Cô gái Mỹ lấy chồng Việt sinh con đúng dịp Tết, "cãi" chuyện ở cữ để đưa con du xuân

Jamie sinh con đầu lòng ngày 1/2/2016 ở Hà Nội thì đến ngày 8/2 là ngày mùng 1 Tết Nguyên đán.

Jamie sinh con đầu lòng ngày 1/2/2016 ở Hà Nội thì đến ngày 8/2 là ngày mùng 1 Tết Nguyên đán.

Năm 2014, cô gái trẻ Jamie McNulty (quê ở Las Vegas, Nevada, Mỹ) là 1 trong 8 khách đầu tiên đi thám hiểm hang Sơn Đoòng, Quảng Bình khi tour này chính thức được cấp phép. Vì quá say mê cảnh đẹp hang động, thiên nhiên hoang dã của Quảng Bình nên tháng 4.2014, Jamie tiếp tục về Việt Namtham gia tour Tú Làn, tại đây cô gặp Văn Thành - chàng trai người Tuyên Quang - khi đó làm hướng dẫn viên tour. Mối tình của cặp đôi cũng bắt đầu từ đây.

co gai my lay chong viet sinh con dung dip tet, "cai" chuyen o cu de dua con du xuan - 1

Sau gần 2 năm yêu nhau, Văn Thành cầu hôn Jamie giữa khung cảnh sông nước hùng vĩ của Phong Nha, Bố Trạch. Cặp đôi chính thức làm đám cưới tại quê chồng Tuyên Quang ngày 6.12.2015 và rồi niềm vui ngập tràn khi cô gái Mỹ sinh hạ đứa con gái đầu lòng tròn trĩnh mang tên Juliana Lynn Dương.

Có một thời gian dài sinh sống và nuôi con ở Phong Nha, Quảng Bình, Jamie chia sẻ những câu chuyện vô cùng thú vị của cô - dưới góc nhìn một bà mẹ 'Tây' chăm con đúng vào dịp ngày Tết Việt:

co gai my lay chong viet sinh con dung dip tet, "cai" chuyen o cu de dua con du xuan - 2

Gia đình nhỏ hạnh phúc của Văn Thành và Jamie bên con gái cưng.

Cô gái Mỹ sinh con đúng ngày Tết Việt

Chào Jamie, bạn Jamie đã đón bao nhiêu cái Tết Âm lịch ở Việt Nam rồi?

Tôi đã có 3 cái Tết ở Việt Nam. Năm 2015, khi tôi và anh Thành chưa kết hôn, chúng tôi cùng nhau sống tại Quảng Bình. Năm đó, chúng tôi đi đến từng nhà bạn bè và gia đình họ ở Phong Nha và Đồng Hới để chúc Tết. Tôi đã uống khá nhiều rượu nếp và thưởng thức các món ăn truyền thống Việt như hạt hướng dương, kẹo gừng, bánh chưng chay....

Năm 2016, tôi sinh con ở Hà Nội và hai vợ chồng đã có cái Tết đáng nhớ bên con, khi đó mới 1 tuần tuổi.

Năm 2017, vì bố mẹ đẻ tôi tuổi đã cao, chúng tôi quay về nhà bố mẹ đẻ ở Las Vegas để sinh sống và chăm sóc ông bà. Bạn bè của hai vợ chồng ở California cũng gửi cho chúng tôi rất nhiều bánh chưng. Chúng tôi tổ chức một bữa tiệc năm mới nhỏ với bố mẹ ở Las Vegas.

Bạn có thể kể lại về cái Tết đáng nhớ năm 2016, khi bạn sinh con chỉ đúng 1 tuần trước Tết Âm lịch?

Tôi và anh Thành kết hôn tháng 11 năm 2015, đến tháng 2 năm 2016 thì tôi sinh con đầu lòng. Điều may mắn của tôi, đó là vừa sinh con ngày 1/2/2016 thì đến ngày 8/2 là ngày mùng 1 Tết âm lịch. Tôi vừa được đón con đầu lòng không lâu thì cũng lại được đón cái Tết truyền thống Việt.

Năm đó, tôi và ông xã cùng con đầu lòng đón năm mới cùng với những người hàng xóm trong khu chung cư chúng tôi sống tại Hà Nội. Bạn bè của hai vợ chồng ở Phong Nha, Quảng Bình thì gửi ra cho chúng tôi một thùng quà lớn, trong đó có rất nhiều món ăn Tết truyền thống của Việt Nam, cả bánh chưng chay nữa.

