- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Cuộc chiến vỉa hè' vào đề thi lớp 9
Những vấn đề thời sự đã được đưa vào đề thi môn Ngữ văn học kỳ II của khối 9 tại TP.HCM.
Những vấn đề thời sự đã được đưa vào đề thi môn Ngữ văn học kỳ II của khối 9 tại TP.HCM.
Ngày 21/4, nhiều trường THCS trên địa bàn TP.HCM đã tổ chức thi học kỳ II. Nhiều giáo viên và học sinh cho biết đề thi môn Ngữ văn của khối 9 năm nay tại nhiều quận ra theo hướng mở, có những câu đề cập đến vấn đề thời sự, yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức thực tế.
Tại quận 8, đề thi môn Ngữ văn khối 9 có 3 câu, trong đó 2 câu đề cập đến các vấn đề xã hội, yêu cầu học sinh phải suy luận.
Đề kiểm tra môn Văn khối 9 của quận 8.
Đó là câu 1 với trích đoạn tả một buổi tan trường tại trường tiểu học, phụ huynh đứng ngoài cổng trường nhìn thấy một đám tang đi ngang qua thì bàn tán vui vẻ về nhạc cử trong đám tang, chỉ duy nhất có một người lặng lẽ bước xuống xe, lấy mũ bảo hiểm đang đội trên đầu cầm tay rồi đứng thẳng người, cúi đầu...
Bên cạnh các câu hỏi ngữ pháp, đề yêu cầu học sinh “viết từ 3 đến 5 câu nêu cảm nhận của em về hành động của vị phụ huynh”.
Câu 2 nói về “cuộc chiến” đòi vỉa hè cho người đi bộ cũng như chủ trường lập lại trật tự đô thị của UBND TP, đề thi yêu cầu “Lấy nhan đề: 'Vỉa hè cho người đi bộ' hãy viết một văn bản ngắn (khoảng một trang giấy) để trình bày suy nghĩ của em”.
Hoài Thương (Trường THCS Phan Đăng Lưu) cho biết em và các bạn rất thích thú với cách ra đề năm nay vì đề không nặng lý thuyết nhưng buộc học sinh phải động não, vận dụng hiểu biết trong cuộc sống và đọc tin thời sự thì mới làm bài được.
Đề thi môn Ngữ văn khối 9 của quận 1 cũng đề cập đến nhiều vấn đề thiết thực trong cuộc sống, trong đó có 2/3 câu hỏi yêu cầu học sinh phải biết vận dụng vào thực tế.
Câu 1 với đoạn trích bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp trường trung học Wellesly - David McCullough nói về giá trị của bản thân, ngoài các ý hỏi về ngữ pháp, đề thi yêu cầu học sinh nhận định xem nội dung đó có ý nghĩa gì cho bản thân.
Ngoài ra, học sinh còn phải viết về câu “Coi việc đọc như nguồn sống của cuộc đời” là như thế nào.
Câu 2 đề cập đến người Việt trẻ dốt nát và lười biếng cũng được giáo viên và học sinh nhìn nhận là thiết thực và có tính vận dụng cao.
Không chỉ có khối 9, đề thi môn Giáo dục công dân của khối 7 tại quận 3 có câu hỏi về “Quy tắc 5 ngón tay” giúp trẻ bảo vệ bản thân trước nạn xâm hại tình dục.
Nhận định về đề thi năm nay, các giáo viên cho biết, đề thi, kiểm tra thời gian gần đây của các quận huyện đều được xây dựng theo hướng đổi mới đánh giá năng lực học sinh, đề cập đến những vấn đề thiết thực của cuộc sống, buộc học sinh phải quan tâm đến những chuyển động của xã hội để vận dụng kiến thức từ cuộc sống vào bài thi.
Đồng thời, qua đó muốn tăng cường ý thức của học sinh trước các vấn đề xã hội khi tham gia giao thông, rèn luyện các kỹ năng sống.
Ngày 21/4, nhiều trường THCS trên địa bàn TP.HCM đã tổ chức thi học kỳ II. Nhiều giáo viên và học sinh cho biết đề thi môn Ngữ văn của khối 9 năm nay tại nhiều quận ra theo hướng mở, có những câu đề cập đến vấn đề thời sự, yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức thực tế.
Tại quận 8, đề thi môn Ngữ văn khối 9 có 3 câu, trong đó 2 câu đề cập đến các vấn đề xã hội, yêu cầu học sinh phải suy luận.
