Giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến ở TQ kiếm hơn 65 tỷ đồng/năm

Thứ bảy, 14/01/2017 10:10
Trong thời buổi thị trường giáo dục trực tuyến đang sôi động ở Trung Quốc, một giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến đã kiếm được 20 triệu nhân dân tệ (hơn 65 tỷ đồng) trong một năm.
Trong thời buổi thị trường giáo dục trực tuyến đang sôi động ở Trung Quốc, một giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến đã kiếm được 20 triệu nhân dân tệ (hơn 65 tỷ đồng) trong một năm.

Tờ Nhật báo Thanh niên Trung Quốc cho biết, thầy giáo dạy tiếng Anh trực tuyến Zhu Wei bán các khóa học video trực tuyến gồm 9 bài học, mỗi bài dài 2 tiếng đồng hồ, với giá là 799 nhân dân tệ (NDT) trên một diễn đàn giáo dục trực tuyến. Riêng trong năm 2015, khóa học được bán 2.330 lần, kiếm được tổng cộng 1,86 triệu NDT, trong đó thầy Zhu và nhóm của mình thu về 1,78 triệu NDT.

Nhóm của thầy Zhu đã phát triển 5 khóa học kiểu này trong năm 2015 và kiếm được khoảng 11 triệu NDT, cộng với tiền bản quyền thu được từ xuất bản sách giáo khoa tiếng Anh, và khoản thu từ các buổi dạy tại lớp. Thầy Zhu cho biết: “Thu nhập của một giáo viên mà lên tới 20 triệu NDT. Tôi không thể tin được cho đến khi chính tôi đạt được thành quả đó”.

Trong khi đó, một giáo viên dạy ở một trường công danh tiếng ở Thượng Hải kiếm được 10.000 NDT/tháng, còn một giáo viên trường tư kiếm được 30.000 NDT/tháng.

Một học sinh đang học một khóa trực tuyến ở trường cấp hai ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. (Ảnh: CFP)
Một học sinh đang học một khóa trực tuyến ở trường cấp hai ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. (Ảnh: CFP)

Trước khi thầy Zhu gia nhập thị trường giáo dục trực tuyến, thầy là giáo viên trong suốt 10 năm ở một công ty giáo dục tư thục hàng đầu, còn trước đó thầy là giáo viên tiếng Anh một trường công lập.

Một thầy giáo dạy tiếng Anh trực tuyến khác tên là Su Nannan nhận định rằng đúng là mạng internet có thể biến một giáo viên thành một siêu sao, giúp những giáo viên trẻ cạnh tranh với những giáo viên giàu kinh nghiệm.

Thầy Su bắt đầu dạy tiếng Anh từ năm 2000 và mở khóa học trực tuyến năm 2014. Lớp học đầu tiên của thầy được thiết kế cho khoảng 2.000 học viên và đã thu hút được một số lượng học viên kỷ lục là 9.000 người.

Sau thành công của lớp học này, thầy Su lập một nhóm chat với tối đa 500 người để trả lời các câu hỏi của học viên. Nhưng chỉ sau 3 ngày đã có quá nhiều người chờ đợi để được vào nhóm, nên thầy phải lập 3 nhóm chat khác có sức chứa 1.000 người.

Thầy Su tâm sự: “Tôi không bao giờ nghĩ rằng mình có thể kết nối với nhiều học viên như thế chỉ sau một lớp học trực tuyến. Trong các nhóm chat, học viên trao đổi về kiến thức học tiếng Anh và các kinh nghiệm học tiếng Anh. Rất khó để giáo viên và học sinh có trao đổi sâu sắc kiểu này ở các lớp học truyền thống. Lần đầu tiên trong 14 năm dạy học của mình tôi cảm thấy mình được quá nhiều học sinh cần đến và trái tim tôi thổn thức”.

Kong Wei, phó Chủ tịch một diễn đàn giáo dục, nhận định: “Bạn không thể dối trá về khả năng dạy học của mình. Khách hàng không bao giờ công nhận những khóa học được sản xuất hàng loạt, bởi vậy mà một giáo viên trực tuyến được yêu thích sẽ càng trở nên nổi tiếng”.

Tại Trung Quốc hiện có trường giáo viên trực tuyến CC tập trung vào việc đào tạo các giáo viên trực tuyến. Phó hiệu trưởng Xu Jun thường phân tích những đặc điểm của một giáo viên trực tuyến được yêu thích và giúp đỡ các giáo viên trực tuyến có được những phẩm chất này.

Một trường hợp giáo viên trực tuyến thành công là Chen Zhiyuan, giáo viên này đã thu hút được 104.000 người theo dõi chỉ trong một năm.

Phó hiệu trưởng Xu khen rằng thầy Chen vừa là giáo viên giỏi tiếng Anh vừa là thiên tài marketing. Thoạt tiên, thầy Chen mở các khóa học trên các diễn đàn lớn, phát biểu ở công cộng nhằm thu hút người theo dõi và sau đó biến những người theo dõi thành bạn của thầy trên WeChat để cung cấp dịch vụ tư vấn đến từng cá nhân.

Phó hiệu trưởng Xu nhận định: “Không phải ai cũng có kiên nhẫn làm tư vấn kiểu 1:1, nhưng thầy Chen đã thu hút nhiều khách hàng bằng cách này”. Ngoài ra, thầy Chen cũng có tính cách rất nổi bật đó là sự kết nối giàu cảm xúc giữa thầy và khách hàng.

Phó hiệu trưởng Xu nói thêm: “Nhiều giáo viên dạy rất giỏi nhưng không có khả năng thể hiện sức hút trên mạng. Trong khi đó, một giáo viên dạy trực tuyến được ưa chuộng không chỉ cần dạy giỏi, mà phải có diện mạo ưa nhìn, thông minh cảm xúc cao và hiểu rõ khách hàng”.

Theo Dân trí

Ý kiến của bạn !
Xem thêm

Truyền hình Việt NamNet