Gia tăng những trận đòn trong mùa họp phụ huynh

Những ngày vừa qua là cao điểm của 'mùa' họp phụ huynh. Trong khi nhiều cha mẹ hân hoan khoe kết quả, bảng điểm rực rỡ của con trên facebook thì không ít cha mẹ 'nổi điên' chỉ vì con được điểm... 6, 7.

Những ngày vừa qua là cao điểm của 'mùa' họp phụ huynh. Trong khi nhiều cha mẹ hân hoan khoe kết quả, bảng điểm rực rỡ của con trên facebook thì không ít cha mẹ 'nổi điên' chỉ vì con được điểm... 6, 7.

Có bà mẹ vừa đi họp phụ huynh về, mặt hằm hằm, tát con 2 cái và mắng: Nuôi mày ăn học tốn cơm, sao được toàn điểm 6-7 thế? Đứa trẻ khóc không thành tiếng: Tại cô cho bài khó quá, con không biết làm. Bà mẹ lại vung tay lên, bốp, bốp: Đi họp phụ huynh cho mày xấu hổ quá! Lần sau, mày kêu ba mày về mà đi. Suốt ngày nhậu với nhẹt, chẳng chịu để ý tới chuyện học hành của con cái...

hop-phu-huynh.jpg
Ngày họp phụ huynh, nhiều đứa trẻ đăng status này lên facebook cá nhân.

Cách ứng xử của bà mẹ này khá phổ biến với các cha mẹ trong dịp họp phụ huynh, khi kết quả của con không tốt như họ mong đợi; khi quay trước quay sau kết quả của con người khác đều cao hơn con mình. Họ xấu hổ và thường trút sự giận dữ vào con.

Không khí trong nhà căng thẳng khi vợ đổ lỗi cho chồng, chồng xỉ vả vợ. Ngôi nhà vốn đang yên bình, vậy mà sau buổi họp phụ huynh trở nên “dậy sóng”. Họ càng khó kiềm chế cảm xúc hơn khi trên facebook, bạn bè, đồng nghiệp, người quen khoe kết quả cao chót vót, khoe giải thưởng nọ giải thưởng kia của con.

Họ giận mình, giận con, giận chồng, thậm chí giận và ghét cả… giáo viên, ghét những người bạn, đồng nghiệp khoe con. Bởi, họ chẳng có gì để khoe, chẳng có gì để tự hào, kết quả thấp kém của con trở thành nỗi sỉ nhục với cha mẹ. Thế nên, chẳng ai khác, đứa trẻ sẽ chịu đòn, nghe những lời mắng chửi dài bất tận của cha mẹ.

Trên facebook của mình,  MC Phan Anh, ông bố của 3 đứa trẻ đáng yêu, chia sẻ: Các bố mẹ hôm nay đi họp phụ huynh thế nào? Chúng ta đừng lặp lại sai lầm của "ông bà bô" ngày xưa, đi họp chỉ quan tâm đến điểm số rồi so sánh với con nhà người khác nhé! Mấy đứa nhà mình, đi học là phải vui. Bài vở là phụ. Kỹ năng sống là chính! Kiến thức thì thu nạp từ nhiều nguồn.

Thế nên, nếu con bị điểm kém, cha mẹ hãy tìm cách chia sẻ để trẻ nhận ra điểm kém thực ra không có gì to tát cả, tuy nhiên con vẫn cần phải cố gắng hơn. Các cha mẹ nên nhớ, đánh mắng không làm con học tốt hơn. Đánh mắng khi con bị điểm kém thực ra là thỏa mãn cái tôi cá nhân, sự ích kỷ và tham lam của bố mẹ

Theo Phụ nữ Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.