9x Gia Lai nổi tiếng khi biến các tác phẩm Ngữ văn thành rap: Từng nhờ rap mà bỏ được game

Từng là một học sinh giỏi văn, Nguyễn Minh Tuấn thấu hiểu việc các em học sinh dễ nhàm chán với các tác phẩm văn học nên đã nghĩ ra cách biến chúng thành những bài rap

Từng là một học sinh giỏi văn, Nguyễn Minh Tuấn thấu hiểu việc các em học sinh dễ nhàm chán với các tác phẩm văn học nên đã nghĩ ra cách biến chúng thành những bài rap có giai điệu bắt tai giúp học sinh có hứng thú học hơn.

Dạo gầy đây trên mạng xã hội xuất hiện một loạt clip biến các tác phẩm văn học trong chương trình sách Ngữ văn thành rap với giai điệu cực kỳ bắt tai. Những clip này khiến cho môn Văn khó nhằn trở nên hứng thú với học sinh hơn bao giờ hết.

Các tác phẩm từ quen thuộc như Chị Dậu, Lão Hạc, Cô bé bán diêm, Chiếc lá cuối cùng... đến những tác phẩm được xếp vào hạng khó học như Ôn dịch thuốc lá, Muốn làm thằng Cuội, Chuyện chức phán xử đền Tản Viên... đều biến thành những bản rap đầy cuốn hút. Thậm chí anh chàng này còn trổ tài rap luôn cả hằng đẳng thức đáng nhớ, bản tuần hoàn hóa học...

Bài rap tác phẩm Lão Hạc

Chàng trai đang được các em học sinh ngưỡng mộ đấy chính là Nguyễn Minh Tuấn, sinh năm 1996 ở Ayunpa, Gia Lai. Kênh Youtube của Tuấn hiện đang có gần 20.000 subscribers, đa số là các em học sinh.

Cùng trò chuyện với cậu bạn này để tìm hiểu xem nguồn cảm hứng từ đâu để Tuấn cho ra đời những bản rap đầy độc đáo như vậy.

9x Gia Lai nổi tiếng khi biến các tác phẩm Ngữ văn thành rap: Từng nhờ rap mà bỏ được game - Ảnh 2.

Chân dung anh chàng rapper trẻ Nguyễn Minh Tuấn

Nhờ rap mà bỏ được game, trở thành học sinh giỏi văn

Chào Tuấn, bạn có thể giới thiệu vài nét về bản thân mình?

Mình là Nguyễn Minh Tuấn, nhưng mọi người thường gọi mình là Bèo, là một người con của mảnh đất Ayunpa, Gia Lai. Thị xã của mình có tên khá lạ, trước đây thì có vài bạn mới nghe qua lại tưởng mình ở nước ngoài. Học xong cấp 3 thì mình có Gap Year một năm. Sau đó thi đại học và đã đậu vào một trường đại học với chuyên ngành học là bác sĩ đa khoa. Nhưng hiện tại mình đã nghỉ học.

Tại sao bạn là quyết định nghỉ học giữa chừng như vậy?

Học hết năm 2 đại học, mình cảm nhận rõ là bản thân không phù hợp và không có đam mê với ngành học rất nhiều áp lực và cứng nhắc này nên mình đã quyết định nghỉ học vào năm 2017 vừa rồi.

Rap Chị Dậu

Rap Cô bé bán diêm

Bạn đến với rap từ năm bao nhiêu tuổi?

Mình biết đến rap từ năm mình học lớp 7. Khi đó breakdance và hiphop vừa được du nhập vào thị xã của mình và cực kì gây chú ý. Tuy nhiên thời điểm đó nhắc tới hiphop người ta thường nói đến nhảy, graffiti, phong cách ăn mặc… chứ ít ai nhắc đến rap. Có lẽ rap là điều gì đó vẫn còn quá lạ lẫm và non nớt ở thời điểm đó.

