Nam sinh đạt 9,75 điểm Ngữ văn bật mí bí quyết '4 nhiều'

Đưa hình ảnh U23 Việt Nam, cặp sinh đôi Quốc Cơ, Quốc Nghiệp vào bài thi Ngữ văn THPT quốc gia, Hoàng Văn San đạt 9,75 điểm.

Đưa hình ảnh U23 Việt Nam, cặp sinh đôi Quốc Cơ, Quốc Nghiệp vào bài thi Ngữ văn THPT quốc gia, Hoàng Văn San đạt 9,75 điểm.

Hoàng Văn San, cựu học sinh lớp 12 chuyên Văn, trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ, có điểm thi Ngữ văn cao nhất tỉnh.

San đạt nhiều thành tích nổi bật như: 12 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, điểm thi chuyên Văn vào lớp 10 cao nhất, giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn lớp 12, huy chương vàng kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường chuyên khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Say mê làm bài trên 8 trang giấy

Hoàng Văn San chọn tổ hợp Khoa học Xã hội và có nguyện vọng 1 vào khoa Đông phương học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Nhận xét về đề thi Ngữ văn, San bày tỏ ngay sau khi nhận đề bài, cậu nghĩ đây chính là mảnh đất cho sự sáng tạo và khả năng viết lách được thăng hoa.

Bằng những trải nghiệm và cảm nhận thực tế, nam sinh hy vọng điểm thi Ngữ văn của mình đạt kết quả khả quan. Với số điểm 9,75, San hạnh phúc vì kết quả ngoài mong đợi, nỗ lực của bản thân được đền đáp xứng đáng. 

Hoàng Văn San - nam sinh đạt 9,75 điểm Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: NVCC.

Có kinh nghiệm dự thi học sinh giỏi quốc gia hai năm lớp 11 và 12, San cho biết đề thi năm nay hay, khó và mang tính phân loại cao. Học sinh lớp chuyên và giỏi văn có thể ghi điểm ở câu số 4 phần Đọc hiểu: “Theo anh chị, quan điểm của tác giả qua hai dòng thơ: Ta ca hát quá nhiều về tiềm lực/ tiềm lực còn ngủ yên có phù hợp với thực tiễn ngày nay không? Vì sao?" và câu Nghị luận văn học: "Anh chị hãy viết khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về xứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay".

10X nói tiềm lực của đất nước chính là con người. Con người cần làm gì để đất nước phát triển. Từ ý này, trong phần nghị luận văn học, San vận dụng kiến thức thầy cô đã dạy và kinh nghiệm trong các cuộc thi để viết. Bài nghị luận xã hội của chàng trai thuyết phục bởi những thực tế và trải nghiệm.

Trong đó, San dẫn chứng đội tuyển U23 Việt Nam, hình ảnh hai anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp biểu diễn tại Britain's Got Talent không chịu khuất phục trước khó khăn…

Chính những hình ảnh đó là con người Việt Nam đã và đang cố gắng đánh thức tiềm lực yêu nước trong bản thân mỗi cá nhân để cống hiến, làm rạng danh đất nước trên đấu trường quốc tế. Đó là những việc làm cao đẹp, thể hiện sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi con người. San viết 8 trang giấy cho bài thi THPT quốc gia.

Bí quyết “4 nhiều”

Hoàng Văn San bày tỏ bí quyết học giỏi Văn của cậu là “4 nhiều”: Đọc nhiều, tư duy nhiều, quan sát nhiều, viết nhiều. Ngoài thời gian học trên lớp, cậu tự học ở nhà và đọc tham khảo bài viết trên một số diễn đàn văn học.

Không chỉ học giỏi Ngữ văn, nét chữ của San còn rất đẹp. Ảnh: NVCC.

Ông Hoàng Văn Sơn - bố của San - cho biết nhiều khi, con trai học đến 2h-3h sáng, ngủ một lát rồi lại dậy đi học. Ông lo vì sợ con căng thẳng.

Cả gia đình làm ruộng, lúc rảnh, ông làm thợ xây và nhiều nghề phụ khác, kiếm tiền nuôi con ăn học. Biết con được điểm cao kỳ thi THPT quốc gia, ông Sơn tự hào nhưng không bất ngờ vì San sống tự lập, ham học từ nhỏ.

Đặt nguyện vọng vào khoa Đông phương học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), San tâm sự cậu thích thú khi được nghiên cứu về văn hóa, lịch sử, địa lý các nước phương Đông.

Ngành học này sau khi ra trường sẽ có nhiều cơ hội làm việc mở rộng như phiên dịch viên, làm tại Bộ Ngoại giao hoặc văn phòng các công ty tại nhiều quốc gia khác.


Theo Zing


thi THPT quốc gia 2018

điểm thi THPT Quốc gia

thi THPT quốc gia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.