"Sinh viên tốt nghiệp đại học lương thấp hơn cả nhân viên sửa xe máy, ôtô"

Theo Thạc sĩ Trần Phương: "Ngày xưa quan niệm rằng tấm bằng đại học là cơ hội ngắn nhất để bước vào đời, có thể tìm kiếm một công việc ổn định, lương cao."

Theo Thạc sĩ Trần Phương: "Ngày xưa quan niệm rằng tấm bằng đại học là cơ hội ngắn nhất để bước vào đời, có thể tìm kiếm một công việc ổn định, lương cao. Nhưng ngày nay câu chuyện đã khác. Tôi thấy nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường lương còn thấp hơn cả nhân viên sửa xe máy, ôtô ở các cửa hàng."

Chương trình Toàn cảnh 24H của VTV vừa có phóng sự "Cử nhân thất nghiệp - Những con số báo động." Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đến cuối năm 2017, cả nước có khoảng 215.000 người có trình độ đại học trở lên thất nghiệp, một con số đáng báo động.

Sinh viên tốt nghiệp đại học lương thấp hơn cả nhân viên sửa xe máy, ôtô - Ảnh 1.

Nhóm có trình độ sơ cấp nghề thất nghiệp chỉ bằng 15% con số đại học trở lên. Trong khi đó, theo thống kê của mạng việc làm Jobstreet Việt Nam, 90% đối tượng mới tốt nghiệp đại học không bằng lòng với công việc đang làm, 55% trong số này cho biết, lý do là vì công việc không mang lại hướng đi sự nghiệp rõ ràng.

Sinh viên tốt nghiệp đại học lương thấp hơn cả nhân viên sửa xe máy, ôtô - Ảnh 2.

Rất nhiều cử nhân khi ra trường không tự tin vào công việc, không tự tin vào khả năng của mình dẫn đến việc nhanh chóng đi tìm một công việc khác.

Thạc sĩ Trần Phương - Hiệu trưởng trường Trung cấp Việt Giao cho biết: "Ngày xưa quan niệm rằng tấm bằng đại học là cơ hội ngắn nhất để bước vào đời, có thể tìm kiếm một công việc ổn định, lương cao. Nhưng ngày nay câu chuyện đã khác. Tôi thấy nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường lương còn thấp hơn cả nhân viên sửa xe máy, ôtô ở các cửa hàng."

Sinh viên tốt nghiệp đại học lương thấp hơn cả nhân viên sửa xe máy, ôtô - Ảnh 3.

Hiện đã có nhiều bạn trẻ bắt đầu cởi mở tư duy, chủ động nghiên cứu đầu ra trước khi chọn con đường học vấn. Với họ, chuyện có việc làm nên theo đúng đam mê, thu nhập tốt, quan trọng hơn so với việc bằng mọi giá theo đuổi tấm bằng đẹp.

Vào thời điểm này, hàng triệu học sinh đang trong giai đoạn đăng ký thi THPT Quốc gia năm 2018. Chọn trường rồi mới chọn nghề hay xác định nghề trước khi chọn trường, đâu mới là lối đi hợp lý? Có con em học đại học, đặc biệt là ở các ngôi trường danh giá, được xã hội trọng vọng là niềm tự hào của mỗi gia đình. Đó cũng chính là lý do vì sao vào mỗi kỳ tuyển sinh đại học, học sinh thì căng thẳng, phụ huynh lại "đứng ngồi không yên", đặt vào đó niềm hy vọng về tương lai. Suy nghĩ của hàng chục năm về trước đến nay vẫn ăn sâu vào tâm trí nhiều người.


Theo Helino



việc làm

thất nghiệp

cử nhân thất nghiệp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.