Trường chuyên Amsterdam bị tố bán thuốc lá, hiệu trưởng nói gì?

Bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, khẳng định không bán thuốc lá trong trường

Bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, khẳng định không bán thuốc lá trong trường, dù ảnh chụp cho thấy có thuốc lá bày trong tủ kính ở khu thể chất.

>> Trường chuyên Hà Nội Amsterdam ngang nhiên kinh doanh thuốc lá trong trường học

Cộng đồng mạng vừa chia sẻ một số hình ảnh cho thấy thuốc lá được bán ở khu thể chất trong khuôn viên trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Trả lời câu hỏi "Có phải nhà trường cho thuê khu thể chất để kinh doanh thuốc lá, rượu bia" của phóng viên chiều 20/10, bà Lê Thị Oanh, khẳng định không có chuyện đó.

"Không có thuốc lá bán trong trường. Chúng tôi không cho phép kinh doanh chất kích thích tại môi trường học đường", bà Oanh nói qua điện thoại.

Truong chuyen Amsterdam bi to ban thuoc la, hieu truong noi gi? hinh anh 1
Tủ kính có bày bán thuốc lá được cho là trong trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Lao Động.

Khi được hỏi tại sao các bức ảnh chụp tại khu thể chất nằm trong khuôn viên trường cho thấy có thuốc lá được bày trong tủ kính, nữ hiệu trưởng giải thích trường chỉ có một căng tin, một khu nhà ăn phục vụ giáo viên và học sinh. Còn căng tin khu vực thể chất không phải của nhà trường, mà hợp tác với đơn vị khác, phục vụ cả khách bên ngoài.

Nữ hiệu trưởng cho biết trường đang tiến hành kiểm tra và truy tìm nguồn gốc của thông tin bán chất kích thích.

Tối 20/10, phóng viên đến khu thể chất trong khuôn viên trường hỏi mua thuốc lá nhưng người bán hàng nói không có. Tủ kính cũng không trưng bày thuốc lá như những bức ảnh được chia sẻ trên mạng trước đó.

Truong chuyen Amsterdam bi to ban thuoc la, hieu truong noi gi? hinh anh 2
Khu thể chất được cho là có cửa hàng bán thuốc lá trước đây nằm trong khuôn viên trường Ams. Ảnh chụp tối 20/10. Ảnh: Quang Anh.

Liên quan vấn đề này, một số học sinh trường Ams cho hay trước đây có tình trạng bày bán thuốc lá phía bên ngoài cửa hàng trong khu thể thao của trường, chủ yếu vào khoảng thời gian sau giờ học. Học sinh có thể dễ dàng tới khu thể chất này nhưng có mua hay không thì các bạn không nắm được.

Trước đó, theo phản ánh của tập thể phụ huynh có con đang học tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (các khối lớp 7, 8, 10, 11, 12) với báo Lao Động, nhiều tháng nay, lãnh đạo nhà trường biến khu thể chất trường học thành nơi kinh doanh đủ thứ, nhiều dịch vụ. Họ đau đớn nhận mình là phụ huynh của những đứa trẻ đang bị nghiện thuốc lá nặng, tiêm nhiễm các thói hư tật xấu.

Các phụ huynh phẫn nộ khi nghe con kể có thể dễ dàng mua thuốc lá ở ngay trong trường học - môi trường được xem là an toàn, lành mạnh, thân thiện nhất với những đứa trẻ.

Họ cho rằng ngôi trường có cơ sở vật chất và văn hóa hàng đầu Hà Nội, nay trở lại cho kinh doanh hàng hóa, trong đó điển hình là việc kinh doanh thuốc lá, dẫn đến các con chúng tôi đang bị vướng vào tật xấu nguy hiểm…

Truong chuyen Amsterdam bi to ban thuoc la, hieu truong noi gi? hinh anh 3
Ngoài nước ngọt, nước suối là bia. Ảnh: Báo Lao Động.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho biết Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, trong đó có quy định mọi hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua bán thuốc lá; hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng... đều bị nghiêm cấm.

Điều 11 Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã quy định rất rõ, trường cấp ba là địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong toàn bộ khuôn viên. Theo quy định, nếu để xảy ra vi phạm luật thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu cơ sở công cộng đó, cụ thể là nhà trường đó phải chịu trách nhiệm.

Ông Quang khẳng định trong trường hợp này, cơ quan chức năng phải kiểm tra, xác minh, nếu đúng, phải xử lý người đứng đầu của trường đó, chứ không phải phạt người bán.

Truong chuyen Amsterdam bi to ban thuoc la, hieu truong noi gi? hinh anh 4
Và cả bàn bi-a. Ảnh: Báo Lao Động.

THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là một trong những ngôi trường nổi tiếng nhất thành phố Hà Nội, luôn được đánh giá có chất lượng đào tạo thuộc top đầu tại Việt Nam, với điểm đầu vào cao.

Trường nổi tiếng với nhiều thế hệ học sinh thành danh, có thành tích học tập ưu tú và hoạt động ngoại khóa xuất sắc. Sau khi chuyển khỏi cơ sở cũ tại Nam Cao, trường xây dựng cơ sở mới tại Hoàng Minh Giám, có cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại.

Theo Zing

học sinh

thuốc lá

chất kích thích

Trường chuyên Hà Nội Amsterdam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.