 25 trieu dong vi quang cao san pham keo rau cu kera hinh anh 1
Thùy Tiên bị phạt 25 triệu đồng vì quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, trong quá trình làm việc, cả đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Hoa hậu Thùy Tiên đều thừa nhận thiếu sót trong việc tìm hiểu và thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là nghĩa vụ khi cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ thông qua người có ảnh hưởng.

Cơ quan chức năng nhấn mạnh, các quyết định xử phạt được ban hành dựa trên cơ sở xác định đầy đủ hành vi vi phạm, đồng thời đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, tránh chồng chéo trong xử lý giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Y tế và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bà Nguyễn Việt Anh - đại diện Bộ Công Thương - cho biết, thời gian tới, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, các hiệp hội ngành nghề để nâng cao nhận thức và hiệu quả tuân thủ pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt với nhóm đối tượng là người nổi tiếng và các doanh nghiệp hợp tác với người nổi tiếng trong hoạt động quảng bá sản phẩm.

"Chúng tôi khuyến cáo các tổ chức, cá nhân kinh doanh khi hợp tác với người có ảnh hưởng cần thông báo trước và công khai tới người tiêu dùng việc tài trợ sử dụng hình ảnh, lời khuyên để quảng bá sản phẩm", bà Việt Anh nhấn mạnh.

Phía Hoa hậu Thùy Tiên sau đó cũng có buổi làm việc với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để hiểu rõ hơn về quy định pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, từ đó tránh những sai sót tương tự trong tương lai.

Trong buổi làm việc, Thùy Tiên thừa nhận những thiếu sót khi không thông báo rõ ràng về việc bài đăng quảng bá sản phẩm là nội dung được tài trợ. Cô chia sẻ: "Tôi hiểu rằng hành động thiết thực nhất không nằm ở lời nói, mà ở sự thay đổi trong tương lai. Tôi cam kết sẽ cẩn trọng hơn trong mọi hoạt động quảng bá và hợp tác thương mại".

Miss Grand International 2021 cũng cho biết sẽ rà soát toàn bộ các nội dung truyền thông từng đăng tải, đồng thời tăng cường phối hợp với đội ngũ pháp lý và truyền thông để đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quảng cáo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như gìn giữ uy tín cá nhân.

Động thái của Thùy TiênThùy Tiên cho biết cô có được bài học sâu sắc, cam kết hoàn thiện bản thân thông qua hành động cụ thể sau khi làm việc với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.

Theo VOV