Nhiều đại học nhận hồ sơ xét tuyển từ 15,5 điểm

Ngày 12/7, Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn để các trường xét tuyển đại học. Lãnh đạo một số trường đại học top đầu nhận định điểm chuẩn năm nay sẽ tăng nhưng không đột biến.

Ngày 12/7, Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn để các trường xét tuyển đại học. Lãnh đạo một số trường đại học top đầu nhận định điểm chuẩn năm nay sẽ tăng nhưng không đột biến.

Sáng 12/7, Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) là 15,5 cho tất cả khối thi. Đại diện nhiều trường cho biết thí sinh đạt từ điểm sàn có thể nộp hồ sơ vào trường.

Ngay sau khi có điểm sàn, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đưa ra mức điểm nhận hồ sơ vào tất cả các ngành của trường. Theo đó, đối với hệ đại học chính quy,  điểm sàn xét tuyển các ngành của trường là: 15,5 điểm cho tất cả khối thi. Đối với hệ cao đẳng, điểm sàn xét tuyển các ngành của trường là 10 cho tất cả khối, ngành.

Năm 2016, điểm sàn xét tuyển của ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM là 15 điểm. Điểm trúng tuyển vào các ngành dao động từ 15,5-20,25 điểm, các ngành mới điểm trúng tuyển từ 15,5-17 điểm, các ngành truyền thống từ 17,5-20,25 điểm.

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã công bố điểm sàn xét tuyển đối với từng ngành, cao nhất là 22,5 điểm đối với ngành Kỹ thuật ôtô và thấp nhất 18 điểm đối với một số ngành Kinh tế gia đình, Công nghệ chế biến lâm sản... Các ngành Sư phạm tiếng Anh, Ngôn ngữ Anh, mức điểm nhận hồ sơ lần lượt là 30 và 28 (nhân đôi hệ số môn tiếng Anh).

Năm 2016, điểm trúng tuyển vào các ngành của ĐH Sư Phạm Kỹ thuật TP.HCM dao động từ 18,25-23,25 điểm, chưa kể các ngành nhân đôi hệ số môn thi.

TS Nguyễn Thanh Trọng, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết ngưỡng điểm nhận hồ sơ vào trường là 15,5 ở tất cả ngành học.

Theo đề án tuyển sinh đã công bố trước đó, ĐH Ngân hàng TP.HCM sẽ lấy ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (nhận hồ sơ xét tuyển) là 15,5 điểm ở tất cả ngành học, bằng điểm sàn do Bộ GD&ĐT công bố.

Năm 2016, điểm sàn xét tuyển của ĐH Ngân hàng TP.HCM là 15. Điểm chuẩn tất cả ngành bậc đại học là 20,5, liên thông đại học chính quy là 15 điểm.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng quản lý đào tạo, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết điểm chuẩn vào trường năm nay chắc chắn sẽ tăng, nhưng cụ thể thế nào còn phải chờ qua đợt điều chỉnh nguyện vọng sắp tới.

“Năm nay, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh cả nước nên sự cạnh tranh giữa các thí sinh sẽ gắt gao hơn. Thêm vào đó, mặt bằng điểm thi cũng cao, qua đó đẩy điểm chuẩn lên”, ông Hà phân tích.

Cũng theo ông Hà, Bộ GD&ĐT đã đồng ý cho ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo ngành Dược, chỉ tiêu trong năm đầu tiên là 50 thí sinh. Như vậy, năm 2017 ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tuyển sinh 1.250 chỉ tiêu.

TS Lê Nguyễn Đức Chính, Phó trưởng khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết phải xem xét thận trọng trước khi đưa ra mức điểm chuẩn dự kiến.

Theo ông Chính, năm nay, điểm thi của thí sinh cao nên dự đoán điểm chuẩn sẽ tăng. Nhưng việc ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh toàn quốc có tác động nguồn tuyển của ngành Y nên hiện tại chưa đoán trước được.

