Găp gỡ cụ sinh viên 85 tuổi ở Hà Nội đang học năm thứ 2 ngành Luật

85 tuổi, hiện đang là sinh viên năm thứ 2, có lẽ cụ Cao Nhật Linh là sinh viên cao tuổi nhất đang theo học đại học tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

 85 tuổi, hiện đang là sinh viên năm thứ 2, có lẽ cụ Cao Nhật Linh là sinh viên cao tuổi nhất đang theo học đại học tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Cụ Cao Nhật Linh (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) năm nay đã 85 tuổi, nhưng hàng ngày cụ vẫn lóc cóc đạp xe gần 4km từ nhà tới trường Đại học Đông Đô, nơi cụ đang là sinh viên năm thứ 2, khoa Luật Kinh tế.

Có lẽ nếu chỉ nghe người khác kể lại mà không tận mắt chứng kiến thì ai cũng nghĩ đó là câu chuyện đùa. Liên hệ tới trường Đại học Đông Đô, đại diện trường cho biết, cụ Cao Nhật Linh đúng là sinh viên đang theo học tại trường này. Không chỉ vậy, cụ Linh còn là sinh viên rất chuyên cần và ham học hỏi.

Găp gỡ cụ sinh viên 85 tuổi ở Hà Nội đang học năm thứ 2 ngành Luật-1

Cụ Linh rất thích học, đọc và nghiên cứu các môn học liên quan đến luật.

Cụ Linh hiện đã học xong 4 môn bao gồm: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Quốc tế và Kinh tế vĩ mô. “Điểm trung bình năm thứ nhất của tôi được 7 điểm. Các thầy cô đánh giá tôi làm bài tốt, thậm chí còn hơn cả một số sinh viên trẻ tuổi”, cụ Linh khoe.

Trước đây, cụ Linh chưa từng học cao đẳng, đại học gì mà mới chỉ học xong bổ túc văn hóa cấp III. Do điều kiện kinh tế khó khăn, những năm tháng tuổi trẻ dù muốn đi học nhưng cụ Linh phải đi làm thợ nề, thợ mộc để kiếm tiền nuôi vợ, nuôi con.

Khi con cái đã trưởng thành, cụ có thời gian rảnh rỗi vì thế đã quyết định đi học đại học. Mới nhất, hồi năm 2014 cụ Linh mới nhận được chứng chỉ tốt nghiệp lớp Nghiệp vụ báo chí do Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, giảng dạy.

Găp gỡ cụ sinh viên 85 tuổi ở Hà Nội đang học năm thứ 2 ngành Luật-2

Giấy chứng nhận nghiệp vụ báo chí của cụ Linh.

“Ai cũng bảo rằng tuổi này đi học làm gì nữa nhưng tôi luôn khát khao được đi học, được ngồi trên ghế giảng đường đại học và tôi sẽ cố vừa trau dồi kiến thức, vừa giữ gìn sức khỏe để lấy bằng đại học vào năm 2021”, cụ Linh chia sẻ.

Để có thể ngồi trên ghế giảng đường đại học, cụ Linh phải trải qua không ít gian truân, đó là lần thi trượt trường Đại học Luật Hà Nội, hay không đủ điều kiện đăng ký học tại Học viện Tư pháp…

Dù thất bại nhưng cụ Linh vẫn không nản chí, khi biết ngành Luật của Đại học Đông Đô đang tuyển sinh viên, cụ đến tận trường để hỏi điều kiện học. Sau khi được tư vấn, cụ Cao Nhật Linh đã được nhà trường xét duyệt vào học ngành Luật trường này.

Bước sang năm thứ 2 đại học, cụ Linh chia sẻ: “Các môn học như văn, sử, địa hay các môn Luật tôi không ngán gì hết. Nhưng ngay kỳ 1 của năm thứ 2 này, tôi phải học 2 môn khó nhằn nhất đó là Soạn thảo văn bản luật và Tiếng Anh”.

Găp gỡ cụ sinh viên 85 tuổi ở Hà Nội đang học năm thứ 2 ngành Luật-3

Cách cụ Linh đọc tiếng Anh, môn học khó nhất đối với sinh viên nhiều tuổi này.

Theo chia sẻ của “cụ” sinh viên năm thứ 2, từ bé tới giờ cụ chưa bao giờ đụng tay vào bàn phím, nên việc gõ máy tính là điều không tưởng. Còn tiếng Anh, ngày xưa cụ cũng đã từng được học, nhưng lâu không học giờ chẳng còn nhớ gì.

“Giờ học soạn thảo văn bản phát luật, dù không đánh được máy nhưng tôi vẫn đi học đầy đủ, đến lớn xem các đồng môn học. Còn môn học tiếng Anh, có những lúc tôi phiên âm sang tiếng Việt cho dễ đọc, nhưng nói thật là chẳng hiểu gì. Mới đây nhất giờ tiếng Anh hôm 4/10, tôi đã làm một bài thơ thay cho bài kiểm tra nộp lên. Cô giáo đã giơ bài thơ ra khoe và biểu dương trước lớp”, cụ Linh kể lại.

Găp gỡ cụ sinh viên 85 tuổi ở Hà Nội đang học năm thứ 2 ngành Luật-4

Cụ Linh tự hứa với bản thân mình sẽ cố gắng học tập thật tốt 

Không chỉ ham học, cụ Linh còn giỏi thơ ca. Được biết, hiện cụ Linh là Chủ tịch Chi hội Thơ đường Luật Việt Nam - Quận Bắc Từ Liêm, đồng thời, cụ là người sáng tác âm nhạc và đã từng gửi tác phẩm dự thi sáng tác Quốc ca Việt Nam. Cụ đã sáng tác 35 tập thơ văn và âm nhạc với 3.000 bài thơ.

Ngưỡng mộ nghị lực, ham học tập của cụ ông Cao Nhật Linh, Ban Giám Hiệu trường ĐH Đông Đô đã quyết định giảm 50% học phí cho cụ.

Theo Khám Phá


Sinh viên

người cao tuổi

tấm gương hiếu học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.