Mình có chơi cùng những người bạn là B-boy. Thật sự là các bạn làm mình rất ngưỡng mộ và cũng đã cố gắng học nhảy với các bạn. Nhưng mình khá tự ti vì thể chất mình không tốt, không chơi thể thao, còn bị cận thị nữa nên cảm thấy việc học nhảy thật khó khăn. Rồi mình biết đến rap cũng từ những người bạn đó. Sau đó thì mình tập trung vào nghe nhạc rap và tập cách rap, viết lời nhạc của chính mình, dù gì thì cũng có động lực là vì cảm thấy dễ dàng hơn với rap và cũng gắng tập chơi cho hiphop bằng bạn bằng bè.

9x Gia Lai nổi tiếng khi biến các tác phẩm Ngữ văn thành rap: Từng nhờ rap mà bỏ được game - Ảnh 5.

Rap đã giúp Tuấn bỏ được game

Những ngày đầu tiên của bạn với môn nghệ thuật này như thế nào?

Sau một thời gian làm quen, nhạc rap đã thấm vào và biến thành một sở thích, đam mê thật sự. Cũng nhờ chơi nhạc rap nên mình bỏ hẳn game, không còn nhịn ăn sáng lấy tiền la cà các quán net nữa. Nên dù thể loại nhạc này khá khó chịu đối với người lớn nhưng phụ huynh mình vẫn đồng ý ủng hộ, bởi trước khi chơi rap thì mình nghiện game khá nặng và làm phụ huynh lo lắng nhiều vì việc đó.

Ít nhất thì thằng nhóc cứ loanh quanh ở nhà, xì xà xì xồ cái gì đó trong miệng vẫn yên tâm hơn là nghiện game và cả ngày chỉ ngồi ngoài quán net mà phải không? Mình còn nhớ mấy bài nhạc đầu tiên mình viết không có chút vần điệu nào, bị bạn bè chọc cười quá trời. Lần đầu tiên lên sân khấu hát rap do mình tự viết mình cũng run lắm dù đó chỉ là chương trình văn nghệ ở trường thôi.

Bài rap bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

9x Gia Lai nổi tiếng khi biến các tác phẩm Ngữ văn thành rap: Từng nhờ rap mà bỏ được game - Ảnh 7.

Cảm thấy việc làm của mình có ích với các em học sinh nên rất vui

Từ đâu bạn nảy ra ý tưởng rap lại các tác phẩm văn học trong sách Ngữ văn?

Từ lúc chơi nhạc rap mình ý thức được là muốn viết rap tốt thì cần phải có vốn từ vựng nhiều và khả năng dùng từ nhuần nhuyễn. Từ năm lớp 8 mình đã rất tập trung vào việc học môn văn, dù trước đó có thể nói đấy là môn có điểm số tệ nhất của mình chỉ sau môn ngoại ngữ.

Vậy là chỉ trong 1 năm đó mình đã có mặt trong đội thi học sinh giỏi môn văn. Học tốt văn để viết nhạc rap, nghe cũng hợp lý mà phải không?Khi học tập mà không vì điểm số như vậy bạn học rất hứng thú và không bị áp lực vì thành tích gì cả, tự biết thế nào là đủ, thế nào là tốt cho bản thân.

9x Gia Lai nổi tiếng khi biến các tác phẩm Ngữ văn thành rap: Từng nhờ rap mà bỏ được game - Ảnh 8.

Trở về hiện tại thì vào một buổi dạy thêm khi mình còn là sinh viên năm 2. Học trò của mình là cậu nhóc lớp 8 luôn than thở về việc có bài kiểm tra môn văn. Cu cậu cực kỳ nản vì đây là môn nó thấy chán nhất ở trường. Mình có thể hiểu được vì trước đây mình cũng từng vậy mà. Thế là mình mở nhạc beat lên và đọc lại nội dung văn bản trong sách giáo khoa cho học trò nghe để tạo hứng thú tiếp tục giảng bài. Khi bạn nghe nhạc rap đủ nhiều và có khả năng rap ổn, thì bạn có thể đọc bất cứ nội dung gì trên nền nhạc beat bất kỳ mà vẫn khớp, nghe vẫn hay.