Đề kiểm tra môn Văn khối 9 của quận 8.
Đó là câu 1 với trích đoạn tả một buổi tan trường tại trường tiểu học, phụ huynh đứng ngoài cổng trường nhìn thấy một đám tang đi ngang qua thì bàn tán vui vẻ về nhạc cử trong đám tang, chỉ duy nhất có một người lặng lẽ bước xuống xe, lấy mũ bảo hiểm đang đội trên đầu cầm tay rồi đứng thẳng người, cúi đầu...
Bên cạnh các câu hỏi ngữ pháp, đề yêu cầu học sinh “viết từ 3 đến 5 câu nêu cảm nhận của em về hành động của vị phụ huynh”.
Câu 2 nói về “cuộc chiến” đòi vỉa hè cho người đi bộ cũng như chủ trường lập lại trật tự đô thị của UBND TP, đề thi yêu cầu “Lấy nhan đề: 'Vỉa hè cho người đi bộ' hãy viết một văn bản ngắn (khoảng một trang giấy) để trình bày suy nghĩ của em”.
Hoài Thương (Trường THCS Phan Đăng Lưu) cho biết em và các bạn rất thích thú với cách ra đề năm nay vì đề không nặng lý thuyết nhưng buộc học sinh phải động não, vận dụng hiểu biết trong cuộc sống và đọc tin thời sự thì mới làm bài được.
Đề thi môn Ngữ văn khối 9 của quận 1 cũng đề cập đến nhiều vấn đề thiết thực trong cuộc sống, trong đó có 2/3 câu hỏi yêu cầu học sinh phải biết vận dụng vào thực tế.
Câu 1 với đoạn trích bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp trường trung học Wellesly - David McCullough nói về giá trị của bản thân, ngoài các ý hỏi về ngữ pháp, đề thi yêu cầu học sinh nhận định xem nội dung đó có ý nghĩa gì cho bản thân.
Ngoài ra, học sinh còn phải viết về câu “Coi việc đọc như nguồn sống của cuộc đời” là như thế nào.
Câu 2 đề cập đến người Việt trẻ dốt nát và lười biếng cũng được giáo viên và học sinh nhìn nhận là thiết thực và có tính vận dụng cao.
Không chỉ có khối 9, đề thi môn Giáo dục công dân của khối 7 tại quận 3 có câu hỏi về “Quy tắc 5 ngón tay” giúp trẻ bảo vệ bản thân trước nạn xâm hại tình dục.
Nhận định về đề thi năm nay, các giáo viên cho biết, đề thi, kiểm tra thời gian gần đây của các quận huyện đều được xây dựng theo hướng đổi mới đánh giá năng lực học sinh, đề cập đến những vấn đề thiết thực của cuộc sống, buộc học sinh phải quan tâm đến những chuyển động của xã hội để vận dụng kiến thức từ cuộc sống vào bài thi.
Đồng thời, qua đó muốn tăng cường ý thức của học sinh trước các vấn đề xã hội khi tham gia giao thông, rèn luyện các kỹ năng sống.
Theo Infonet
-
Tin giáo dục09/02/2020Ghi nhận đến chiều ngày 8/2, trên cả nước đã có 63 tỉnh, thành thông báo cho học sinh các cấp được nghỉ thêm 1 tuần nữa để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội, theo đó học sinh các cấp sẽ được nghỉ tới hết ngày 16/2 để phòng dịch do virus corona gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Tính đến 15h ngày 7/2 đã có 35 tỉnh/thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm để phòng, chống dịch bệnh nCoV.
-
Tin giáo dục07/02/2020Học sinh các cấp tại Hà Nội có thể được nghỉ tiếp 1 tuần nữa và đến 17/2 sẽ quay trở lại trường học.
-
Tin giáo dục06/02/2020Chiều 6/2, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ đến ngày 16/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020So với kế hoạch ban đầu, các trường đại học đã lùi lịch học lại 2 tuần và dự kiến sinh viên quay trở lại trường vào ngày 17/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị cho toàn bộ học sinh thành phố nghỉ đến ngày 16/2 để phòng chống dịch nCoV.
-
Tin giáo dục06/02/2020Tỉnh Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ đến ngày 16/2. Đây là tỉnh đầu tiên kéo dài lịch nghỉ cho học sinh thêm một tuần.