Thưởng Tết cho giáo viên 600.000 đồng: Hiệu trưởng phải giải trình

Một hiệu trưởng trường THCS ở Hà Tĩnh chi tiền Tết cho giáo viên được 600.000 đồng/người bị trưởng phòng GD&ĐT yêu cầu giải trình, buộc phải chi đủ một triệu đồng/người.

Một hiệu trưởng trường THCS ở Hà Tĩnh chi tiền Tết cho giáo viên được 600.000 đồng/người bị trưởng phòng GD&ĐT yêu cầu giải trình, buộc phải chi đủ một triệu đồng/người.

Hai vợ chồng Thanh Trung và Tuyết Mai là giáo viên (GV) THCS ở Hà Tĩnh, dạy ở hai trường khác nhau tại một huyện miền núi. Tết này, mỗi người được 1,5 triệu tiền thưởng Tết. Số tiền đó so với các ngành nghề khác là rất nhỏ bé, nhưng đối với GV là khoản tiền khá lớn.

“Trước đây, thưởng tết của GV bọn em chỉ 500.000-600.000 đồng, trưởng phòng GD&ĐT họp hiệu trưởng, tuyên bố nếu ai không lo được cho anh em khoảng 1,2-1,5 triệu đồng tiền Tết thì viết đơn xin nghỉ, để bố trí hiệu phó lên thay. Thế là tiền tết được tăng. Lần đầu tiên nhận tiền tết hơn một triệu đồng, bọn em cứ nghĩ kế toán nhầm”, thầy Thanh Trung kể.

Thuong Tet cho giao vien 600.000 dong: Hieu truong phai giai trinh hinh anh 1
Lo Tết cho giáo viên để các thầy cô yên tâm gắn bó với nghề. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vẫn có một trường tiền tết chỉ được 600.000 đồng. Nghe GV phản ánh, trưởng phòng GD&ĐT gọi hiệu trưởng lên, yêu cầu giải trình và nói luôn: “Giải trình tôi sẽ xem xét sau, còn bây giờ anh phải lo cho mỗi GV ít nhất một triệu đồng ăn Tết”. Thế là hiệu trưởng kia buộc phải chi thêm tiền cho anh em.

Cách đây một thời gian, Giám đốc Sở GD&ĐT lúc đó là NGƯT Nguyễn Khắc Hào cũng tuyên bố trước một cuộc họp hiệu trưởng các trường THPT: “Nếu các anh không lo được cho GV một triệu đồng tiền ăn tết, thì nên nghỉ”. Từ đó, mức thưởng tết mới được tăng lên, có trường THPT đã tăng lên đến 3-4 triệu đồng/người.

Chuyện nói trên cho thấy trừ những trường quá khó khăn thuộc địa bàn đặc biệt thì có thưởng Tết hay không, mức bao nhiêu, phụ thuộc rất lớn vào hiệu trưởng. Cũng là trường đó, hoàn cảnh tương tự, nhưng hiệu trưởng trước chỉ được vài trăm nghìn tiền Tết, người sau kế nhiệm, mức thưởng đã tăng lên gấp vài lần.

“Để có thưởng Tết, nhà trường phải sắp xếp kế hoạch, tiết kiệm chi tiêu và nhất là hiệu trưởng không tư túi. Chứ để anh em có cái tết đơn giản quá, nghĩ cũng không đành lòng”, một hiệu trưởng trường THPT tại Hà Tĩnh chia sẻ.

Lâu nay, nhiều địa phương không có thưởng tết cho GV, với lý do không có nguồn. TP.HCM là đơn vị đầu tiên và duy nhất trích ngân sách thưởng Tết cho toàn thể GV.

Đành rằng TP.HCM là địa phương có nguồn thu ngân sách lớn nhất cả nước, khả năng lo cho giáo dục tốt hơn nhiều địa phương khác. Tuy nhiên, cần nhìn nhận lại chuyện thưởng Tết, là khi người đứng đầu có tâm với GV thì sẽ tìm ra cách, sẽ có tiền.

Suy cho cùng, chuyện thưởng tết GV là chuyện chia sẻ. Người đứng đầu chia sẻ với GV, lo cho anh em có cái tết tươm tất hơn để gắn bó với nghề, làm nghề tốt hơn. Đó cũng là hình thức đầu tư cho thế hệ tương lai.


Theo Lao động

thưởng tết

Thưởng Tết giáo viên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.