Lo thi vào 10, mẹ bắt con “chạy” kiến thức từ lớp 6

Không ít mẹ áp dụng chiến lược “nhồi” kiến thức của năm học mới ngay khi con vừa kết thúc kỳ thi cuối năm, dù vài năm nữa con mới học xong lớp 9

Thi vào lớp 10 ở Hà Nội vốn căng thẳng hơn thi ĐH khiến cho nhiều phụ huynh có con học THCS lo sốt vó. Không ít mẹ áp dụng chiến lược “nhồi” kiến thức của năm học mới ngay khi con vừa kết thúc kỳ thi cuối năm, dù vài năm nữa con mới học xong lớp 9.
daythem_yshu.jpg
Dịp hè là học kỳ 3 của nhiều trẻ ở Hà Nội. Ảnh minh họa

Vừa trải qua kỳ thi cuối năm với gần chục môn khá căng thẳng, vậy mà chưa kịp xả stress, nghỉ ngơi, Nguyễn Bảo Nam (lớp 6, Q.Cầu Giấy) đã bị mẹ giao học trước kiến thức Toán lớp 7. Chị Hoàng Hồng Minh (mẹ Bảo Nam) cho biết, học trước cả năm thì việc học lớp 7 của con mới nhàn nhã và con mới đạt được thành tích cao.

Ngay từ lúc thi xong, chị Minh đã mua cho con 2 cuốn sách giáo khoa (SGK) Toán lớp 7 (tập 1, 2), 2 cuốn sách bài tập Toán trong bộ SGK, 2 cuốn Toán 7 cơ bản và nâng cao của thầy giáo Vũ Hữu Bình (tập 1, 2) , 2 cuốn Violympic giấy (tập 1, 2). Việc của con phải hoàn thành mỗi ngày là đọc 1-2 bài lý thuyết trong SGK Toán, đọc lần 2 ở cuốn cơ bản và nâng cao, làm bài tập ở mức cơ bản và nâng cao.

Giao cho con làm, đồng thời tối nào chị Minh cũng kiểm tra bài xem con hiểu đến đâu, làm đúng sai thế nào. Kế hoạch chị Minh đặt ra là giữa tháng 6 con phải hiểu hết kiến thức của 2 cuốn SGK, 2 cuốn cơ bản và nâng cao của thày Bình, giữa tháng 7, con sẽ hoàn thành 2 cuốn violympic.

“Với cách học trước như thế này, vào năm học, con chỉ học chương trình nâng cao để đi thi học sinh giỏi. Nếu có giải, con sẽ được cộng điểm thi vào lớp 10 và có cơ hội vào trường THPT chất lượng khi việc thi vào lớp 10 ở Hà Nội ngày càng căng thẳng như hiện nay”.

nghihe.jpg
Ám ảnh với kỳ thi căng thẳng, nhiều trẻ bị tước đi những ngày hè thú vị. Ảnh minh họa

Cũng giống như chị Minh, nhiều cha mẹ có con học THCS ở Hà Nội không thể yên tâm cho phép con “bỏ quên” sách vở trong dịp hè. Trái lại, với nhiều người, đây là “kỳ học” rất quan trọng để con họ có thể vượt xa các học sinh khác.

Còn 2-3 tuần nữa mới kết thúc năm học nhưng chị Nguyễn Ngọc Bình (Kim Liên, Hà Nội) đã “đặt lịch” giáo viên giỏi ở Nam Định kèm con lớp 8. “Tôi đã “hợp đồng” với cô giáo Toán rà soát lại kiến thức cũ cho con, đồng thời phải dạy hết chương trình cơ bản Toán lớp 9, kiến thức nâng cao Toán 9 kỳ 1 trong 2 tháng hè. Tôi cũng nhờ giáo viên này tìm lớp Văn tốt để con theo học. Thi vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội quá khó khăn nên muốn con có kỳ nghỉ hè thực sự cũng khó. Học không tốt, con sẽ không thể cạnh tranh với các bạn và cơ hội vào trường THPT công lập rất mong manh”, chị Bình chia sẻ.

Nghỉ hè là thời gian các con được xả hơi sau 9 tháng học căng thẳng, thế nhưng không nhiều học sinh THCS ở Hà Nội có một mùa hè trọn vẹn. Nhiều phụ huynh ép con học ở nhà, thuê gia sư, “chạy sô” các lớp học thêm... dù còn tận vài năm nữa con mới phải tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập.

Theo Phụ nữ Việt Nam


thi đại học

Giáo dục

tốt nghiệp THPT

tuyển sinh 2017


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.