Chọn trường gửi trẻ giờ thấy ‘tù mù’ quá

Đây là tâm tư của nhiều cha mẹ có con đang tuổi học mầm non khi gần đây liên tục xuất hiện những clip trẻ bị bạo hành ở trường.

Đây là tâm tư của nhiều cha mẹ có con đang tuổi học mầm non khi gần đây liên tục xuất hiện những clip trẻ bị bạo hành ở trường.
bao-hanh.jpg
Vụ trẻ mầm non bị bạo hành mới đây khiến các cha mẹ lo lắng trong việc gửi con. Ảnh cắt từ clip giáo viên đập dép vào đầu trẻ ở cơ sở mầm non Sen Vàng (Minh Khai, Hà Nội).

Chọn trường mầm non có gắn camera cho đứa con nhỏ đi học với hy vọng "né" được nạn bạo lực học đường. Thế nhưng, thực tế, trường “xịn” có gắn camera, nạn bạo hành vẫn diễn ra nếu giáo viên thiếu lương tâm nghề nghiệp. 

Anh Hoàng Văn Dũng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, camera thực ra chỉ là để phụ huynh yên tâm phần nào vì nếu muốn đánh con, các cô sẽ có rất nhiều cách, có thể vào "góc chết" của camera, đưa con vào nhà vệ sinh...

Chị Nguyễn Minh Xuân (Cầu Giấy, Hà Nội) băn khoăn: Ngay cả trường có đặt camera, giáo viên vẫn có thể “thủ tiêu” bằng chứng bằng cách lôi trẻ đi chỗ khác. Đánh trẻ nếu có dấu vết thì giáo viên đổ lỗi cho trẻ tự té, bị bạn cào cấu, xô đẩy. Trẻ dưới 3-4 tuổi còn rất vô tư, một số em rất sợ cô giáo nên không dám mách chuyện mình bị đánh với ba mẹ.

Việc con nhỏ chưa biết gì bị bạo lực ở trường mầm non luôn khiến bố mẹ ám ảnh. Không ít cha mẹ, chỉ cần nghe con bị giáo viên đối xử “không tử tế” là đã muốn “ra tay”. Bởi những tổn thương mà đứa trẻ phải gánh chịu rất lớn: “Con mình lúc trước mới đi học mầm non cũng bị cô nạt không cho nói, về nói chuyện với con thì con bịt mồm mẹ lại bảo không được nói chuyện, mất trật tự. Cô còn nhéo tai con tím bầm hơn 1 tuần mới hết. Đêm nào con cũng hoảng sợ không ngủ được, dậy đập thành giường đòi ra. Không có bằng chứng nên mình không làm gì được, chỉ biết cho con chuyển trường thôi.

camera.jpg
Ngay cả với trường có gắn camera cũng khiến các cha mẹ bất an. Ảnh minh họa

Sau nhiều vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành, nhiều cha mẹ lo lắng. Chị Minh Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) tâm tư: Không biết cho con học trường nào bây giờ? Trường lắp camera cũng như không. Việc gửi con giờ cảm thấy “tù mù” quá. May mắn thì con được gặp cô giáo có tâm, yêu trẻ. Không may thì con “vô tư” bị đánh sau lưng bố mẹ, dù đa phần bố mẹ nào cũng “chăm sóc” các cô rất chu đáo với hy vọng cô quan tâm đến con mình hơn.

Theo TS giáo dục Vũ Thu Hương (ĐHSP Hà Nội), việc chọn trường mầm non cho con rất quan trọng, dù không đảm bảo tuyệt đối việc con không bị bạo hành nhưng cũng giảm thiểu một cách tối đa. Đó là cần xem giấy phép hoạt động của trường, tuyệt đối không đưa con vào các cơ sở trông giữ trẻ không có biển hiệu hay giấy phép. Cha mẹ cũng cần kiểm tra giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, cần kiểm tra bằng cấp của cô giáo bằng sự khéo léo, thí dụ như: "Em ơi, giờ có quá nhiều các cô giáo không có bằng cấp đi dạy con, làm con sợ. Chị biết trường mình không thế, nhưng ông bà nội cháu không tin, cho chị mượn bằng của em, photo công chứng cũng được, chị chụp cái ảnh đem về cho ông bà xem được không?".

TS Vũ Thu Hương cũng lưu ý, cha mẹ cần kiểm tra khuôn viên của trường xem có sạch và có phù hợp với trẻ không. Đặc biệt trường nào có sân chơi cát thì là “điểm cộng” bởi chơi cát rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ - điều này chứng tỏ người đứng đầu trường có hiểu biết về sư phạm mầm non.

Theo Phụ nữ Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.