Có mặt tại khu vực dân cư gầm cầuThăng Long, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi liên tục nghe thấy những tiếng“rầm rầm, huỳnh huỵch” phát ra. Thoáng nghe, nhiều người cho rằng đó là tiếng épcọc bê tông tại một công trường xây dựng nào gần đó. Song thực tế, những tiếngđộng “lạ” này phát ra từ tầng 2 của cây cầu mới sửa chữa.
Bác Nguyễn Công Không - Bí thưchi bộ tổ dân phố số 10 cho biết: “Khoảng 1 tháng nay, những tiếng động mạnhnày liên tục xuất hiện. Cứ mỗi khi có ô tô đi qua khu vực cầu này là tiếng độnglại phát ra. Ban ngày thì thưa thớt thế này thôi, chứ đêm đến thì ầm ầm, khôngthể ngủ nổi.”
Theo quan sát của chúng tôi, khinhững chiếc ô tô di chuyển đến khu vực trụ N6 trên đường dẫn lên tầng 2 cầuThăng Long thì tiếng động phát ra. Xe càng lớn thì tiếng động càng mạnh.
Anh Nguyễn Văn Kiểm - Tổ trưởngtổ an ninh tự quản nói: “Ban đêm, nhà tôi đóng cửa kính mà cánh cửa cứ rungxoành xoạch”. Anh Kiểm còn châm một nén hương cắm trên phòng tầng 2 để làm“thí nghiệm” về sự rung động này. Mỗi khi tiếng động “lạ” từ trên cầu phát ra,cây hương lại đung đưa nhẹ, tuỳ mức độ tương ứng với độ lớn của tiếng động.
![]() |
Khe co giãn tại khu vực trụ N6 trên tầng 2 cầu Thăng Long là “thủ phạm” gây ra những tiếng động “lạ”. |
Ông Nguyễn Hữu Chấn, mộtngười dân có nhiều năm kinh nghiệm làm cầu đường, khẳng định, sở dĩ âm thanhlớn như vậy là do khe co giãn gặp sự cố và buổi tối “bom” nổ to hơn vì mậtđộ xe tải siêu trọng đi lại nhiều. Ông Chấn cũng tỏ ra lo lắng tới việc chấtlượng của cây cầu sẽ bị ảnh hưởng.
Ông Trần Hậu Tiềm, Tổ trưởng tổdân phố số 10 nói: “Tổ dân phố chúng tôi có hơn 300 hộ với hơn 1.000 nhânkhẩu. Hầu hết đều bị ảnh hưởng bởi tiếng động này, nhất là các hộ ở gần châncầu. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm sửa chữa lại khe co giãn để cầu ThăngLong không bị xuống cấp, người dân cũng đỡ khổ”.
Đứng trên tầng 2, tại điểm đượccho là phát ra những tiếng động “lạ” trên, chúng tôi thấy một tấm thép lớn đặtgiữa khe co giãn cứ “nhảy tưng tưng” mỗi khi có xe qua lại (tầng 2 chỉ dành choô tô lưu thông), đồng thời phát ra tiếng động vọng xuống phía dưới.
Tìm đến Công ty quản lý đường sắtHà Thái (Tổng Công ty đường sắt Việt Nam), đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảodưỡng các khe co giãn trên tầng 2 cầu Thăng Long, chúng tôi được ông Hoàng HoàBình, Phó Phòng Kỹ thuật, giải thích về nguyên nhân của sự cố trên. Theo đó, lòxo và tai cốc (các bộ phận chịu lực của tấm thép phía trên) của khe co giãn nàybị vỡ, dẫn đến việc xe đi qua sẽ gây ra tiếng động.
![]() |
Mỗi khi có xe đi qua, tấm thép phía trên lại rung lên bần bật. |
Cũng theo ông Bình, Công tyQLĐS Hà Thái chỉ quản lý hệ thống cột điện và 8 khe co giãn trên tầng 2 củacầu Thăng Long. Các khe co giãn này được làm từ năm 1985, khi Liên Xô (cũ)làm cầu cho chúng ta, đến nay đã rất cũ và dão.
Trong 8 khe co giãn trên, có 6khe thuộc dầm thép trên cầu đã được thay mới hoàn toàn trong đợt sửa chữa cầuvừa qua, sử dụng công nghệ hiện đại hơn. Còn lại 2 khe thuộc dầm bê tông tạiđường dẫn hai bên lên cầu là vẫn còn nguyên.
Ông Bình cho biết, sự cố trên làchuyện thường xuyên xảy ra do các khe co giãn này đã quá cũ kỹ. Hàng năm, côngty phải liên tục kiểm tra, bảo dưỡng, song chỉ có thể sửa trên kết cấu của kheco giãn cũ chứ không thể thay mới vì công ty chỉ là đơn vị duy tu, bảo dưỡng.
“Các phụ tùng chúng tôi phảimua trong nước, chất lượng không được tốt như mua ở nước ngoài nên cứ phải liêntục bảo dưỡng mà vẫn xảy ra sự cố, được một thời gian lại phát ra tiếng kêu”- ông Bình lắc đầu.
Sau khi nhận phản ánh của PV,Công ty QLĐS Hà Thái đã cho thợ kỹ thuật lên kiểm tra và khắc phục sự cố. Cáccán bộ công ty bày tỏ mong muốn có một dự án thay mới 2 khe co giãn cũ kỹ cònlại này để người dân không còn phải chịu đựng những tiếng động khó chịu nóitrên.
TheoTiến Nguyên
Dân trí