Xuất hiện điểm 9 và điểm liệt trong chấm thi môn Ngữ văn THPT quốc gia 2018

Đến thời điểm hiện tại, bài thi môn Ngữ văn, theo thống kê ban đầu đã có thí sinh đạt điểm 9 và trên 9 điểm, và có cả điểm liệt.

Đến thời điểm hiện tại, các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Phú Thọ, Bắc Kạn... đã chấm gần được 50% bài thi môn Ngữ văn, theo thống kê ban đầu đã có thí sinh đạt điểm 9 và trên 9 điểm. Tuy nhiên, điểm liệt cũng đã xuất hiện trong môn Ngữ văn của kỳ thi này.

Phổ điểm thi năm nay của môn Ngữ văn sẽ từ 6 - 8

Ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết, theo thống kê sơ bộ ban đầu của môn thi Ngữ văn, phổ điểm chủ yếu từ 6 đến 8; số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 27%; có thí sinh đạt điểm 9 và trên 9 điểm. Một số ít bài bị điểm dưới 2. Không có bài thi bị điểm 0.

Tỉnh Hải Dương, theo thống kê sơ bộ của Hội đồng chấm thi, môn Ngữ văn đã có bài thi đạt 9 điểm và trên 9 điểm, đồng thời cũng đã xuất hiện điểm liệt.

Tương tự, tại tỉnh Hưng Yên, sau những ngày chấm ban đầu đã có điểm 9 môn Ngữ văn và cũng có điểm liệt.

Tại tỉnh Bắc Kạn, theo ông Đoàn Văn Hương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, việc chấm thi đảm bảo theo hướng dẫn chấm và đáp án biểu điểm. Chúng tôi đã dành gần 1 ngày để làm công tác hướng dẫn công tác chấm thi cũng như học tập quy chế cho cán bộ chấm thi.

Đồng thời, chúng tôi nghiên cứu rất kỹ từng câu, từng phần trong các đáp án biểu điểm và thống nhất trong toàn bộ cán bộ chấm thi và cán bộ chấm kiểm tra. Trên cơ sở đó chấm chung 10 bài để có sự thống nhất cao về cách cho điểm từng phần, từng ý của từng câu hỏi trong đề.

Ông Hương cho hay, qua chấm chung thì kết quả cũng bình thường. Có điểm thấp, có điểm cao. Điểm giỏi có 1 điểm. Điểm 0 cao hơn năm trước. Tuy nhiên đề thi có đáp án mở, nên chúng tôi kiểm tra rất kỹ khâu chấm thi ở câu hỏi mở để đảm bảo công bằng, khách quan và đúng quy chế.

Được biết, đối với việc chấm bài thi tự luận rất nghiêm ngặt, chấm theo 2 vòng độc lập. Nếu chấm chênh lệch 0,5 điểm sẽ được bố trí theo dõi chấm lại, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của 2 cán bộ chấm thi nhằm phòng ngừa các sai sót.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT cho biết, trong quá trình được chấm 2 vòng độc lập. Mỗi vòng chấm được triển khai ở vòng riêng biệt. Đồng thời triển khai việc chấm tiến độ tối thiểu 5% để đảm bảo tiến độ chấm và đặc biệt là chất lượng chấm thi giữa hai vòng.

Ông Trinh cho hay, qua thực tế cho thấy, các hội đồng thi đã triển khai hướng dẫn chấm một cách cụ thể, chi tiết cho nên việc chấm thi hiện nay đang diễn ra thuận lợi, trong đó thì việc đánh phách và việc kiểm tra tình trạng niêm phong của túi đựng bài thi, năm nay theo các giải pháp kỹ thuật thực hiện đã cho thấy có tác dụng rất là tốt.

Và qua thực tế kiểm tra cho thấy, các địa phương đã thực hiện tốt khâu này. Đây là một giải pháp kỹ thuật để đảm bảo rằng túi đựng bài thi được đựng an toàn và còn niêm phong trước khi đưa vào khâu chấm thi.

Nhận xét về phổ điểm đề thi Ngữ văn năm nay, cô giáo Nguyễn Thị Tố Nga, giáo viên Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội đánh giá, đề đảm bảo mức độ phân hoá, phát huy được tính sáng tạo của học sinh. Ở phần làm văn, đây là câu hỏi phân hoá mức độ cao. Với đề thi này, theo tôi học sinh chủ yếu được 5-6 điểm, điểm 8 trở lên dành cho những học sinh giỏi.

Cô giáo Vũ Thị Bình, giáo viên Trường Trần Phú, Hà Nội cho rằng, ở câu 1 nghị luận xã hội, hỏi về "đánh thức tiềm lực", đây là câu hỏi không phải học sinh nào cũng làm tốt, bởi đây là vấn đề sâu, không phải em nào cũng có thể hiểu thấu đáo. Riêng phần này đã phân hóa rồi, em nào làm tốt được câu này, chứng tỏ đó là học sinh nắm tương đối chắc kiến thức xã hội, có tư tưởng đúng đắn, có ý thức trách nhệm với sự phát triển của đất nước, thấy được trách nhiệm công dân. Đề này có ý nghĩa định hướng được suy nghĩ tích cực cho học sinh.

Với câu 2 nghị luận văn học, đề có sự liên hệ, so sánh 2 tác phẩm văn xuôi, kiến thức đều là những vấn đề cơ bản, các em đều có thể nắm được vấn đề này. Những bạn học tốt sẽ hiểu hơn, nắm chắc hơn. Tuy nhiên, kiến thức hơi dài và rộng cho nên đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng xử lý kiến thức phù hợp với thời gian làm bài mới đảm bảo được cấu trúc và kiến thức trong bài văn nghị luận.

Cô Bình nhận định, với đề thi này, học sinh sẽ làm được từ 60-80%, đương nhiên có những em ở mức độ cao hơn nên phổ điểm trung bình sẽ từ 6-8 điểm.

Cô Vũ Đỗ Quyên, giáo viên Trường THPT Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội cho hay, đoạn thơ trích trong “Đánh thức tiềm lực” của Nguyễn Duy, phạm vi kiến thức thể hiện sự xuyên suốt chương trình 3 năm học, từ thể thơ, biện pháp tu từ. Vì vậy, thí sinh có lực học trung bình có thể làm được.

Phần làm văn, nội dung câu hỏi nghị luận xã hội, suy nghĩ về sứ mệnh của mỗi cá nhân trong việc đánh thức tiềm lực đất nước. Đề thi có ý nghĩa phân loại học sinh, nhắc nhở trách nhiệm cá nhân với sự phát triển của đất nước của dân tộc, từ nhận thức đến đánh thức tiềm lực, để hiểu và bình luận, không phải học sinh nào cũng làm được tốt. Đề thi như vậy, có giá trị phân loại, học sinh đạt điểm cao là câu hỏi này.


Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.