Việt Nam xuất sắc giành 4 huy chương vàng Olympic Toán quốc tế

Thầy Nguyễn Khắc Minh, thành viên tổ ra đề Olympic Toán quốc tế năm 2017, thông báo học sinh Việt Nam giành 4 huy chương vàng.

Thầy Nguyễn Khắc Minh, thành viên tổ ra đề Olympic Toán quốc tế năm 2017, thông báo học sinh Việt Nam giành 4 huy chương vàng.

Thầy Nguyễn Khắc Minh - người cùng đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2017 (IMO 2017) - cho biết cuộc thi năm nay có 112 đoàn tham dự với hơn 600 thí sinh, diễn ra từ 12 đến 23/7 tại Brazil. Thí sinh dự thi trong 2 ngày.

Hội đồng quốc tế vừa biểu quyết phê duyệt kết quả chấm thi của IMO 2017, căn cứ quy chế IMO, quyết định ngưỡng điểm cho các loại huy chương như sau: Huy chương vàng 25 điểm, huy chương bạc 19 điểm, huy chương đồng 16 điểm.

Viet Nam xuat sac gianh 4 huy chuong vang Olympic Toan quoc te hinh anh 1
Thầy và trò đoàn Việt Nam dự IMO lần thứ 58 năm 2017. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Theo đó, học sinh Việt Nam đoạt 4 huy chương vàng, gồm các em: Hoàng Hữu Quốc Huy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu, 35 điểm); Lê Quang Dũng (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, 28 điểm); Nguyễn Cảnh Hoàng (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An, 28 điểm); Phan Nhật Duy (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh, 25 điểm).

Một huy chương bạc thuộc về Phạm Nam Khánh (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, 21 điểm).

Đỗ Văn Quyết (THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc, 18 điểm) đoạt huy chương đồng.

Đặc biệt, Hoàng Hữu Quốc Huy cùng 2 thí sinh khác (từ Iran và Nhật Bản) có điểm số cá nhân cao nhất IMO 2017.

Với tổng số 155 điểm, đoàn Việt Nam đứng thứ ba trong bảng tổng sắp không chính thức (sau Hàn Quốc 170 điểm, Trung Quốc 159 điểm).

Thành tích cao

Đây là một trong những kết quả cao nhất trong lịch sử 43 lần dự thi Olympic Toán quốc tế của Việt Nam.

Trên trang cá nhân, PGS.TS Lê Anh Vinh - Trưởng đoàn Việt Nam - viết: 4 huy chương vàng (một huy chương vàng cao điểm nhất trong hơn 600 thí sinh), một huy chương bạc, một huy chương đồng, xếp thứ ba trên tổng số 112 nước tham dự IMO 2017. Các em đã đi vào lịch sử 43 năm tham dự IMO của Việt Nam! Cùng đứng thứ ba như năm 1999 và 2007 nhưng số huy chương vàng nhiều hơn.

Viet Nam xuat sac gianh 4 huy chuong vang Olympic Toan quoc te hinh anh 2
Kết quả được  PGS.TS Lê Anh Vinh chia sẻ trên trang cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

"5 năm dẫn đoàn dự thi IMO, sau khi họp chốt điểm xong là sẽ đi ngay sang chỗ học trò. Dù với tư cách là phó đoàn, được ở bên cạnh động viên các em trong những lúc nhiều áp lực nhất, hay đứng từ xa nhìn nụ cười rạng rỡ của các em trên sân khấu ngày khai mạc, hồi hộp đợi chờ bài làm được gửi về nơi chấm khi làm trưởng đoàn, những giây phút đó đều cho thầy cơ hội như được trải qua những cảm xúc của tuổi 18 một lần nữa. Cảm ơn các em!", PGS.TS Lê Anh Vinh chia sẻ.

Viet Nam xuat sac gianh 4 huy chuong vang Olympic Toan quoc te hinh anh 3
6 chàng trai trước lúc lên đường với niềm tin chiến thắng! Ảnh: Thầy Nguyễn Khắc Minh.

Đề thi  IMO 2017 

Sau khi kỳ thi kết thúc, thầy Nguyễn Khắc Minh đã chia sẻ đề thi IMO 2017 (phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt) lên trang cá nhân.

Theo thầy Khắc Minh, bài 1 do Nam Phi, bài 2 Albani, bài 3 Áo, bài 4 Luxamburg, bài 5 Nga và bài 6 do Mỹ đề xuất.

Bình luận về đề thi, đại diện của Việt Nam là thành viên tổ ra đề năm nay cho rằng: Khác với một số năm gần đây, hai bài ở mức độ trung bình (medium) trong đề thi năm nay có khoảng cách rõ rệt về độ khó - dễ so với hai bài ở mức độ dễ.

Đề thi năm nay không thật dễ chịu đối với các bạn học sinh của đội ta, vì trong đề chỉ có một bài hình (điểm mạnh hiện tại của học sinh Việt Nam), trong khi có tới 2 bài tổ hợp (điểm không mạnh hiện tại), lại đều ở mức trung bình trở lên. Thêm vào đó, bài đại số (bài 2) cũng không thật sự dễ chịu, tuy ý tưởng và phương pháp giải quyết rất thân quen, không có gì mới lạ.

Viet Nam xuat sac gianh 4 huy chuong vang Olympic Toan quoc te hinh anh 4
Viet Nam xuat sac gianh 4 huy chuong vang Olympic Toan quoc te hinh anh 5
Đề thi IMO 2017 do thầy Minh chia sẻ. Ảnh chụp màn hình.

"Các em đã làm bài với tinh thần nỗ lực tối đa và hầu như đã thể hiện đúng năng lực thực sự của mình", thầy Minh viết.

Theo Zing


học sinh

huy chương vàng

Olympic Toán quốc tế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.