Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đang soạn thảo đề xuất áp dụng biện pháp tịch thu xe máy nếu người tham gia giao thông cố tình đi vào đường cao tốc. Tuy nhiên, các chuyên gia luật pháp cho rằng đây là đề xuất trái luật.
Sáng 27-2, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, cho biết Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa có chỉ đạo nghiên cứu đề xuất với Chính phủ tăng nặng chế tài xử phạt hành vi điều khiển xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốc, trong đó có nội dung xem xét phương án tịch thu xe máy.
Bán đấu giá ủng hộ người nghèo
![]() |
Người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai trái phép |
Tại các tuyến đường cao tốc được thiết kế và khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc đều cấm xe máy lưu hành. Tuy nhiên, tình trạng xe máy đi vào các tuyến đường cao tốc như: cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đại lộ Thăng Long, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường vành đai 3 Hà Nội đoạn đi trên cao vẫn thường xảy ra. Theo thống kê của cơ quan chức năng, chỉ tính riêng trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, cả nước đã có hơn 7.000 xe máy bị tạm giữ vì vi phạm an toàn giao thông.
Bộ Tư Pháp sẽ có ý kiến
Chiều 27-2, trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho rằng đề xuất này là trái luật. Theo ông Hậu, một nguyên tắc khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là không được trái với Hiến pháp năm 2013 cũng như Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ.
“Nếu ta tịch thu và bán đấu giá thì đó là tài sản riêng của người dân và điều này sẽ vi phạm quyền sở hữu, trong đó có quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản được quy định trong Luật Dân sự. Tài sản sử dụng hợp pháp muốn bán thì phải được sự đồng ý của họ. Nếu họ vi phạm giao thông thông thường thì chỉ có thể phạt tiền, tước giấy phép lái xe. Chỉ có thể tịch thu khi họ vi phạm pháp luật mà thôi” - ông Hậu nêu quan điểm. Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng cơ quan chức năng có thể tham mưu để đề xuất tăng mức phạt thật nặng bằng tiền hoặc các chế tài bổ sung đối với các hành vi vi phạm giao thông, thay vì đề nghị tịch thu xe.
Theo NLĐ