Phát hiện hơn 8,1 tỉ đồng vi phạm tại đề án phát triển trường dân tộc nội trú

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra Việc thực hiện Đề án “Củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011- 2015”

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra Việc thực hiện Đề án “Củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011- 2015” tại Bộ GD-ĐT.

Theo kết luận thanh tra, các tỉnh, huyện có đông người dân tộc thiểu số, có nhu cầu và đủ điều kiện mở trường đề đã có trường PTDTNT (trung bình mỗi tỉnh có 1 trường PTDTNT tỉnh và mỗi huyện có 1 trường PTDTNT huyện). Đến tháng 12/2015 đã có 308 trường PTDTNT được thành lập ở 50 tỉnh, tăng 14 trường so với trước khi thực hiện đề án.

Quy mô học sinh trong các trường PTDTNT là 88.219 em, đạt tỉ lệ 8,03% số học sinh dân tộc thiểu số cấp trung học của cả nước…. Hiện nay có 120/308 trường PTDTNT được công nhận đạt chuẩn quốc gia… Tính trung bình hàng năm, hơn 50% học sinh các trường PTDTNT tốt nghiệp THPT thi đỗ thẳng vào ĐH, CĐ…

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cho biết qua thanh tra thấy quá trình triển khai thực hiện đề án “Củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011- 2015” tại Bộ GD-ĐT, và các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Nghệ An, Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định, Bình Phước, An Giang, Trà Vinh và Sóc Trăng còn có những thiếu sót, vi phạm.

Cụ thể, về phía Bộ GD-ĐT và Ban chỉ đạo đề án, thì Ban chỉ đạo hoạt động còn mang tính hình thức. Những tồn tại, vướng mắc của các địa phương trong quá trình thực hiện Đề án chưa kịp thời phát hiện, chưa có biện pháp hữu hiệu xử lý và tháo gỡ.

Đề án không có nội dung cung cấp trang thiết bị dạy học cho các trường được xây mới, dẫn đến cơ sở vật chất của các trường không đồng bộ…

Việc bố trí nguồn vốn cho các dự án đã được phê duyệt còn chậm, thiếu, dẫn đến nhiều dự án kéo dài thời gian thực hiện so với kế hoạch đề ra. Có dự án không thể triển khai được sau khi phê duyệt, gây lãng phí trong đầu tư….

Đối với 12 tỉnh, nhiều địa phương chưa chú trọng huy động các nguồn vốn tại địa phương để lồng ghép thực hiện các hoạt động của đề án, không xây dựng kế hoạch đào tạo, sử dụng học sinh dân tộc theo quy định.

Vi phạm trong việc chấp hành quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản còn khá phổ biến ở các dự án đầu tư xây dựng. Tổng số tiền vi phạm được phát hiện qua thanh tra 56 dự án là hơn 8.176,986 triệu đồng. Trong đó các đoàn thanh tra, kiểm toán ở Trung ương, địa phương phát hiện 6.649,531 triệu đồng, đoàn của Thanh tra Chính phủ phát hiện 1.780,61 triệu đồng.

Ngoài ra còn một số vi phạm khác tại các địa phương như phân bổ vốn, mua sắm trang thiết bị dạy học, quy định định mức xây dựng cơ bản không đúng quy định của Nhà nước…

Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá những khuyết điểm, vi phạm trên đã làm chậm tiến độ và chất lượng đầu tư xây dựng, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả dạy và học tại các trường PTDTNT.

Tổng Thanh tra Chính phủ đã có một số kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chấn chỉnh về công tác quản lý. Trong đó có kiến nghị như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chưa thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động của Đề án, chưa xây dựng website và chưa xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu chung cho hệ thống trường PTDTNT...

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý về kinh tế đối với UBND các tỉnh Bắc Kạn, Lào Cai, Nghệ An, Trà Vinh và Sóc Trăng, Lạng Sơn, Sơn La, Bình Định và Bình Phước: Thu hồi tiếp tục đầu tư cho Đề án số tiền 503,010 triệu đồng từ các nhà thầu thi công các dự án đầu tư xây dựng tại địa phương, giảm trừ thanh toán, quyết toán số tiền 1.527,455 triệu đồng đối với các dự án đầu tư xây dựng tại địa phương.

Theo VietNamNet


trường dân tộc nội trú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.