Đã có hàng loạt vụ thảm ánxảy ra được xác định nguyên nhân phát sinh từ game bạo lực. Cơ quan chứcnăng vẫn ra sức ngăn chặn game “đen”. Tuy nhiên, nhiều lỗ hổng vẫn chưa thểxử lý.
Vụ thảm sát ở tiệmvàng Ngọc Bích (Bắc Giang) đã khép lại, Lê Văn Luyện cúi đầu nhận án.Nguyên nhân dẫn đến vụ án kinh hoàng khiến hung thủ ra giết người, cướpcủa tàn bạo xuất phát từ nợ nần và nghiện game. Trước đó, vụ án “Xác chết không đầu ở khuchung cư G4” cũng gây bàng hoàng trong dư luận.Nguyễn Đức Nghĩa - sát nhân máu lạnh sắp chịu án tử hình cũng làmột người nghiện game.
Cũng trong năm 2011 hàng loạt vụ án cướp của, giết ngườiđể lấy tiền chơi game đã được báo chí đăng tải. Đối tượng phạm tội phầnlớn ở lứa tuổi học trò đang là nỗi nhức nhối của xã hội. Theo thống kê,tại Việt Nam, cùng với sự bùng nổ của côngnghệ thông tin thì các hình thức giải trí qua Internet, trong đó gameonline cũng đang có xu thế tăng mạnh mẽ.
|
Một bộ phận giới trẻ đang chôn vùi những năm tháng thanh xuân trong thế giới ảo đầy bạo lực. (Ảnh: Q. Phong) |
Kết quảnghiên cứu Net Index 2010 do Yahoo! cùng Kantar Media khảo sát hơn 1.500 namnữ từ 15 tuổi trở lên sống tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ vừa đượccông bố cho thấy: hoạt động chơi game online chiếm đến 50% lượng người truycập Internet.
Nhữngnghiên cứu khác cũng đã cho thấy chỉ trong vòng 4 năm (2006-2010) số lượngngười chơi game ở Việt Nam tăng gấp 4 lần (từ 1 triệu lên 8 triệu) với rấtnhiều thể loại game đa dạng và phong phú như: nhập vai kiếm hiệp, bắn súng…Trong đó, một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ đang mê đắm trong thế giới ảođầy bạo lực, chém, giết… Theo thời gian, game bạo lực đã và đang ăn mòn đạo đức của họ, đẩy không ítthanh niên trẻ vào con đường phạm trọng tội ngoài xã hội.
Nhìn nhậnvề vấn đề này, chuyên gia cho rằng, không thể phủ nhận thực tế, trong xã hộihiện đại, áp lực công việc gia tăng khiến cho nhiều người chơi tìm đến gamenhư là một cách để giải tỏa căng thẳng, xua đi cảm giác mệt mỏi. Nếu gamelành mạnh, bổ ích cộng với việc điều tiết thời gian chơi hợp lý có thể giúpngười chơi thư thái, cân bằng về mặt tinh thần, tâm lý. Còn game “đen” sẽkhiến người chơi sa đà, lệch lạc tâm lý.
Thời gian qua, cũng đã có nhiềunghiên cứu tìm hiểu ảnh hưởng của game bạo lực đối với người chơi ở ViệtNam. Những kết quả bước đầu chỉ ra rằng ảnh hưởng của game đối với ngườichơi được thể hiện qua tâm lý của giới trẻ. Tiếp xúc thường xuyên với nhữnghình ảnh bạo lực trong game sẽ dần cảm nhận, chấp nhận hình ảnh đó (cảm thấysảng khoái, thích thú…), lâu ngày đúc kết thành niềm tin (biến con người họvào cuộc sống trong game, như game). Khi đó ảo thực lẫn lộn, các game thủ sẽám ảnh trong tâm thức về những hành vi đó, cuối cùng là chấp nhận và cho đólà một hành vi bình thường trong xã hội thực. Do đó, chuyện các băng nhómhọc sinh đánh nhau trong trường học cũng có phần xuất phát từ hình ảnh vềcác bang phái băng đảng trong game online.
Hiệnthực đang diễn ra là đa phần các trò game tại Việt Nam đang “mê hoặc” đôngđảo giới trẻ lại là những game bạo lực, chủ yếu được nhập ngoại. Hơn thế,tính bạo lực trong gameonline hiện nay ngày càng tinh vi, hung dữ hơn. Nếu trước đây trong một trògame, các nhân vật chỉ đánh bằng tay thì ngày nay được trang bị hàng loạt vũkhí có tính sát thương cao hơn và "giết" được nhiều người chơi hơn.
Về phía cơquan quản lý, theo Thông tư 02 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã quy địnhtrẻ em dưới 14 tuổi vào quán internet chơi game, truy cập mạng phải có ngườilớn đi kèm, hướng dẫn. Tuy nhiên, trên thực tế, quy định này chưa có tínhkhả thi. Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thừa nhận, quy địnhlà vậy, nhưng trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều đại lý Internet dễ dàng“lách luật” bằng cách “đóng băng” các phần mềm nên sau khi tắt máy, khó lấylại thông tin người chơi. Một cơ sở cũng thường sử dụng nhiều đường truyềnđể dự phòng nên sau thời gian quy định, nhiều đại lý vẫn hoạt động…. Vấn đềphân loại độ tuổi “thượng đế” của các quán internet cũng chỉ mang tính đốiphó.
Nhìn nhậnvấn đề, lãnh đạo Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng những năm qua, game online phát triểnnhanh, tạo ra một hiện tượng xã hội, trong đó đang tồn tại những tiêu cực.Dù vậy , theo luật, khi Việt Nam đã cho phát triển internet thì không thểcấm game online.
“Nhu cầuchơi game cũng như chơi thể thao, dã ngoại khác. Không thể cấm người dùnginternet chơi game, mà chỉ có thể làm cách nào để game tác dụng có lợi nhấtcho cộng đồng mà thôi. Quan điểm của chúng tôi là ủng hộ sản xuất game trongnước với nội dung lành mạnh, góp phần quảng bá văn hóa Việt…” - ông Chu Hòa,Phó cục trưởng Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử nói.
Cũng theo ông Hòa, hơn một năm qua, cơ quan chức năng đã thắt chặt dần việcquản lý game, loại bỏ yếu tố bạo lực, sex… Theo đó, khi doanh nghiệp mangsản phẩm game đến, nếu nội dung game có hình ảnh và nội dung phản cảm sẽkhông được duyệt phát hành. Do phải qua khâu kiểm duyệt chặt chẽ, doanhnghiệp đã bớt nhập khẩu những game bạo lực quá mức.
Nhưng lạicó một thực tế, để đáp ứng nhu cầu chơi game đang phát triển mạnh trongnước, các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục nhập game từ nước ngoài và không cóquyền can thiệp vào nội dung game nhập khẩu.
Nhìn nhận ởgóc khác của vấn đề, TS Trịnh Hòa Bình (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam) chorằng, giới trẻ hiện nay đam mê game một phần cũng bởi quá thiếu sân chơi vàsự chăm sóc, định hướng từ cha, mẹ . Trong khi đó, những trò chơi trên thếgiới ảo có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều nơi. Ông Bình cho rằng, để hạn chếviệc các em vùi đầu vào game, các cơ quan liên quan cần có những biện phápđể tăng thêm nhiều loại hình giải trí khác. Về phía gia đình, người lớn cầntìm cách giúp các em tách dần ra khỏi game “đen”, tìm những thú vui lànhmạnh.
Theo Dân trí