Thuyền trưởng Francesco Schettino nói với các nhân viên điều tra rằng ông đã“yêu cầu đổi hướng quá muộn” khi con tàu du lịch sang trọng chạy quá gần một hònđảo, theo các thông tin thẩm vấn bị rò rỉ.
![]() |
Thuyền trưởng Francesco Schettino. |
Tàu CostaConcordia bị mắc cạn ngoài khơi bờ biểnphía tây Italia đúng thứ Sáu ngày 13/1với khoảng 4.200 người trên khoang. Hơn20 người hiện đang vẫn đang mất tíchnhưng công tác tìm kiếm những người sốngsót đã bị ngừng.
Theo bản ghi chép thẩm vấn bị rò rỉ đượcbáo chí Italia trích đăng, thuyền trưởngSchettino nói lộ trình của CostaConcordia trong ngày đầu của chuyến dulịch trên Địa Trung Hải đã được quyếtđịnh khi nó rời cảng Civitavecchia, gầnRome, hôm thứ Sáu.
![]() |
Tàu Costa Concordia nằm phơi mình trên biển nhìn từ vệ tinh. |
Thuyềntrưởng được cho là đã nói với thẩm phánđiều tra tại thành phố Grosseto rằng anhquyết định lái tàu gần đảo Giglio đểchào một cựu thuyền trưởng, người có mộtnhà trên đảo.
“Tôi điều khiển tàu bằng mắt vì tôi biếtrõ độ sâu và đã lái 3 hay 4 lần. Nhưnglần này tôi đã ra lệnh đổi hướng quámuộn và kết quả là con tàu đi vào vùngnước quá nông. Tôi không biết vì saođiều đó lại xảy ra”, Schettino nói.
Hãng chủ tàu, Costa Crociere, trước đócho hay thuyền trưởng Schettino đã tự ýthay đổi lộ trình của tàu và chạy quágần đảo mà không được phép.
Không phải 1 lần
![]() |
Tuy nhiên,đã xuất hiện các thông tin có vẻ mâuthuẫn với những gì công ty CostaCrociere đưa ra.
Thông tin theo dõi qua vệ tinh do tạpchí hàng hải Lloyd"s List Intelligencecung cấp cho thấy tàu Costa Concordiatừng chạy thậm chí gần đảo Giglio hơntrong một chuyến hành trình hồi tháng 8năm ngoái.
Lloyd"s List cho hay, Costa Concordia đãchạy chỉ cách đảo Giglio 230m hôm14/8/2011 để đánh đánh dấu La Notte diSan Lorenzo - đêm lễ hội sao băng trênđảo.
Sự thay đổi lộ trình trong lần đó dườngnhư đã được Costa Crociere cho phép.
Lloyd"s List miêu tả thời điểm đó là“suýt đâm” và cho biết lộ trình của tàuchỉ cách điểm va chạm hôm 13/1 chưa đầy200m.
Richard Meade, tổng biên tập của Lloyd"sList, nói: “Thông tin của công ty vềnhững gì xảy ra, về việc thuyền trưởngSchettino có một quyết định tồi tệ,không rõ ràng như họ công bố ban đầu”.
“Costa Concordia đã thực hiện lộ trìnhrất giống với lộ trình chỉ vài thángtrước và công ty chắc hẳn phải biết điềuđó”.
Theo An Bình
Dân trí/BBC