Thủ khoa 8 năm ở nhà kho, đi phụ bàn sau giờ học giờ ra sao?

Sau 3 năm ở nhà kho, thi đỗ thủ khoa Trường ĐH Cần Thơ năm 2010, Phạm Duy Lân tiếp tục có 5 năm ở trong nhà kho, ngày đi học rồi tranh thủ đi làm thêm.

Sau 3 năm ở nhà kho, thi đỗ thủ khoa Trường ĐH Cần Thơ năm 2010, Phạm Duy Lân tiếp tục có 5 năm ở trong nhà kho, ngày đi học rồi tranh thủ đi làm thêm. Duy Lân hiện đã ra trường và đang công tác tại Trường ĐH Võ Trường Toản (Cần Thơ).

Với tổng số 26 điểm, thí sinh Phạm Duy Lân là thủ khoa Trường ĐH Cần Thơ trong kỳ tuyển sinh ĐH năm 2010. Câu chuyện của Duy Lân hồi năm 2010 nhận được nhiều chia sẻ, đồng cảm của độc giả.

thủ khoa ngày ấy bây giờ, thủ khoa giờ ra sao, thủ khoa đại học, Trường ĐH Cần Thơ
Phạm Duy Lân bên khu nhà kho em đã gắn bó suốt 8 năm qua. (Ảnh: Dân trí).

Căn phòng của Duy Lân trong suốt 3 năm theo học tại Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (Cần Thơ) rồi đến khi em đỗ ĐH và thêm 5 năm thời sinh viên là khu nhà kho của ông bác Huỳnh Văn Được (bác của Lân). Kho nhà là bộn bề đồ đạc, bàn ghế, xe đẩy, sắt, gỗ…

Lân nói do nhà bác đông người, dù đã có phòng bác dành cho nhưng nhà bác buôn bán đông người, rồi khách ra vào ồn ào lắm, nên Lân mới xin với bác qua nhà kho để ở, vừa yên tĩnh học bài vừa trông kho cho bác luôn.

"Lúc đầu, bác em cũng chẳng chịu đâu nhưng thấy em khó tập trung học hành nên bác đồng ý và cho ngăn phòng này để em ở đây” - Lân chia sẻ.

Trong căn phòng rộng chưa tới 6m2, xung quanh chỉ toàn là tôn thiếc (kể cả trần nhà) mùa hè nóng hầm hập, cậu học trò nghèo vẫn miệt mài học tập.

Theo học ngành Dược, Trường ĐH Cần Thơ với 5 năm đào tạo, Duy Lân vẫn ở nhà kho đến năm thứ 5. Gần đây nhà bác Lân sửa nhà nên Lân mới chuyển qua nơi ở mới của nhà bác.

Sinh ra trong gia đình bố mẹ làm nông, tranh thủ ngày nhàn rỗi mẹ Lân lên nhà chú Được làm phụ bếp kiếm tiền thêm. Còn cha của Lân thì ở nhà tranh thủ đi cưa cây hay đi làm công cho người ta.

Lên thành phố học, Lân cũng tranh thủ đi làm ngoài giờ kiếm tiền giúp bố mẹ. "Một tuần lễ Lân đi phụ bàn từ 4-5 buổi, đây là số giờ trống trên lớp hoặc những giờ em thấy có thể tham khảo qua sách mới quyết định bỏ học đi phụ bàn.

thủ khoa ngày ấy bây giờ, thủ khoa giờ ra sao, thủ khoa đại học, Trường ĐH Cần Thơ

 

Phạm Duy Lân chụp chung với bạn trong lễ tốt nghiệp đại học. (Ảnh: NVCC).

 

Tuy nhiên để học tốt em cũng phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt là ban đêm để bù lại những giờ đi phụ bàn” - Lân chia sẻ. Ngoài ra, Lân còn đi dạy thêm, bán hoa hồng để trang trải cho việc ăn học.

Tốt nghiệp đại học hồi tháng 7/2015 với tổng kết 7,82 điểm, Lân hiện đang làm chuyên viên tại Trường ĐH Võ Trường Toản. Công việc của Lân là làm tại trung tâm thực hành y dược của trường, chủ yếu hướng dẫn sinh viên thực tập và làm theo công việc cơ quan giao.

Bản thân chàng trai trẻ vẫn đang cố gắng để tự nâng cao năng lực, kiến thức của bản thân. Lân vừa thi đầu vào cao học của Trường ĐH Dược Hà Nội liên kết với Trường ĐH Võ Trường Toản.

Với Lân, đó là lựa chọn "tương đối ổn định nếu biết sống tiết kiệm một chút".

Để trang trải thêm cho cuộc sống và giúp nâng cao nghiệp vụ sư phạm, Lân vẫn duy trì việc đi dạy thêm bên ngoài.

Những lúc rảnh rỗi, Lân thường nói với học trò mình rằng "tuổi học trò phải có chơi nhưng phải biết học, nên sắp xếp thời gian để cân bằng và điều độ hai việc đó".

Theo Vietnamnet


 


thủ khoa

ĐH Cần Thơ

làm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.