Sau 2-3 tháng thử việc khônglương, một nhân viên môi giới mới vào nghề được trả khoảng 3 - 4 triệuđồng/tháng nếu chịu được áp lực doanh số giao dịch nhất định.
![]() |
Những môi giới có lượng khách hàng lớn trên thị trường là những người được các công ty chứng khoán săn đón nhiều nhất - (Ảnh minh họa) |
Trong khi đó, cũng là môi giớichứng khoán, có những vị “thủ lĩnh” đủ sức điều hành hoạt động của nhóm mình đểmang lại khoản thu nhập tính bằng tiền tỷ cho cả nhóm.
Quyền lực của những “nhân viên” này không chỉ ở hệ thống khách hàng, hệ thốngmối quan hệ với các doanh nghiệp niêm yết, họ đủ sức thâm nhập tận “chân” để lấytin nguồn cung cấp cho nhà đầu tư, mà còn ở những khoản lương, thưởng, ăn chiahấp dẫn hơn nhiều từ các công ty khác luôn chào mời họ.
“Săn” những người giỏi nhất tại “công ty bạn” về làm việc tại “công ty mình”đang là một trong những cách để các công ty chứng khoán tăng sức mạnh nội lực,đồng thời làm suy yếu sức mạnh của đối thủ cạnh tranh.
Những chiêu thức “head hunter”
Thứ nhất là thu nhập. Nếu mức lương trung bình của cán bộ quản lý cấp phòng,nhóm tại một công ty chứng khoán tầm trung khoảng 13-17 triệu đồng/tháng, còn ởcấp cao hơn (giám đốc bộ phận) từ 20-25 triệu đồng/tháng thì mức lương để chàomời nhân sự tốt của một công ty khác về làm việc ở vị trí tương đương thường gấp1,5-2 lần.
Tuy nhiên, lương chưa phải là điểm nhấn quan trọng. Ở những vị trí nóng bỏng nhưmôi giới - những người nắm nguồn khách hàng lớn của các công ty, để “bứt” đượchọ ra khỏi công ty hiện tại, ngoài lương, tỷ lệ ăn chia hoa hồng có ý nghĩaquyết định.
Một trưởng phòng môi giới ở công ty chứng khoán X cho biết, dù đã gắn bó vớicông ty 3 năm với nhiều tình cảm và tâm huyết, nhưng anh đã không thể từ chốilời mời của một công ty khác vì ngoài lương, họ còn cam kết chia cho anh đến 50%mức phí môi giới của khách hàng.
Hãy làm một phép tính đơn giản để thấy nguồn chia từ phí môi giới có sức hấp dẫnnhư thế nào. Tạm tính, giá trị giao dịch trung bình 1 phiên khoảng 5.000 tỷđồng. Một nhóm môi giới có lượng khách hàng chiếm khoảng 1% thị phần thị trườngthì nguồn thu nhập thêm từ phí giao dịch nếu nhóm được ăn chia theo tỷ lệ 50/50với công ty chứng khoán sẽ là 5.000 tỷ x 1% x 0,2% x 0,5 = 50 triệu đồng/ngày.
Tính chung cả tháng, nhóm có thể có “thu nhập thêm” lên tới trên 1 tỷ đồng.Người đứng đầu trong nhóm này luôn là đối tượng được “head hunter” cùng vớiquyền tự “tuyển quân”, quyền chia lại khoản “thu nhập thêm” cho các thành viêncủa nhóm.
Ngoài thu nhập, yếu tố hấp dẫn và có tính thuyết phục cao nhằm lay chuyển những“vị trí nóng” đó là cơ hội phát triển nghề nghiệp và khẳng định vị thế. Để trởthành nhà môi giới giỏi, ngoài tài năng cá nhân, còn cần rất nhiều sự hỗ trợ từphía công ty.
Hai mảng hoạt động trụ cột mà người môi giới cần công ty mẹ hỗ trợ để giữ gìn vàphát triển hệ thống khách hàng đó là chính sách sản phẩm (các tiện ích về giaodịch, các tiện ích về hỗ trợ tài chính…) và nguồn thông tin phân tích, dự báo.
Hiện nay, những công ty đứng đầu như SSI, Thăng Long SC, HSC… đã và đang đầu tưrất mạnh để phát triển hai mảng hoạt động trụ cột nói trên và đây cũng chính lànhững công ty có rất nhiều lợi thế trong việc “head hunter” những nhân sự xuấtsắc tại các công ty còn lại.