Thạc sĩ Trần Đình Huyên, Trưởng ban Quản lý Đào tạo ĐH Ngoại Thương (cơ sở 2 TP.HCM) cho hay: “Căn cứ phổ điểm năm nay, điểm chuẩn của ĐH Ngoại thương (cả cơ sở Hà Nội và TP.HCM) sẽ tăng, nhưng không biến động nhiều”.

Ông Huyên cho biết dù hiện tại chưa có thống kê cụ thể thí sinh đăng ký vào trường có điểm thi như thế nào nhưng qua các năm, điểm chuẩn của ĐH Ngoại thương cũng khá cao.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn, ĐH Ngoại thương thông báo nhận hồ sơ xét tuyển khối A từ 22,5 điểm, các khối còn lại là 21,5. Cơ sở Quảng Ninh là 18 điểm.

Nhieu dai hoc nhan ho so xet tuyen tu 15,5 diem hinh anh 1
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017. Ảnh: Tiến Tuấn.


Trao đổi với Zing.vn, TS Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho rằng một số ngành “hot” luôn có điểm chuẩn cao như Báo chí, Quan hệ quốc tế, Ngữ văn Anh, Nhật Bản học… Năm nay, khả năng điểm chuẩn sẽ tăng nhưng không nhiều.

Ông Hạ cho biết ngành Báo chí - Truyền thông đang nhận được nhiều sự quan tâm của thí sinh. Vài năm gần đây, điểm chuẩn ngành học này cao nhất trường.

Ông Hạ cho rằng thí sinh yêu thích nghề báo nhưng có điểm thi không khả quan hoàn toàn có thể chọn học một ngành khác trong trường, đồng thời đăng ký học song song ngành Báo chí - Truyền thông.

Tại khu vực phía bắc, GS.TS Trần Thọ Đạt - Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân, Hà Nội - cho biết đạt từ 20 điểm trở lên, các em có thể tự tin đăng ký vào trường.

Theo ông Đạt, số liệu thống kê đăng ký tuyển sinh đợt một cho thấy ĐH Kinh tế Quốc dân đứng top 5 trong số các trường xét nguyện vọng một và tất cả nguyện vọng.

GS.TS Trần Thọ Đạt cho biết: “Năm nay, điểm chuẩn của nhà trường sẽ tăng nhẹ và tăng không đồng đều giữa các ngành, dự kiến tăng từ một đến hai điểm. Để quyết định đăng ký vào ngành nào đó của trường, thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn của 1-2 năm trước”.

ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến lấy ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ 21. Ngày 13/7, trường sẽ công bố chính thức. Tuy nhiên, mức điểm này vẫn chưa chắc chắn, dao động từ 20 trở lên. Trường sẽ có mức điểm nhận hồ sơ khác nhau cho từng ngành. Một số ngành có thể chỉ nhận hồ sơ của những thí sinh đạt từ 23 điểm trở lên.

Thông tin từ ĐH Thủy Lợi cho biết điểm nhận hồ sơ bằng điểm sàn của Bộ GD&ĐT là 15, 5 điểm.

GS.TS Trần Văn Chứ - Hiệu trưởng ĐH Lâm nghiệp Hà Nội - cho biết: Trường có một ngành tiên tiến và 8 ngành chất lượng cao (đào tạo hoàn toàn bằng Tiếng Anh) sẽ có ngưỡng điểm đầu vào cao hơn mức điểm sàn. Những ngành thông dụng, truyền thống của nhà trường sẽ có mức xét tuyển bằng điểm sàn.

Ông Chứ cho biết thêm qua số liệu cho thấy điểm sàn năm nay của Bộ GD&ĐT không ảnh hưởng việc tuyển sinh. Khảo sát số thí sinh nộp nguyện vọng trong đợt một cho thấy số thí sinh vào trường khá đông.

Ông Phạm Ngọc Thạch - Phó hiệu trưởng ĐH Hà Nội - cho biết những năm qua, mức nhận hồ sơ của thí sinh vào trường thường tăng 2 điểm so với điểm sàn. Năm nay, nhà trường chưa họp để thống nhất. Mức điểm nhận hồ sơ có thể sẽ tăng.

Theo Zing

thi đại học

Giáo dục

tốt nghiệp THPT

tuyển sinh 2017


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.