Bộ GD&ĐT phản hồi về đề thi Lịch sử gây tranh cãi

Tổ ra đề môn Lịch sử khẳng định đề thi THPT quốc gia hoàn toàn chính xác. Những câu hỏi gây tranh cãi thuộc mức vận dụng và vận dụng cao.

 Tổ ra đề môn Lịch sử khẳng định đề thi THPT  quốc gia hoàn toàn chính xác. Những câu hỏi gây tranh cãi thuộc mức vận dụng và vận dụng cao.

Thông tin về đề thi Lịch sử gây tranh cãi những ngày qua, tổ ra đề thi Lịch sử cho biết đã nhận được ý kiến phản hồi về đề thi gây tranh cãi trên báo chí. Tổ ra đề thi đã rà soát cẩn thận, kỹ càng từng câu hỏi trong các mã đề thi theo phản ảnh và khẳng định đề thi, đáp án đã công bố là chính xác. Thí sinh yên tâm kết quả làm bài của mình sẽ được đánh giá đúng.

Theo đó, nội dung các câu hỏi đều bám sát kiến thức trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 12, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2016.

Bo GD&DT phan hoi ve de thi Lich su gay tranh cai hinh anh 1
Thí sinh dự thi THPT quốc gia. Ảnh: Tiến Tuấn.

"Đây là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT đổi mới thi môn Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Trong 4 phương án lựa chọn có một phương án đúng, các phương án còn lại được đưa vào có tác dụng 'gây nhiễu' với người làm bài và được gọi là các phương án nhiễu", tổ ra đề thi Lịch sử thông tin.

Đặc biệt, những câu hỏi ở các cấp độ vận dụng và vận dụng cao, theo kỹ thuật viết câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan, có những lựa chọn “có lý” và “hấp dẫn” như phương án đúng nhưng không phải phương án đúng.

Những câu hỏi băn khoăn vừa qua đều thuộc dạng câu này, đòi hỏi thí sinh phải có phân tích, đánh giá, suy luận và đặc biệt phải kết nối được các sự kiện một cách logic để tìm ra phương án trả lời đúng.

Trước đó, nhiều giáo viên nêu quan điểm có một số câu hỏi đề thi Lịch sử chưa chặt chẽ. Thầy Mai Thanh Sơn - giáo viên trường THPT chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk - cho rằng câu 22 ở mã đề 302 "có vấn đề trong việc đặt câu hỏi", gây khó cho thí sinh. Nhiều giáo viên dạy trường chuyên cũng đồng loạt lên tiếng, tranh luận về đề thi Lịch sử khi một đề thi có thể có 2, 3 đáp án đúng.

Cũng ở môn Lịch sử, ở câu hỏi số 22 ở mã đề 302 (tương đương câu hỏi số 14 ở mã đề 316) có sự khác nhau về đáp án, cụ thể, trên các phương tiện truyền thông và website của Bộ GD&ĐT trong chiều 24/6 là A. Chiến tranh cục bộ. Sau đó, Bộ GD&ĐT đăng tải phần đáp án (có in dấu đỏ) là phương án D. Chiến tranh đặc biệt.

Chiều 26/6, TS Sái Công Hồng khẳng định không có chuyện thay đổi đáp án môn này so với ban đầu. Đây là lỗi kỹ thuật trong quá trình in sao đĩa, đáp án bị nhảy từ A sang D.


Tranh luận về câu hỏi trong đề thi môn Lịch sử Nhiều ý kiến tranh cãi về đáp án của câu hỏi số 22, mã đề 302, môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Theo Zing

thi đại học

Giáo dục

tốt nghiệp THPT

tuyển sinh 2017


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.