'Hiệu trưởng bị tố lạm thu gian dối, sao dạy được học trò?'

Nhiều phụ huynh cho rằng hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) cần giải thích rõ các khoản thu đầu năm, đồng thời xin lỗi cha mẹ học sinh.

Nhiều phụ huynh cho rằng hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) cần giải thích rõ các khoản thu đầu năm, đồng thời xin lỗi cha mẹ học sinh.

Sau nửa tháng rà soát, xác minh, tổ công tác của huyện Hoài Đức, Hà Nội, khẳng định trường Tiểu học Sơn Đồng đã thu 12 trong số 19 khoản tiền đầu năm học. Một số khoản được xác định thu sai.

Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng Nguyễn Kim Oanh, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng và Trưởng phòng GD&ĐT Hoài Đức khẳng định trước đó.

Không chỉ báo cáo thiếu trung thực về các khoản thu, nữ hiệu trưởng còn từ chối đối thoại với phụ huynh và có cách hành xử khiến nhiều cha mẹ bức xúc. Đến nay, bà Oanh vẫn chưa lên tiếng giải thích về các khoản mà một số phụ huynh tố là lạm thu.

"Hiệu trưởng hãy xin lỗi phụ huynh" 

“Hiệu trưởng cần xin lỗi chúng tôi về cách hành xử hôm 4/9 cũng như việc báo cáo trường chưa thu tiền, trong khi chúng tôi đã đóng khoản không nhỏ”, chị T.H., người có con học tại Sơn Đồng, bức xúc nói.

Chị nói thêm nhóm phụ huynh rất lo ngại nếu bà Oanh không thay đổi cách làm việc và ứng xử. Nhiều người đặt câu hỏi giáo viên đứng đầu nhà trường mà thiếu trung thực, hành xử không chuẩn mực như vậy thì dạy học sinh như thế nào?

Hiệu trưởng bị tố lạm thu gian dối, sao dạy được học trò?-1Phụ huynh vẫn mong hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội), có lời giải thích thỏa đáng và xin lỗi. Ảnh: Nguyễn Sương.

Đây cũng là nỗi băn khoăn của nhiều độc giả theo dõi vụ việc. “Hiệu trưởng gian dối có xứng đáng lãnh đạo một ngôi trường không? Nếu từ đầu bà ấy thẳng thắn nhìn nhận lỗi lầm và đối thoại với phụ huynh, câu chuyện đã khác”, bạn đọc Cruise bình luận.

Cùng quan điểm, chủ tài khoản Hùng cho hay anh không dám bình xét gì về chuyên môn sư phạm của nữ hiệu trưởng. Nhưng anh khẳng định bà không phải nhà quản lý tốt, đồng thời không xứng để dạy trẻ cách làm người. Việc lạm thu không hiếm gặp nhưng cách hành xử như bà Oanh thực sự “không giống ai”, khi ngang nhiên tuyên bố chưa thu tiền, trong khi hàng trăm phụ huynh khẳng định đã nộp. 

Không ít độc giả cũng đặt câu hỏi về cách làm việc một chiều của lãnh đạo xã, phòng GD&ĐT. Trước khi tổ công tác của huyện Hoài Đức thông tin trường Tiểu học Sơn Đồng đã thu 12 trong số 19 khoản tiền đầu năm học, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức Nguyễn Phan Minh dẫn báo cáo của trường khẳng định việc thu tiền mới chỉ là dự kiến, đưa ra để bàn và chuẩn bị.

Trong khi đó, ông Nguyễn Chí Lợi - Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng - không trả lời rõ trước đó trường đã thu tiền từ phụ huynh chưa. Ông cho rằng trong số những người bức xúc về tiền học, nhiều người không phải phụ huynh, thậm chí đa số người không có hộ khẩu gốc tại Sơn Đồng.

Câu hỏi đặt ra là vì sao nhà trường không đối thoại với phụ huynh để giải quyết vụ việc êm thấm? Vì sao lãnh đạo phòng giáo dục vội vã dẫn báo cáo "một chiều" của hiệu trưởng, khẳng định trường chưa thu tiền, mà không hỏi phụ huynh?

Cần kỷ luật nghiêm hiệu trưởng

Nhiều phụ huynh cho rằng bà Nguyễn Kim Oanh phải giải thích rõ các khoản thu, lý do trường báo cáo chưa thu, đồng thời xin lỗi vì cách hành xử thiếu tôn trọng cha mẹ học sinh hôm họp phụ huynh toàn trường.

Họ cũng hy vọng cơ quan chức năng có biện pháp răn đe, tránh tình trạng lạm thu tái diễn năm này qua năm khác, biến việc nuôi con ăn học thành gánh nặng.

Hiệu trưởng bị tố lạm thu gian dối, sao dạy được học trò?-2

Trường Sơn Đồng bị nhiều phụ huynh tố cáo lạm thu đầu năm học. Ảnh: Nguyễn Sương.

Không chỉ phụ huynh, nhiều độc giả, dù không phải người trong cuộc, cũng mong đợi một án kỷ luật thích đáng để trả lại công bằng cho cha mẹ học sinh, đồng thời lấy đây làm gương, răn đe các trường khác.

“Trường đâu phải do bà dựng lên đâu mà muốn thu thế nào cũng được?” bạn đọc Trương Mỹ trăn trở.

Nhiều phụ huynh cho biết họ đang mong đợi kết luận cuối cùng, cũng như có án kỷ luật nghiêm minh, đúng người đúng tội của cơ quan chức năng. 

Trước đó, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức khẳng định sẽ xử lý vụ việc nghiêm túc, công minh. Hiệu trưởng nhiều lần khẳng định chưa thu tiền của phụ huynh là không chính xác, thiếu trung thực. Đây sẽ là tình tiết tăng nặng trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật hiệu trưởng.

Phụ huynh bức xúc kéo lên phòng họp truy vấn về lạm thu đầu năm Không nhận được câu trả lời từ hiệu trưởng, phụ huynh kéo lên phòng họp và bị một giáo viên khác chỉ trích phá trường vì thắc mắc các khoản thu đầu năm.

Chiều 4/9, hiệu trưởng Tiểu học Sơn Đồng Nguyễn Kim Oanh tổ chức họp đột xuất sau khi phụ huynh tố cáo trường lạm thu đầu năm học. Nói nhanh về các khoản thu đầu năm, bà bỏ vào trong, từ chối trả lời những câu hỏi của phụ huynh, khiến hàng trăm người bức xúc. Một số phụ huynh tìm lên tận phòng họp, yêu cầu hiệu trưởng đối thoại.

Sáng 5/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kiểm tra vụ việc, chỉ đạo nhà trường thu đúng, đủ các khoản thu theo quy định. Thành phố nghiêm cấm việc thu ngoài quy định gây bức xúc trong phụ huynh.

Cùng ngày, UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo trường dừng thông báo thu hoặc tổ chức thu tiền đầu năm. Phía xã và phòng dẫn báo cáo của trường, nhiều lần khẳng định trường Sơn Đồng chưa thu khoản nào của phụ huynh.

Ngày 6/9, một số phụ huynh được giáo viên chủ nhiệm hoặc hội trưởng cha mẹ học sinh liên hệ, đề nghị nhận lại khoản quỹ trường, lớp hoặc tiền Tin học.

Ngày 17/9, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức khẳng định trường đã  thu 12 trong số 19 khoản và sẽ có biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm túc đối với bà Nguyễn Kim Oanh.


Theo Zing


lạm thu tiền trường

hiệu trưởng

lạm thu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.