Không ngạcnhiên khi nhiều mẫu xe Liên Xô lại gây ấn tượng mạnh trong tâm trí nhiều thế hệtrên thế giới.
Căn cứ vào ý kiến độc giả, trangJalopnik đã điểm ra top 10 mẫu ôtô Liên Xô “vang bóng một thời":
10. Skoda Rapid
![]() |
Hãng Skoda ở Czechoslovakia (khiđó còn là một nước xã hội chủ nghĩa trước khi tách thành 2 quốc gia độc lập làCộng hòa Czech và Cộng hòa Slovakia vào năm 1993) đã tung ra thị trường mẫucoupe Rapid từ năm 1984 đến 1990. Với tính năng lái xuất sắc, Rapid được tạp chíAutoCar ví von là “Xe Porsche của người nghèo”.
9. ZiL-117
![]() |
Mẫu limousine cao cấp này đượchãng ôtô Zil nước Nga “vén màn” năm 1977. Dài 5.8m, mẫu xe trang bị động cơ 6,9LV8 công suất cực đại 300 mã lực kết hợp hộp số tự động 3 cấp. Kiểu dáng hao haovới mẫu Chrysler Imperials giữa những năm 1960, ZiL-117 có tốc độ tối đa từ 190tới 201 km/h.
8. SZD
![]() |
Ở Nga, những chiếc SZD nhỏ nhắnthường được biết đến như là xe lăn cơ giới hóa chuyên cung cấp cho người khuyếttật. Tuy nhiên chúng không bán mà chỉ cho thuê. Sau hợp đồng thuê 5 năm, ngườikhuyết tật sẽ trả lại cho tổ chức xã hội chiếc SZD của mình để nhận một xe mới.
![]() |
Kể từ đầu những năm 1980, việc sửdụng loại xe này giảm mạnh do người khuyết tật chuộng kiểu xe khác nhưZaporozhets hay VAZ 1111 “Oka”, là những loại ôtô thông thường nâng cấp phầnđiều khiển. Nhiều xe SZD đã bị phá hủy bởi chính phủ hoặc gỉ sắt cho nên còn rấtít xe tồn tại đến ngày nay.
7. Volga GAZ 21
![]() |
Mẫu xe đầu tiên mang tên dòngsông Volga thơ mộng ra đời năm 1956 đã trở thành một biểu tượng sáng chói tronglịch sử ôtô nước Nga và luôn lọt vào tầm ngắm của giới mê xe cổ ngày nay. Trảiqua 24 năm phát triển, xe Volga của hãng GAZ đã tung ra thị trường nhiều phiênbản khác nhau, không chỉ phục vụ khách VIP mà còn dùng làm taxi, xe cảnh sát vàxe cấp cứu. Trong đó xe Volga cho cảnh sát “xài” động cơ 4 xylanh công suất chỉ70 mã lực.
6. Tatra 603
![]() |
Xuất xưởng từ năm 1956 đến 1975,mẫu 603 của hãng Tatra là một trong những “anh chàng” 4 bánh dễ nhận nhất ởCzechoslovakia (Tiệp Khắc). Mẫu xe hạng sang cỡ lớn có động cơ đặt giữa này đãtrình làng liên tiếp 3 phiên bản. Điểm thú vị là khi phiên bản mới xuất quân thìphiên bản cũ buộc trở lại nhà máy để lắp ráp, “lột xác” thành model mới rồi tiếptục trở lại thị trường. Đáng chú ý hơn là mẫu xe trang bị động cơ V8 hầm hố.
5. Melkus RS 1000
![]() |
Với những đường cong đầy đặn, đậmtính động lực học cùng kiểu cửa cánh chim quyến rũ, mẫu xe thể thao Melkus RS1000 hút hồn người xem ngay cái nhìn đầu tiên. Sử dụng động cơ đặt giữa 3xylanh933cc, mẫu xe có tốc độ tối đa 165 km/h. RS 1000 “ra lò” đúng 101 chiếc từ năm1969 đến 1979 tại nhà máy Dresden của hãng Melkus ở Đông Đức.
4. Strato Polonez
![]() |
Một người anh em của mẫu xe ÝLancia Stratos, cùng chung khung xe, động cơ, hệ thống treo, phanh nhưng thiếtkế thân xe lại khác biệt. Chiếc xe sở hữu một âm thanh “khủng”.
3. ZiL-112 Sports
![]() |
Có mặt trên thị trường từ năm1960 đến 1962, đây là mẫu xe đua đầu tiên và có lẽ là duy nhất của hãng xe NgaZiL. Thửa động cơ 8 xylanh từ đàn anh ZiL-111, 112 Sports có công suất cực đại230 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h mất 9 giây và tốc độ tối đa 260 km/h. Diệnmạo tương tự Ferrari 250 TR, mẫu xe “xài” một số bộ phận xe hơi đầu tiên do LiênXô sản xuất như vi sai chống trượt, lốp radial, phanh đĩa.
2. Trabant 601
![]() |
Mạng đậm dấu ấn chủ nghĩa xã hộiĐông Đức, mẫu Trabant 601 sở hữu động cơ 2 thì 2 xylanh nhỏ, khung xe bằng hợpchất sợi thủy tinh và sợi len thay vì vật liệu thép đắt tiền. Mẫu xe được sosánh như một đứa trẻ khát sữa này ngạc nhiên thay lại “sống” bền bỉ trong mộtthời gian khá dài, từ năm 1963 tới 1990.
1. Lada Niva
![]() |
Được mệnh danh là “Land Rovercộng sản”, Niva đã chiếm giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim nhiều fan hâm mộxe địa hình. Sản xuất từ năm 1977 và vẫn tiếp tục “ra lò” đến ngày nay, mẫu xeđa dụng nước Nga nổi bật khung gầm độc lập, hệ thống treo độc lập, khả năngoff-road nổi trội và đặc biệt giá rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng dòng.
Theo Trung Kiên
VTC News