Vụ lộ đề thi lớp 11 ở Đồng Tháp: Giáo viên mang đề thi đi 'trả ơn'

Ông Bùi Quý Khiêm, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Đồng Tháp, cho biết vụ việc có dấu hiệu hình sự, nhưng hậu quả chưa xảy ra và được ngăn chặn kịp thời.

 Ông Bùi Quý Khiêm, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Đồng Tháp, cho biết vụ việc có dấu hiệu hình sự, nhưng hậu quả chưa xảy ra và được ngăn chặn kịp thời.

Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Đồng Tháp, ông Bùi N.A (53 tuổi), giáo viên Trường THPT TP Cao Lãnh, là người đã để lộ lọt đề thi ra ngoài.

Trả ơn bằng đề thi

Ông A được giao nhiệm vụ là thành viên ban in sao đề thi của nhà trường. Ngày 6/5, người này đã mang đề thi môn Toán và Sử về nhà với mục đích trả ơn cho một gia đình ngụ cùng phường Mỹ Phú.

Theo lời của ông A, gia đình này đã giúp đỡ mình rất nhiều trong cuộc sống. Người hàng xóm có con trai đang học lớp 11, tại Trường THPT TP Cao Lãnh. Nam sinh này học yếu cả hai môn nói trên.

Sau khi có đề thi, người hàng xóm chép từng câu hỏi đưa cho con tự giải rồi xé bỏ đề thi. Tuy nhiên, trước khi ông A đưa đề thi cho người hàng xóm, con của ông A (sinh viên ĐH An Giang) đã thấy đề thi trên bàn nên dùng điện thoại chụp lại.

Vu lo de thi lop 11 o Dong Thap: Giao vien mang de thi di 'tra on' hinh anh 1
Giáo viên Trường THPT TP Cao Lãnh lộ đề thi ra ngoài để trả ơn người khác. Ảnh: Báo Đồng Tháp.

Học sinh này gởi hình ảnh qua Facebook cho một  học sinh lớp 11 khác tại Trường THPT Cao Lãnh 1 (huyện Cao Lãnh). Nam sinh này cũng chuẩn bị bước vào kỳ thi vào ngày 9/5.

Sau đó, nam sinh này tiếp tục gởi cho bạn học khác giải đề. Từ đây, đề thi tiếp tục lan truyền đến nhiều học sinh khác trên địa bàn Đồng Tháp với tốc độ chóng mặt, qua các nhóm kín trên Facebook và Zalo.

Đến tối 8/5 (trước ngày thi một ngày, 9/5), một học sinh đã chia sẻ công khai 2 đề thi môn Toán, Lịch sử cho các bạn trên Facebook. Ngay trong đêm, sự việc sau đó đã được học sinh và giáo viên Trường THPT Thống Linh (huyện Cao Lãnh) phát hiện và báo về Sở GD&ĐT.

Ngày hôm sau (9/5), khi các học sinh chuẩn bị bước vào thi môn Toán và Sử thì nhiều giáo viên phát hiện việc lộ đề, lan truyền trên mạng. 

Sở GD-ĐT Đồng Tháp đã thông báo tạm hoãn tất cả các môn thi còn lại của khối 10 và khối 11 và dời ngày thi sang ngày khác, để kiểm tra và đánh giá lại toàn bộ vụ việc cũng như công tác in sao đề thi.

Xử lý nghiêm khắc

Sau khi xảy ra sự việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã có chỉ đạo làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm. Trực tiếp Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp đã có thư xin lỗi đến giáo viên, học sinh, phụ huynh về sự cố đáng tiếc trên.

Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Đồng Tháp cho biết Sở đang làm quy trình để kỷ luật đối với cán bộ sai phạm đã để lộ lọt đề thi ra ngoài và những người liên quan. Kết quả xử lý chậm nhất là 15 ngày. 

Vu lo de thi lop 11 o Dong Thap: Giao vien mang de thi di 'tra on' hinh anh 2
Thư xin lỗi của Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp. Ảnh chụp lại. 

Theo lãnh đạo ngành giáo dục, việc thành viên ban in sao đề thi của Trường THPT TP Cao Lãnh tự ý mang đề thi ra khỏi nơi quy định dẫn đến việc lộ đề thi trên mạng xã hội là vi phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự.

"Việc mang đề thi về nhà không phải sai mà là quá sai. Kết quả kỷ luật sẽ được thực hiện nghiêm khắc. Hiện ông A và những người liên quan đang làm kiểm điểm", ông Khiêm khẳng định. 

Theo ngành chức năng, việc đề kiểm tra bị lộ và chia sẻ công khai đã ảnh hưởng đến hàng nghìn học sinh khối 11. Đồng thời, tạo dư luận xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành giáo dục.

Rất may, sự việc được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, nếu không thì kết quả hai môn thi này không phản ánh đúng năng lực học tập của các em học sinh. Quá trình làm việc với cơ quan công an, ông A đã thừa nhận hành vi, thành khẩn khai báo.

“Vụ việc có dấu hiệu hình sự nhưng mức độ chưa sau ra và được ngăn chặn kịp thời. Sau khi có kết quả điều tra về việc lộ đề thi, cơ quan Công an đã chuyển cho ngành giáo dục xử lý theo quy định”, một lãnh đạo Công an Đồng Tháp cho hay.

Ông Bùi Quý Khiêm, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Đồng Tháp, cho biết thêm: “Đây là lần đầu tiên trên địa bàn Đồng Tháp xảy ra việc lộ đề thi. Năm tới, sở sẽ rà soát toàn bộ quy định ra đề, in sao đề thi để đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.