Nữ sinh học trường làng có điểm thi lớp 10 cao nhất Nghệ An

Nguyễn Thị Vân Nhi đã xuất sắc trở thành thí sinh có điểm cao nhất trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2017 – 2018 của Nghệ An

Là học sinh “trường làng”, nhưng Nguyễn Thị Vân Nhi (Trường THCS Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đã xuất sắc trở thành thí sinh có điểm cao nhất trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2017 – 2018 của Nghệ An, vượt qua gần 29.000 thí sinh khác.

Nguyễn Thị Vân Nhi trở thành thủ khoa của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của toàn tỉnh Nghệ An với điểm số đáng nể: Toán 10 điểm, Ngữ văn 9,5 điểm và Tiếng Anh 9,25 điểm.

Vân Nhi chia sẻ “Sau khi thi xong, em tự tính và áng chừng số điểm của mình nhưng thật không nghĩ mình lại trở thành thủ khoa của toàn tỉnh. Điều này thật bất ngờ vì em biết nhiều bạn ở thành phố và các huyện khác có học lực rất giỏi”.

thi lớp 10, điểm thi lớp 10

Vân Nhi vừa đạt kết quả rất cao trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 của Nghệ An

Với riêng anh Nguyễn Ngọc Anh, bố của Vân Nhi thì đó là kết quả xứng đáng với sự nỗ lực của cô con gái. “Khi biết tin, gia đình tôi rất vui mừng bởi Nghệ An có nhiều trường và học sinh giỏi, có điều kiện tốt hơn nhiều so với trường con theo học. Từ trước tới nay, Diễn Châu cũng được biết đến là vùng đất học nhưng có thủ khoa cả tỉnh thì đã lâu lắm rồi”. 

Anh Ngọc Anh tin vào khả năng con gái bởi năm lớp 6, Vân Nhi từng thi đỗ vào Trường THCS Cao Xuân Huy - trường điểm của huyện, và cũng là thủ khoa khóa đó. Nhưng khi Vân Nhi học ở đó được một năm, trước cảnh từ nhà lên trường xa 7km, lại kén ăn, sức khỏe không tốt, nên vợ chồng anh chị quyết định chuyển con về trường của xã, ngay sát nhà là Trường THCS Diễn Hạnh.

“Con hơi kén ăn mà trường điểm nên việc học sẽ căng thẳng. Lúc đó tôi nghĩ trong những năm cấp 2 thì chưa cần thiết phải học căng ở mức độ như thế. Tôi quyết tâm cho con về học trường làng. Bởi ngoài để con tự thân phát triển thì con sẽ vừa được học vừa được chơi. Tôi muốn con được cùng bạn bè tham gia được nhiều hoạt động hơn, chứ không muốn con lúc nào cũng chỉ có học và học" - anh Ngọc Anh nói về quyết định năm xưa của mình.

Quyết định từ bỏ trường điểm của huyện với môi trường học tập tốt thời điểm đó cũng khiến Vân Nhi rất buồn và nuối tiếc. Nhưngvì thế, em càng dặn mình phải cố gắng, phấn đấu học tập để có thể không thua kém bạn bè. “Ngày ấy, em thấy có một chị học ở trường làng nhưng cũng giỏi không kém các anh chị khác học trường điểm, và em tin rằng nếu mình cố gắng thì hoàn toàn có thể làm được như chị ấy” - Vân Nhi tâm sự.

Bố mẹ Vân Nhi không bao giờ tạo bất kỳ một áp lực nào mà ngược lại, họ còn khuyến khích em tự phát huy khả năng của mình.

Sau này, khi chuyển về "trường làng", điểm thi môn Toán của Vân Nhi vẫn đứng đầu và hầu như năm nào cũng dẫn đầu huyện. Điểm tổng kết trong các năm học của em đều trên 9. Năm lớp 9, điểm trung bình các môn của em là 9,3.

Điều đặc biệt, dù được điểm cao cả 3 môn thi vào lớp 10 nhưng Vân Nhi hoàn toàn không đi học thêm. Ngoài kiến thức học ở lớp, Nhi chủ yếu học ở nhà và bổ sung kiến thức qua những lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường.

“Học đều nhưng cháu có năng khiếu đặc biệt với môn Toán. Ngoài học trên lớp, về nhà cháu thường nhờ mẹ sưu tầm các sách nâng cao và lên mạng tìm những đề thi khóa trước, giải toán tuổi thơ...” - anh Ngọc Anh cho biết.

Không gì bằng đam mê

Vân Nhi chia sẻ bí quyết để em có thể học đều và tốt tất cả các môn đơn giản là soạn bài đầy đủ trước ở nhà và tập trung các giờ học trên lớp.

thi lớp 10, điểm thi lớp 10

“Em thấy không có gì bằng niềm đam mê, sự tìm tòi học hỏi của mình và học từ chính thầy cô và bạn bè. Khi thấy kiến thức gì quan trọng, hay, bổ ích thì em thường ghi lại vào những mẩu giấy nhớ và dán lên tường. Sau đó, cứ mỗi lần đi qua, nhìn thấy, thì mình có thể nhớ được lâu hơn. Em đặc biệt sử dụng phương pháp này với môn Tiếng Anh và một số công thức toán”.

Chính vì thế mà ngôi nhà cũ trước đây của gia đình Vân Nhi đầy những mảnh dán khắp trên tường.

Một kỷ niệm từ lớp 5, khi được tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán và quyết tâm giải một bài toán trong 2 ngày khiến Vân Nhi nhớ mãi. “Lần đó, em đọc được một bài toán mà cả ngày hôm đó suy nghĩ không thể nghĩ ra cách giải. Một bài toán hình mà em cầm tờ giấy xoay ngang, xoay dọc, vẽ thêm nhiều các đường nhưng vẫn không giải được. Đến tối, em chợt mường tượng ra cách giải nhưng vì buồn ngủ quá nên thiếp đi và không kịp ghi lại. Sáng hôm sau tỉnh dậy em lại chả nhớ ra hướng giải nữa và phải tiếp tục ngồi nghĩ cả ngày hôm sau”.

Trong 2 ngày đó, cũng có lúc Vân Nhi nghĩ hay thôi không làm nữa, nhưng cứ làm việc khác là bài toán đó lại hiện lên trong đầu. Việc chưa giải được bài toán thực sự khiến em bứt rứt.

Không bỏ cuộc, sau cùng thì em cũng tìm ra được lời giải và cảm thấy nhẹ nhõm hơn. “Nếu không tìm ra thì chắc là em vẫn sẽ nghĩ tiếp, còn không nghĩ được chắc chắn sẽ phải chạy đi hỏi thầy cô hoặc bạn bè bởi sẽ thật khó chịu khi không làm được bài” - Vân Nhi nói về sự say mê và quyết tâm của mình...

Với kết quả học tập đáng nể, Vân Nhi khiến nhiều thầy cô và bạn bè bất ngờ khi quyết định không thi vào trường chuyên cấp 3 nào của tỉnh. “Trường chuyên là môi trường rất tốt để phát triển, nhưng ở trường thường em sẽ không phải chịu những áp lực học tập nặng nề và có thời gian tham gia nhiều hơn các hoạt động khác cùng bạn bè. Đó cũng là lý do mà em chọn Trường THPT Diễn Châu 3” -Vân Nhi nói.

Chia sẻ về dự định của mình, nữ sinh này cho biết thời gian tới sẽ cố gắng duy trì việc học đều các môn. Và em đang nuôi ước mơ vào một trường đại học y, để trở thành một bác sĩ trong tương lai.

Theo VietNamNet


thủ khoa

thí sinh

trường làng

nữ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.