Phụ huynh tranh cãi nảy lửa về việc chọn trường cho con: Bán nhà cũng phải cho bé học trường tư!

Dù có đứng về phía trường công hay tư, cha mẹ đều có những lý lẽ “đanh thép” riêng khiến “phe đối lập” lại được phen “hùng hổ” tranh luận đến cùng.

Chưa mùa khai giảng nào lại ngưng "tiếng súng" tranh cãi về việc chọn trường cho con. Dù có đứng về phía trường công hay tư, cha mẹ đều có những lý lẽ “đanh thép” riêng khiến “phe đối lập” lại được phen “hùng hổ” tranh luận đến cùng.

Năm nào cũng vậy, mỗi mùa khai giảng đến gần lại là dịp các bậc phụ huynh xôn xao tranh cãi về chuyện chọn trường cho con. Và cụm từ "trường công hay tư" dường như chưa bao giờ hạ nhiệt tại các cuộc thảo luận. Tiêu biểu gần đây nhất phải kể đến bài chia sẻ của nhà báo Thu Hà, mẹ Xu Sim: "Nhà báo Thu Hà: "Cho tới lúc này tôi vẫn ân hận đã cho Xu vào trường mẫu giáo công!". Trong đó, tác giả bày tỏ quan điểm ủng hộ trường tư rõ rệt bởi những lý do về chất lượng giáo dục và phong cách dạy của giáo viên phù hợp với hai bé Xu và Sim hơn hẳn trường công.

Phụ huynh tranh cãi nảy lửa về việc chọn trường cho con: Bán nhà cũng phải cho bé học trường tư! - Ảnh 1.

Nhà báo Thu Hà – tác giả của bài báo về việc chọn trường cho con đang làm dậy sóng dư luận gần đây

Ngay khi nội dung bài báo được chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của nhà báo Thu Hà đã nhận về 3,3 ngàn lượt likes, 463 lượt shares, 314 bình luận và hiện những con số đó vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng. Dường như một trận tranh luận lại mới được châm ngòi. Và dù là bên ủng hộ trường công hay tư thì các bậc phụ huynh đều có những lý lẽ "đanh thép" của riêng mình khiến "phe đối lập" càng thêm quyết tâm bảo vệ quan điểm đến cùng.     

Trái với lập luận của nhiều người rằng trường tư tuy học phí cao nhưng thật sự "đắt xắt ra miếng" bởi trẻ sẽ được hưởng một nền giáo dục tiên tiến và được tự do phát triển bản thân, một bà mẹ lại cho rằng vấn đề không nằm ở trường học mà là ở chính phụ huynh chúng ta.

Phụ huynh tranh cãi nảy lửa về việc chọn trường cho con: Bán nhà cũng phải cho bé học trường tư! - Ảnh 2.

Theo bình luận, bà mẹ cương quyết cho rằng vấn đề cốt lõi trong việc giáo dục con cái trước hết nằm ở cách cha mẹ đối xử với con và dám phê bình thẳng thắn điểm chưa được của giáo viên, rồi mới đến phương pháp giảng dạy ở trường học. Hơn nữa, cũng không thể phủ nhận rằng còn có những giáo viên công lập ngày đêm tâm huyết với nghề và rất cần sự hỗ trợ của những bậc phụ huynh chúng ta. Tuy nhiên, liệu có bao giáo viên công lập "có tâm" như vậy đang cống hiến cho nền giáo dục? Và có bao nhiêu phụ huynh đủ dũng cảm để "vạch lá tìm sâu" lỗi của giáo viên mà không sợ con mình bị trù dập? 

Một lý lẽ khác cũng thuyết phục không kém khi nhiều mẹ chấm điểm trường công cao hơn trường tư là bởi tại Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều trường công chất lượng cao như trường chuyên tại các tỉnh, thành phố. Và đây chính là những nơi đào tạo ra các thế hệ học sinh có khả năng "mang chuông đi đánh xứ người", đạt giải cao tại các cuộc thi quốc tế hoặc dành học bổng toàn phần tại các trường top đầu thế giới.

