Hà Nội: Va vào thanh gỗ khi ra chơi, một học sinh bị vỡ kính cận, nhiều mảnh thủy tinh đâm vào mắt

Trong giờ ra chơi cậu bé đã bị một chiếc thanh gỗ đập vào mắt, kính cận vỡ nát và đâm nhiều mảnh vào nhãn cầu.

Trong giờ ra chơi cậu bé đã bị một chiếc thanh gỗ đập vào mắt, kính cận vỡ nát và đâm nhiều mảnh vào nhãn cầu.

Theo đó, bệnh nhân Đ.Đ.M (11 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện 14h ngày 9/3 trong tình trạng mắt trái đau nhức và nhìn mờ.

Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 13h30 ngày 9/3, cháu M. đùa chơi ở trường học, vô tình chạy qua chỗ các bạn đang tháo nghịch một chiếc bàn học bị hỏng. Các bạn gỡ lấy được một chiếc que, không may đập vào mắt trái khiến kính cận của M. bị vỡ. Các mảnh kính vỡ đã găm vào mắt nên cháu M. đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện E.

Hà Nội: Va vào thanh gỗ khi ra chơi, một học sinh bị vỡ kính cận, nhiều mảnh thủy tinh đâm vào mắt - Ảnh 1.
Bệnh nhân M được các bác sĩ khám và phát hiện nhiều mảnh vụn trong mắt

BS Nguyễn Thị Phương Thảo – khoa Mắt, Bệnh viện E cho biết, sau khi khám cho M., các bác sĩ xác định bệnh nhân bị rách giác mạc ở nhiều vị trí, vết rách dài nhất khoảng 5mm, từ rìa giác mạc vị trí 1 giờ về phía trung tâm có nhiều mảnh kính nhỏ găm vào giác mạc. Các cấu trúc của nhãn cầu phía sau khó quan sát.

Các bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân để lấy dị vật trong giác mạc và khâu phục hồi trong nhãn cầu. Ca phẫu thuật tiến hành trong vòng 1 giờ. Các bác sĩ lấy được dị vật là nhiều mảnh kính nhỏ nằm trong lớp giác mạc bị rách. Ngay sau đó, M. được các bác sĩ tiến hành làm sạch vết thương, khâu bảo tồn giác mạc… BS Thảo khuyến cáo, đối với những tai nạn như vậy sẽ để lại sẹo giác mạc và giảm thị lực cho trẻ.

Hà Nội: Va vào thanh gỗ khi ra chơi, một học sinh bị vỡ kính cận, nhiều mảnh thủy tinh đâm vào mắt - Ảnh 2.
Ca phẫu thuật cho M. tiến hành trong vòng 1 giờ

BS Thảo cho biết thêm, tai nạn học đường liên quan đến mắt là khó tránh khỏi, nhất là trẻ nhỏ có độ tuổi từ 6-11 rất hiếu động. Theo thống kê, có đến 90% tai nạn mắt có thể phòng tránh được, 50% chỉ đơn giản là đeo kính khi có mặt ở trong điều kiện nhạy cảm cho mắt. 

Trước đây, khoa Mắt – Bệnh viện E cũng đã từng cấp cứu một số tai nạn thương tích tại trường học, nhà cho trẻ như bút đâm vào mắt, gáy bìa sách đập vào mắt, bị bạn đấm vào mắt, ngã va đập vào mắt… Mức tổn thương gây ra cho trẻ có thể là xước giác mạc, rách lớp giác mạc, xuất huyết tiền phòng, vỡ nhãn cầu… 

Các bác sĩ khuyến cáo, nhằm hạn chế hậu quả nghiêm trọng đối với các tai nạn về mắt khi ở trường cần đề phòng các vật dụng sắc nhọn như bút, cạnh bàn, thanh sắt… có thể gây hại nghiêm trọng cho mắt. Người dân luôn phải có ý thức đề phòng bởi chúng gây hại cho mắt, đặc biệt là khi có trẻ nhỏ trong nhà. 

Đừng quên vật sắc nhọn là nguyên nhân phổ biến hàng thứ 3 gây hại cho mắt trẻ em.trẻ Nếu không may bị tai nạn chấn thương mắt, bên cạnh điều trị tốn kém, không ít bệnh nhân có thể bị hạn chế khả năng nhìn hoặc mù vĩnh viễn. 

Vì thế, khi trẻ gặp tai nạn cần đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa về mắt để được điều trị kịp thời, tránh mù lòa.

Theo Minh Ngọc (Trí Thức Trẻ)


Bác sĩ

bệnh nhân

tai nạn

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.