Uy tín của các công ty lớn cũng là lợi thế đáng kể khi họ muốn “săn” một ai đóvề làm việc, bởi cùng với thời gian, thị trường đang cho thấy sự phân hóa rõ rệtgiữa những công ty thuộc top đầu và nhóm còn lại. Nếu như năm 2008, top 10 côngty chứng khoán dẫn đầu thị phần môi giới nắm 50% thị phần thì năm 2009, top 10này đã nắm 51,26% thị phần thị trường, phần còn lại (48,67% thị phần) chia chungcho 95 công ty top dưới.
Cùng với chiến lược “săn đầu người” để tăng năng lực cạnh tranh tại các công tychứng khoán lớn, sự phân hóa thị phần giữa top dẫn đầu và phần còn lại sẽ trởnên rõ nét hơn trong tương lai.
Ai được “săn mời”?
Trước hết đó là “vị trí nóng” - những môi giới có lượng khách hàng lớn trên thịtrường.
Môi giới thời nay không còn chỉ là những cá nhân đơn lẻ. Sức mạnh của nhà môigiới nằm ở tính hệ thống trong mối quan hệ với khách hàng, với các doanh nghiệpniêm yết và nhà phân tích chuyên nghiệp.
Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những nhóm môi giới có quyền lực khôngnhỏ, khi ở trong đó có một đội ngũ phân tích đủ sức thâm nhập tận chân doanhnghiệp niêm yết để cung cấp thông tin nguồn cho các khách hàng VIP, hoặc nhữngcổ đông sở hữu lớn cổ phiếu tại doanh nghiệp; hoặc để tung hứng thông tin ra thịtrường.
Những nhóm môi giới này hoạt động tương đối độc lập với công ty mẹ nên cũng làđối tượng dễ “di chuyển” từ công ty này sang công ty khác khi nhận được lời mờigọi hấp dẫn hơn.
Đối tượng thứ hai được săn mời đó là những người có khả năng điều hành, có khảnăng xây dựng hệ thống cho công ty chứng khoán (tạm gọi là CEO). Trong số 105công ty chứng khoán đang hoạt động, trên 70% số này được ra đời vào giai đoạnthăng hoa của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2007 bởi những “ông chủ” khôngthể chuyên tâm và không có nghề về tài chính (các tổng công ty, các cá nhân giàucó…).
Các CEO cho những công ty chứng khoán loại này thường được chào mời với chế độđãi ngộ rất cao (lương hàng trăm triệu đồng, quyền mua cổ phiếu ưu đãi…) nhưngkhó bền, bởi họ phải chịu áp lực xây dựng công ty, tạo ra lợi nhuận - một côngviệc đầy thử thách và khó khăn, nhất là trong giai đoạn thị trường suy giảm năm2008, 2009.
Không tuần nào website của hai sở không đưa tin về sự thay đổi của một vài nhânvật đang điều hành công ty chứng khoán đã cho thấy, vị trí này cũng “nóng bỏng”và không kém phần khốc liệt trên thương trường.
Hiện nay, hai vị trí trên được săn nhiều nhất, nhưng trong tương lai, sẽ có mộtsố vị trí khác được săn lùng. Nhiều công ty chứng khoán đã và đang âm thầm cạnhtranh bằng hệ thống công nghệ với cách thức chủ đạo là mua những hệ thống tiệních với giá nhiều triệu USD về áp dụng tại công ty. Tuy nhiên, ở mức cao hơn, ailà người có thể kiểm soát được hệ thống và khai thác được những tiện ích tiềm ẩncủa hệ thống công nghệ này sẽ là đối tượng được “head hunter” trong tương lai.
Một vị trí khác cũng sẽ được “săn tìm” đó là những cái đầu có khả năng pháttriển sản phẩm mới. Hoạt động trong một thị trường còn rất nghèo về sản phẩm,cứng nhắc về quy định giao dịch và chồng chéo về pháp lý, giá trị của những cáiđầu nghĩ ra những sản phẩm tài chính sáng tạo, vừa an toàn về tài chính và pháplý cho công ty cung cấp, vừa hấp dẫn khách hàng chắc chắn sẽ được săn tìm và trảgiá xứng đáng.
Theo Tường Vi