Mặc dù mọi người ở Việt Nam nói phụ nữ sau sinh không nên ra đường nhưng chúng tôi vẫn đưa con 1 tuần tuổi đi dạo một vòng Hồ Tây trong ngày đầu năm mới.

Sau ngày mùng 1, cả gia đình tôi đón mẹ chồng từ Tuyên Quang và mẹ tôi từ Mỹ đến Hà Nội thăm cháu.

co gai my lay chong viet sinh con dung dip tet, "cai" chuyen o cu de dua con du xuan - 3

Jamie và Thanh chụp ảnh kỷ niệm trong giai đoạn bầu bí ở Việt Nam.

co gai my lay chong viet sinh con dung dip tet, "cai" chuyen o cu de dua con du xuan - 4

Làm nem, bánh chưng chay để con gái biết về truyền thống Tết quê hương bố

Là một người Mỹ, Jamie cảm nhận thế nào về Tết Việt?

Tết âm lịch của Việt Nam là một ngày lễ thật tuyệt vời. Tôi rất ấn tượng khi thấy những con người Việt Nam ở khắp mọi miền đất nước trở về quê hương để quây quần bên gia đình. Đây là một truyền thống vô cùng đặc biệt. Cả đất nước đều rộn ràng và không khí náo nức ở khắp mọi nơi tôi đến.

Năm 2018 này, Jamie và chồng sống ở Mỹ. Bạn có dự định tổ chức gì để dạy con con gái nhỏ về cái Tết truyền thống quê bố?

Chắc chắn rồi. Ở Las Vegas nơi chúng tôi sống có một cộng đồng người Việt. Họ luôn tổ chức Tết Việt rất lớn ở đây. Tôi và chồng sẽ cùng đưa con gái đến tham gia. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức một bữa tiệc năm mới tại nhà và mời bạn bè người Mỹ đến thưởng thức các món ăn truyền thống trong ngày Tết người Việt và hiểu thêm về phong tục Tết Việt.

Tôi cũng biết nấu một số món ăn truyền thống trong ngày Tết Việt nhưng vì là người ăn chay nên tôi sẽ thường chỉ làm xôi và bánh chưng chay và nem.

Với con gái nhỏ, tuy bé mới 2 tuổi nhưng cũng đã biết ăn rất nhiều món Việt. Hai vợ chồng tôi cho con ăn cả món Việt và món Tây song song.

co gai my lay chong viet sinh con dung dip tet, "cai" chuyen o cu de dua con du xuan - 5

co gai my lay chong viet sinh con dung dip tet, "cai" chuyen o cu de dua con du xuan - 6

Việc nuôi dạy con ở Việt Nam dễ dàng hơn ở Mỹ

Jamie có thể chia sẻ về thiên thần nhỏ?

Con gái nhỏ của vợ chồng tôi tên Juliana Lynn Dương, bé hiện gần 2 tuổi. Con đã bắt đầu biết nói một vài từ Tiếng Anh nhưng Tiếng Việt thì chưa biết nói. Tuy nhiên, con có thể hiểu được Tiếng Việt. Khả năng nghe Tiếng Việt của con rất tốt. Chúng tôi đang mong chờ một ngày nghe thấy con nói Tiếng Việt.

Một bà mẹ Mỹ dạy con ở Việt Nam thì có nhiều khó khăn?

Là một bà mẹ Mỹ nuôi dạy con ở Việt Nam, tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định. Ví dụ như việc đưa con đi chơi bằng xe máy, các mẹ Việt rất quen điều đó nhưng tôi không quen lái xe máy và không thể lái xe mà chở thêm con. Ở Mỹ, các bậc cha mẹ thường để con vào những chiếc ghế trẻ em chuyên dụng trong xe hơi và đi lại dễ dàng.

Một trong những điều khó khăn nữa, đó là khi tôi mới sinh, rất nhiều người nói với tôi rằng trong 1-3 tháng đầu sau sinh, tôi không được ra ngoài và cũng không được đưa con đi theo. Tuy nhiên thực tế, vợ chồng tôi không nghe theo. Chúng tôi đưa con đi cùng khắp mọi nơi từ khi bé mới sinh và con vẫn rất khoẻ mạnh, không gặp bất cứ vấn đề gì về sức khoẻ. Con thậm chí rất thích đi chơi bên ngoài và gặp gỡ mọi người.

