SV ĐH Kinh tế Quốc dân sốc vì học phí tăng, trường nói đúng quy định

Trước các lời than vãn “thấu trời” của SV về học phí quá cao, ngày 21.7, PGS.TS Nguyễn Thành Chương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH KTQD trả lời mức học phí tăng đúng theo quy định của Nhà nước.

Trước các lời than vãn “thấu trời” của sinh viên về học phí quá cao, ngày 21.7, PGS.TS Nguyễn Thành Chương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (ĐH KTQD) đã giãi bày, mức học phí tăng đúng theo quy định của Nhà nước.

Mới đây, hàng loạt sinh viên trường ĐH KTQD đã rất bức xúc khi nhận được thông báo về việc tăng học phí với mức cao… ngoài tưởng tượng. Trên các diễn đàn sinh viên ĐH KTQD không ít bạn phải “kêu trời” vì không biết lấy đâu ra mức tiền nhiều như vậy để đóng học phí cho trường.

Sinh viên N.T.L cho biết: “Chúng em phải trả cao nhất đến 530.000 đồng/1 tín chỉ đối với khóa 2015 - 2016 và 2016 - 2017 tới đây. Tức là K57 và K58 sẽ phải chịu mức học phí này. Trong khi đó, các trường bạn chỉ phải đóng ở mức từ 200.000 – 300.000 đồng/ tín chỉ ở các ngành thuộc kinh tế như ĐH KTQD”.

sv dh kinh te quoc dan soc vi hoc phi tang, truong noi dung quy dinh hinh anh 1

PGS.TS Nguyễn Thành Chương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Hiện mức học phí trung bình là 17 triệu đồng/năm, tăng khoảng 5 triệu so với trước. “Học phí đột ngột tăng tới 30%, em báo cho bố mẹ, bố mẹ cũng sốc và không tin. Bố mẹ còn cho rằng em “bịa” để lấy tiền dùng vào việc khác” - P.V.P, sinh viên K57 cho biết.

PGS Chương khẳng định: “Việc tăng học phí của nhà trường là đúng lộ trình và theo quy định của Nhà nước”.

Ông Chương cho rằng, từ trước đến nay, học phí các trường ĐH, CĐ rất thấp là vì các trường được Nhà nước bao cấp từ A – Z, mức học phí bao nhiêu cũng là do nhà nước quy định. Tâm lý xã hội cũng đã quen với việc chi mức học phí rất thấp và tăng nhỏ giọt 1 triệu, 2 triệu… 3 – 4 triệu/ năm. Họ cũng không quan tâm đến việc tăng vì nó quá ít.

Từ năm 2015, sau khi Nhà nước thực hiện chủ trương đổi mới toàn diện giáo dục trong đó đẩy mạnh quyền tự chủ, ĐH KTQD thuộc một trong 5 trường đầu tiên được thực hiện cơ chế tự chủ. Theo đó, nhà trường được phép có thể tăng mức học phí trung bình, đại trà lên như sau: Từ năm học 2014 – 2015 là 9,5 triệu/ năm; từ năm 2015 – 2016 là 11,5 triệu/ năm; từ năm 2016 – 2017 là 17 triệu đồng/ năm.

“ĐH KTQD đang thực hiện đúng cam kết của mình trong và tuân theo các quyết định này. Mức học phí này là mức đại trà, trường được phép tăng tối đa 30%. Tuy nhiên, mức tăng cao nhất mà các em phản ánh là 530.000/ tín chỉ là đối với những nhóm ngành “hot” đã được trường phân loại” – ông Chương nhấn mạnh.

Nói về việc vì sao sinh viên của trường phản ứng mạnh mẽ với việc tăng học phí này, ông Chương cho biết do việc truyền thông tới sinh viên… có vấn đề.

sv dh kinh te quoc dan soc vi hoc phi tang, truong noi dung quy dinh hinh anh 2

Mức tăng học phí đang khiến sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân "méo mặt".

“Nhà trường đã có thông báo công khai về việc tăng học phí trên website của trường vào tháng 3. Tuy nhiên, thời điểm này theo tôi là không hợp lý vì đây là lúc sinh viên chưa quan tâm đến vấn đề này vì còn lo ôn thi nên các em thường… bỏ qua. Đến khi nghỉ hè xong vào năm học mới bắt đầu phải đóng học phí và đăng ký môn học các em mới bị sốc” - ông Chương nói.

Ông Chương cũng cho biết, sắp tới nhà trường sẽ thống nhất chủ trương và đưa ra cam kết về mức học phí. Chẳng hạn một năm tăng không quá bao nhiêu %, ví dụ 10% hay 15%, đồng thời thông tin tốt hơn để sinh viên nắm được.

Theo Dân Việt

học phí

ĐH Kinh tế Quốc dân

tăng học phí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.