Phụ huynh tranh cãi nảy lửa về việc chọn trường cho con: Bán nhà cũng phải cho bé học trường tư! - Ảnh 3.

Tuy vậy, để thi vào những trường công top đầu như vậy không phải là chuyện "nỗ lực trong chốc lát" mà luôn đòi hỏi học sinh phải học "trầy trật" đêm ngày. Những áp lực học hành như vậy đổ dồn lên đầu con em khiến không ít phụ huynh phải "xót xa". Đó là còn chưa kể đến những "tai tệ nạn học đường"như bị giáo viên trù dập, bạn bè tẩy chay cũng khiến nhiều cha mẹ thương con đến mất ăn mất ngủ. Chẳng thế mà dù học phí có đắt đến đâu thì nhiều vị vẫn "gồng gánh" cho con đi học trường tư với mong ước con sẽ được hưởng một nền giáo dục ít áp lực mà vẫn phát triển toàn diện như bình luận dưới đây:

Phụ huynh tranh cãi nảy lửa về việc chọn trường cho con: Bán nhà cũng phải cho bé học trường tư! - Ảnh 4.

"Sạn" thì trường nào chẳng có, nhưng đến mức phải cấp tốc chuyển con sang trường tư vì không chịu nổi "những hạt sạn quá to" tại trường công như "bức xúc" của bà mẹ sau thì có lẽ "cán cân" đang ngày càng nghiêng về phía trường tư cũng là điều dễ hiểu.

Phụ huynh tranh cãi nảy lửa về việc chọn trường cho con: Bán nhà cũng phải cho bé học trường tư! - Ảnh 5.

Thêm một lý do nữa khiến trường tư dành điểm cao trong mắt các phụ huynh bởi môi trường giáo dục tại đây chính là tiền đề vững chắc cho tương lai nghề nghiệp của trẻ. Trường tư sẽ cho bé sự tự tin trong giao tiếp, sự mạnh dạn, dám thể hiện quan điểm cá nhân và khả năng lãnh đạo, kết nối cũng như ngoại ngữ tốt hơn hẳn trường công. Đây chính là những bàn đạp vững chắc phục vụ cho công việc của các em, không chỉ hỗ trợ làm việc hiệu quả mà còn rút ngắn quá trình thăng tiến.

Phụ huynh tranh cãi nảy lửa về việc chọn trường cho con: Bán nhà cũng phải cho bé học trường tư! - Ảnh 6.

Thế nhưng, có một sự thật các mẹ nên lưu ý mang tên "đâm lao là phải theo lao". Tức là, một khi đã "chi mạnh" cho con học trường tư cũng đồng nghĩa với việc phải "chơi tới bến", dốc cạn hầu bao chuẩn bị con du học tự túc. Bởi lẽ, học trường tư khá khó để vào được những trường đại học top đầu tại Việt Nam bởi những "chỗ trống" đó hầu như đã được các em học hành "trâu bò" tại trường công điền hết mất rồi.

Những vị nào hay chê bai trường công quá nhiều cũng nên có cái nhìn "khoan hồng" một chút khi vẫn còn tồn tại không ít những lớp học sỹ số vừa phải, giáo viên có tâm và đem lại nhiều niềm vui và động lực cho các con mỗi lần cắp sách đến trường.

Phụ huynh tranh cãi nảy lửa về việc chọn trường cho con: Bán nhà cũng phải cho bé học trường tư! - Ảnh 7.

Để kết lại bài viết, xin phép được trích nguyên văn lời chia sẻ của nhà báo Thu Hà: "Không có trường nào là tốt nhất, chỉ có những trường phù hợp nhất". Dù là công hay tư thì sẽ đều tiềm ẩn những mặt hạn chế và tích cực riêng. Ba mẹ nên cân nhắc thật kỹ, dựa trên điều kiện tài chính, định hướng phát triển của con và sự phù hợp về địa lý, môi trường để đưa ra quyết định chọn trường sáng suốt nhất.

Theo Trí thức trẻ


chọn trường cho con

trường quốc tế

trường công

trường tư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.