Sinh con ở Việt Nam, tuy không có mẹ và chị gái ở bên nhưng tôi được mẹ chồng giúp đỡ rất nhiều. Mẹ đã từ Tuyên Quang đến sống với chúng tôi một thời gian để giúp vợ chồng tôi chăm cháu. Tôi không tưởng tượng được mình có thể "sống sót" nếu không có mẹ thời gian đó.

Nhìn chung, tôi thấy việc nuôi dạy con ở Việt Nam dễ dàng hơn ở Mỹ. Các bà mẹ Việt luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn có con và tất cả mọi người đều yêu mến trẻ con, không ai khó chịu hay bực bội khi một đứa trẻ khóc quấy. Nếu có chuyện đó xảy ra, mọi người sẽ giúp bạn dỗ dành con và thậm chí còn đảm bảo cho hai mẹ con được thoải mái. Vô cùng đáng mến. Đồng nghiệp và bạn bè tôi ở Việt Nam đều tỏ ra rất yêu mến và dành nhiều sự quan tâm cho con gái tôi.

co gai my lay chong viet sinh con dung dip tet, "cai" chuyen o cu de dua con du xuan - 7

Bé Juliana Lynn Dương hiện đã gần 2 tuổi.

"Tôi thích cách cả gia đình cùng chung tay chăm sóc nuôi dạy một em bé như ở Việt Nam"

Jamie chọn lọc những gì từ phương pháp dạy con của mẹ Việt và mẹ Mỹ để áp dụng cho con gái?

Tôi thích cách cha mẹ Việt ngủ cùng con thay vì ngủ riêng. Tôi cũng thích cách các em bé Việt được dạy cách yêu thương, tôn trọng và quan tâm đến ông bà, cha mẹ.

Tôi thích cách cả gia đình cùng chung tay chăm sóc nuôi dạy một em bé như ở Việt Nam. Ngoài ra, tôi còn thích việc mẹ Việt đưa con đi chơi xung quanh, sang nhà hàng xóm hay bạn bè trò chuyện vui chơi để đứa trẻ được có thêm nhiều cơ hội giao tiếp xã hội. Việc này ở Mỹ là rất khó khăn.

Về cách nuôi dạy con của người Mỹ, tôi định hướng cho con lớn lên một cách tự lập và tự lựa chọn điều mình muốn. Chúng tôi sẽ tôn trọng những lựa chọn của con một cách tối đa.

Hai vợ chồng Jamie có bao giờ tranh luận về cách dạy con, nhất là khi mỗi người lại lớn lên ở một đất nước với các nuôi dạy khác nhau?

Tôi và chồng rất hợp nhau nên chúng tôi không thường xuyên tranh luận. Trái lại, chúng tôi hầu như có chung mọi quan điểm, suy nghĩ. Chồng tôi là người có cách nuôi dạy con hiện đại. Trong chuyện chăm con, anh ấy giúp tôi mọi việc.

Nếu có bất đồng xảy ra, chúng tôi giải quyết bằng cách kiên nhẫn và lịch sự với người bạn đời của mình. Chúng tôi đặt mình vào quan điểm của người kia để suy nghĩ, không làm tổn thương đối phương dù bằng bất cứ điều gì, lời nói hay hành động. Ví dụ như chồng tôi, anh ấy rất ghét bị muộn, vì vậy tôi luôn chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng từ sớm. Còn về phía tôi, anh ấy biết tôi sẽ bực bội nếu hai vợ chồng không thường xuyên trao đổi nên anh ấy luôn cố gắng dành thời gian trò chuyện, lắng nghe tôi mỗi ngày.

co gai my lay chong viet sinh con dung dip tet, "cai" chuyen o cu de dua con du xuan - 8

Một năm mới đã đến, bạn có lời chúc hay ao ước gì muốn gửi gắm không?

Mong ước cho năm mới của tôi là cả gia đình đều được khoẻ mạnh, hạnh phúc, có thêm thật nhiều kỷ niệm đẹp bên nhau.Tôi và chồng cũng đã thống nhất sẽ đón Tết Nguyên đán 2019 ở Việt Nam sau 2 năm ở Mỹ.

Xin cám ơn bạn vì cuộc trò chuyện thú vị!

Theo Khám Phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.