Học trò của mình đã rất hứng thú. Sau đó thì mình có thử thu âm một vài bài văn bản trong SGK trên nền nhạc beat. Gọi đó là Rap SGK cho dễ hình dung. Thực tế đó chỉ là đọc lại nội dung trong sách có kèm theo nhạc và một chút nhịp điệu khiến nó thú vị hơn bình thường mà thôi.

Người xem ban đầu phản ứng như thế nào với các bài rap của bạn?

Các em học sinh khi xem được video hưởng ứng khá tích cực. Thậm chí khi tự dưng video có nhiều view và like hơn kèm theo các bình luận ủng hộ hay kêu gọi mình làm thêm các bài khác mình đã bật cười và suy nghĩ "vậy là cũng có người nghe nè". Thật ra thì cảm thấy việc làm này cũng có ích cho các em nên mình khá là vui.

Nhiều học sinh đã chia sẻ rằng nhờ những bài rap của bạn mà các em hứng thú học hơn, những lời khen như vậy phải chăng là động lực lớn cho bạn để tiếp tục ra đời thêm nhiều bản rap hay hơn nữa?

Mình rất vui, ngày nào cũng có các em học sinh gửi tin nhắn cho mình. Bản thân mình trước đây cũng chỉ mong có một ai đó làm cho các bài học trở nên thú vị hơn dù là khía cạnh nào đó chứ không khô khan và nhồi nhét hàn lâm quá nhiều. Dạo này khá bận nên mình cũng không có làm nội dung thường xuyên cho các em. Sau khi thu xếp thời gian ổn định hơn mình nghĩ sẽ làm thêm nhiều nội dung nữa cho các bạn nhỏ học sinh. Đôi khi cầm cuốn SGK trên tay mà cũng muốn được trở lại thời học trò, thật sự là vui lắm.

9x Gia Lai nổi tiếng khi biến các tác phẩm Ngữ văn thành rap: Từng nhờ rap mà bỏ được game - Ảnh 9.

Thực hiện những video này ắt hẳn có không ít khó khăn?

Khó khăn duy nhất với mình có lẽ là lười.

Gia đình, người thân có ủng hộ bạn không?

Mẹ mình là người hậu thuẫn khá nhiều cho cái đam mê này của mình. Từ khi còn học cấp 2 thì mẹ chính là người cho tiền mình đi mua những chiếc headphone có mic để về làm những bài rap được thu âm đầu tiên. Ba mình ban đầu thì không ưng lắm, nhưng dần rồi cũng quen và cảm thấy bình thường. Biết con mình nó thích cái gì đó, đam mê cái gì đó và cái đó nó mang chiều hướng tích cực, không gây ảnh hưởng xấu đến ai thì mình nghĩ cha mẹ nào cũng ủng hộ cả.

9x Gia Lai nổi tiếng khi biến các tác phẩm Ngữ văn thành rap: Từng nhờ rap mà bỏ được game - Ảnh 10.

Bạn có định hướng nào trong tương lai cho đam mê này không?

Mình không có dự tính gì nhiều với nó. Đối với mình rap như là một món ăn tinh thần, là cái gì đó nó mang tính cá nhân. Mình thích thì mình viết. Mình viết rap tặng cho bạn bè cũng nhiều. Rap mình viết cũng không được gai góc, chợ búa hoặc lãng mạn tình yêu như các rapper khác, cũng không chăm chỉ nữa, nên cũng chẳng ai biết đến. Làm rap đối với mình cứ vui là được. Mà vui thì nó có nhiều cách khác nhau lắm.

Cảm ơn những chia sẻ của bạn!


Theo Trí Thức Trẻ

môn Văn

hát rap

học sinh gỏi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.