Điểm chuẩn lớp 10 chuyên tăng chóng mặt

Các trường đại học ào ạt tuyển thẳng học sinh trường chuyên khiến sức hút vào trường chuyên ngày càng lớn. Điểm tuyển sinh lớp 10 chuyên năm nay tăng mạnh.

Các trường đại học ào ạt tuyển thẳng học sinh trường chuyên khiến sức hút vào trường chuyên ngày càng lớn. Điểm tuyển sinh lớp 10 chuyên năm nay tăng mạnh.

-> Xem điểm chuẩn của các trường tại đây.

Năm 2017, chỉ tiêu vào hai trường chuyên và các lớp chuyên tại TP.HCM là 1.857 và 5.600 nguyện vọng đăng ký. Năm 2018, chỉ tiêu tuyển là 1.915 và nguyện vọng đăng ký lên tới 6.539. Như vậy, năm 2018, chỉ tiêu tuyển chỉ tăng 58 nhưng nguyện vọng đăng ký tăng gần 1.000 em.

Chuẩn chuyên toán tăng 5-9 điểm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM ngày 14/6 vừa chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 chuyên năm học 2018-2019. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong vẫn dẫn đầu với điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 chuyên cao nhất. Trong số những môn chuyên, môn Toán có điểm chuẩn tăng chóng mặt.

Cụ thể, tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, năm 2017, điểm chuẩn môn toán là 34,25 thì năm nay là 40,25 điểm (tăng 6 điểm).


Học sinh dự thi môn chuyên tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: Tấn Thạnh /Người Lao Động.

Tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, điểm chuẩn chuyên Toán tăng từ 31,5 điểm lên 38 điểm (tăng 6,5 điểm). Lớp chuyên Toán của trường THPT Nguyễn Thượng Hiền tăng từ 31,5 điểm lên 36,5 điểm (tăng 5 điểm). Lớp chuyên Toán trường THPT Gia Định tăng từ 25 điểm lên 34 (tăng 9 điểm).

Tuy nhiên, môn Ngữ văn và Tiếng Anh ở các trường đều giảm: Lê Hồng Phong chuyên Văn giảm từ 38 điểm xuống còn 35,5 điểm; chuyên Anh giảm từ 38 điểm xuống còn 36,5 điểm. Gia Định chuyên văn giảm từ 34,5 điểm còn 34 điểm so với năm 2017.

Tại Hà Nội, trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã công bố điểm chuẩn hệ chuyên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, điểm chuẩn ngành thấp nhất là 24 và cao nhất 27 điểm. So với năm trước, điểm đầu vào một số khối giảm nhẹ.

Cụ thể, khối chuyên Tiếng Anh là 27, thấp hơn năm ngoái 1 điểm. Thí sinh sử dụng môn Tiếng Anh thi đánh giá năng lực vào khối chuyên Tiếng Đức và Tiếng Nhật cũng phải đạt mức điểm 27 mới trúng tuyển. Nếu thi 2 khối này bằng Tiếng Đức và Tiếng Nhật, điểm chuẩn sẽ thấp hơn 2 điểm.

Trong khi đó, điểm đầu vào khối chuyên Nga, Pháp giảm từ 1 đến 2 điểm so với năm 2017. Điểm trúng tuyển khối chuyên Trung với thí sinh thi bằng tiếng Anh tăng từ 25,5 năm ngoái lên 26,5.

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng đã chính thức thông báo điểm thi và điểm chuẩn. Theo đó, điểm chuẩn chuyên Toán là 21,5 điểm; chuyên Tin học là 20,5 điểm; chuyên Vật lý là 17,5; chuyên Hóa học 18,5; chuyên Sinh học 19. So với năm trước, điểm chuẩn nhiều môn năm nay tăng từ 1-2 điểm.

Hà Nội dự kiến công bố điểm ngày 23/6

Đối với tuyển sinh lớp 10 hệ không chuyên tại Hà Nội, theo ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội, sở này đang chỉ đạo các bộ phận tổ chức chấm thi cho thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 theo đúng kế hoạch.

Thời gian dự kiến công bố điểm thi vào lớp 10 tại Hà Nội trong 2 ngày 23 hoặc 24/6. Theo yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội, cán bộ chấm thi tuyển sinh lớp 10 năm nay gồm 50% là giáo viên THCS, 50% là giáo viên THPT. Mỗi ban chấm thi theo môn hoặc nhóm môn đều có các thanh tra viên làm nhiệm vụ thanh tra chấm thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết căn cứ chỉ tiêu được giao và điểm xét tuyển của thí sinh đăng ký dự tuyển, trường THPT công lập đề xuất điểm chuẩn, Sở GD&ĐT duyệt điểm chuẩn cho từng trường.

Điểm xét tuyển do Sở GD&ĐT công bố là căn cứ duy nhất để xác định điểm chuẩn, các trường không được đưa ra bất cứ một loại điểm và điều kiện nào khác để xét tuyển.

Trong trường hợp hạ điểm chuẩn, các trường THPT phải niêm yết công khai số lượng học sinh đã tuyển, số còn thiếu so với chỉ tiêu, điểm chuẩn mới và thời hạn nhận hồ sơ. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận học sinh có nguyện vọng 1 không nhận học sinh có nguyện vọng 2.

Tùy theo tình hình tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên ở một số khu vực tuyển sinh, nếu gặp khó khăn sở sẽ xem xét, quyết định cho phép trường được tuyển nguyện vọng 3. Những học sinh trúng tuyển nguyện vọng 3 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 2 điểm.
 

Trường chuyên ngày càng "hot"

Lý giải về tăng điểm chuẩn trúng tuyển, hiệu trưởng một trường THPT cho rằng bắt đầu từ năm 2018, TP.HCM dừng tuyển sinh lớp 10 chuyên tại 3 trường khu vực ngoại thành. Như vậy, sẽ có một lượng lớn thí sinh dồn về nội thành.

Hơn nữa, trong những năm gần đây, sức hút vào trường chuyên đối với phụ huynh và học sinh tăng lên do môi trường học tập, rèn luyện, cơ hội đi du học, khả năng trúng tuyển vào ĐH, CĐ của học sinh tại các trường chuyên rất lớn.

Ngoài ra, cơ chế tuyển thẳng học sinh tại các trường, lớp chuyên vào một số trường ĐH, trong đó có cả ĐH Quốc gia TP.HCM, khiến độ "hot" của những trường này càng tăng thêm.

Nếu không được tuyển thẳng, những học sinh từ các trường chuyên cũng dễ dàng đậu vào các trường ĐH, CĐ có tiếng và cơ hội được xét tuyển đúng ngành mà học sinh có nguyện vọng sẽ cao hơn.
 


Theo Zing


điểm chuẩn trường chuyên

tuyển sinh vào lớp 10

thi lớp 10 trường chuyên

điểm chuẩn lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.