Phó Giám đốc Sở GD Sơn La xuống làm chuyên viên sau khi nâng điểm thi

Mặc dù vẫn có tên trên website của Sở GDĐT Sơn La kèm chức danh phó giám đốc, nhưng hiện làm việc như một chuyên viên.

Bị khởi tố vì liên quan vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018, ông Trần Xuân Yến mặc dù vẫn có tên trên website của Sở GDĐT Sơn La kèm chức danh phó giám đốc, nhưng hiện làm việc như một chuyên viên.

 
Phó Giám đốc Sở GD Sơn La xuống làm chuyên viên sau khi nâng điểm thi-1

Ông Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ Luật Hình sự. Ảnh: CA

Tháng 8.2018, ông Trần Xuân Yến (SN 1971) - Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La - cùng 4 thành viên trong tổ chấm thi trắc nghiệm đã bị khởi tố điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ Luật Hình sự, để điều tra về việc nhiều bài thi ở tỉnh Sơn La có dấu hiệu bị can thiệp nâng điểm.

Trong đó, ông Yến và bà Cầm Thị Bun Sọn bị cấm đi khỏi nơi cư trú, 3 người còn lại bị bắt tạm giam.Thông tin ban đầu về kết quả điều tra vụ gian lận thi cử tại Sơn La cho thấy, một số phụ huynh đã "đặt vấn đề" với một số thành viên trong hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 của tỉnh Sơn La, trong đó có ông Trần Xuân Yến.

Ông Yến đã nhận lời "giúp đỡ" với ít nhất 13 trường hợp. Để can thiệp vào điểm thi của thí sinh, ông Yến chỉ đạo cấp dưới copy dữ liệu gốc ảnh bài thi vào 16 đĩa CD rồi mang về nhà riêng để chấm thử.

Sau khi đã thỏa thuận với phụ huynh, ông Yến và thuộc cấp đã rút bài thi và sửa trên bài thi gốc của thí sinh.

Còn theo VTV đưa tin, ông Trần Xuân Yến cũng đã khai nhận mang 16 đĩa CD chứa dữ liệu bài thi gốc ra nghĩa trang của thành phố Sơn La để tiêu hủy và dùng phần mềm xóa các file dữ liệu đã scan bài thi gốc trong máy tính, để tổ công tác của Bộ GDĐT không phát hiện được.

Những hành vi nâng điểm, sửa bài thi của ông Yến và các thuộc cấp được đánh giá là xảo quyệt và tinh vi, gây ra hệ lụy, thiếu công bằng trong một kỳ thi quan trọng, gây bức xúc trong dư luận.

Đã gần 9 tháng kể từ khi các đối tượng bị khởi tố, người dân vẫn đang chờ đợi kết luận của cơ quan chức năng, mong muốn những người gây ra vụ việc phải bị xử lý nghiêm theo pháp luật. Đồng thời làm rõ động cơ, mục đích sửa điểm thi của các đối tượng liên quan.

 
Phó Giám đốc Sở GD Sơn La xuống làm chuyên viên sau khi nâng điểm thi-2

 

Theo phản ánh của người dân ở Sơn La, sau khi bị khởi tố, hằng ngày vẫn thấy ông Trần Xuân Yến đến Sở GDĐT Sơn La làm bình thường.

Bà T.H – người dân gần nhà ông Yến thắc mắc: “Tại sao ông Yến bị khởi tố rồi vẫn đi làm tại Sở. Tôi thấy người nhà ông ấy nói rằng ông vẫn được hưởng lương nhà nước bình thường".

Có mặt tại Sở GDĐT Sơn La, một nhân viên của Sở xác nhận  với phóng viên, đúng là từ lúc bị khởi tố đến nay, ông Yến vẫn đi làm bình thường.

Liên quan đến câu hỏi của PV Báo Lao Động về công việc hiện tại của ông Yến tại Sở GDĐT, ông Trần Văn Trọng - Chánh Văn phòng Sở GDĐT Sơn La - cho biết: Cơ quan chức năng đang điều tra, hiện chưa có kết luận cuối cùng, vì vậy chưa thể khẳng định ai là người vi phạm.

Hiện ông Trần Xuân Yến đã bị tạm đình chỉ chức vụ trong thời hạn điều tra, làm việc bình thường như một chuyên viên, hưởng 50% lương theo quy định.

Khi được hỏi tại sao trên website của Sở GDĐT vẫn để tên ông Trần Xuân Yến là Phó Giám đốc, ông Trọng trả lời rằng thông tin đó chưa được sửa và về nguyên tắc, những cán bộ này bị tạm đình chỉ, chứ không phải bị cách chức.

Ông Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La xuất thân từ thầy giáo dạy Vậy lí tại một trường THPT trên địa bàn huyện Mai Sơn (Sơn La). Sau đó ông Yến nắm giữ cương vị Trưởng phòng GDĐT huyện Mai Sơn.

Đến ngày 22.11.2016, ông được Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La điều động về Sở GDĐT Sơn La giữ chức Phó Giám đốc.

Ngày 12.12.2016, ông chính thức ra mắt tại Sở GDĐT Sơn La.

Theo VietNamNet


Sở GD Sơn La

nâng điểm thi

sửa điểm thi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.