Hơn một tuần sau khi VietnamAirlines công bố mức khuyến mãi gần 20 đường bay nội địa trong cả năm 2010 dànhcho khách du lịch trong nước, thị trường đã hưởng ứng tích cực không ngờ.

Dù giá vé máy bay tăng 200 – 400 nghìn đồng so với năm ngoái và đang vào mùathấp điểm, song nhờ khuyến mãi các tour nên nhiều công ty đã dồn đập đón khách.

Ào ạt khởi hành

Trưởng phòng Du lịch nội địa, Công ty lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái hào hứngkhoe mặc dù đang trong mùa thấp điểm của khách nội địa, trong tuần này 12 tourđi miền Trung, miền Nam giảm giá 30 - 40% so với cuối tháng 2 sẽ khởi hành đoànđầu tiên.

Một số doanh nghiệp lữ hành được Vietnam Airlines lựa chọn áp dụng vé khuyến mãiđang tích cực chào bán tour “đại hạ giá” kéo dài cả năm 2010, trừ ba dịp caođiểm Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 – 1/5 và Quốc khánh. Mới tung ra ngày 1/3, hôm qua(9/3) Hanoitourist đã có đoàn đầu tiên khởi hành dù giá khuyến mãi năm nay“nhỉnh” hơn 15% so với sản phẩm tương tự 2009 do vé máy bay tăng 400 nghìn đồngvà một số khách sạn, nhà xe cũng tăng giá.

Tour hạ giá, khách tăng cao

Du khách đã ào ạt khởi hành, hưởng ứng tích cực chương trình đại hạ giá tour. (Ảnh: Đức Long)

“Khách đã quen với điều kiện mỗiđoàn phải từ 10 người trở lên của Vietnam Airlines nên chỉ cần hai gia đình rủnhau là tổ chức được”, ông Thái phấn khởi. Đại diện Công ty Du lịch và thể thaoViệt Nam cũng thông báo ngày 25/3 sẽ “mở hàng” bằng một đoàn 25 khách vào ĐBSCLvà số lượng khách dự báo tăng hơn năm ngoái khá nhiều, đặc biệt vào dịp cuốituần.

Là một trong 10 doanh nghiệp lữ hành của TP HCM tiếp tục lọt vào “mắt xanh” củahàng không, ông Nguyễn Ngọc An, Trưởng phòng Du lịch trong nước của Công ty CPDu lịch Tân Định cho biết, sẽ đẩy mạnh bán các tuyến đi Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột.Đáng mừng là mặc dù khách quốc tế đang phục hồi, Tân Định vẫn đàm phán được vớimột số khách sạn 3 – 4 sao tại Hà Nội và miền Trung giảm giá phòng tới 190 – 250nghìn đồng một đêm so với 2009 cho khách Việt. Do đó, giá tour khuyến mãi củađơn vị này chỉ tăng bình quân 5% so với năm ngoái.

Công ty Du lịch Thế hệ trẻ đang giới thiệu bốn tour thăm Hành trình di sản miềnTrung và miền Bắc với mức giảm giá 30 – 35%. Đã có hai đoàn 15 - 18 khách muatour, trong đó đoàn đầu tiên khởi hành hôm qua, 9/3. Đặc biệt, nhiều công ty lữhành tại TP chưa được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Vietnam Airlines đang nhờThế hệ trẻ đứng ra mua hộ khoảng 100 vé máy bay khuyến mãi để bán cho khách củamình.

Băn khoăn dịch vụ

Cùng với hãng hàng không, nhiều khách sạn cũng tiếp tục hưởng ứng chương trình hạ giá. Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch, Vũ Thế Bình nhận xét, giảm giá tour là biện pháp hiệu quả nhất “giữ chân” du khách trong nước, góp phần kích thích tiêu dùng nội địa.

Giới lữ hành (đặc biệt ở “đầu” Hà Nội vốn khôngsôi động bằng TP HCM) đánh giá rất cao việcVietnam Airlines thông báo kế hoạch khuyến mãikéo dài cả năm nên tạo thuận lợi cho việc gomkhách lẻ.

Khác với năm ngoái, Hanoitourist chàobán tour ghép khách, khởi hành hằng tuần. Từ đầutháng 4, bảy tour của Trung tâm lữ hành quốc tếHanoi Redtours cũng bắt đầu gom khách lẻ, khởihành 1 – 2 tuần một đoàn. Còn Thế hệ trẻ đã tổchức được hai đoàn ghép khách lẻ, đang chờVietnam Airlines xác nhận chỗ.

Tuy nhiên, Giám đốc một công ty du lịch có uytín lưu ý, du khách nên tránh mua tour của nhữngcông ty đặt vé khởi hành, trở về vào giờ rất “dởhơi” như giữa trưa hoặc đầu giờ chiều, khiếnchương trình khuyến mãi 5 ngày 4 đêm thực ra bị“ăn bớt” 1 ngày. Đặc biệt, một số công ty lữhành cạnh tranh nhau mức giá khuyến mãi đã cắtgiảm cả chất lượng dịch vụ.

“Cuối tháng 12/2009, tôi mua phải tour khuyếnmãi ghép khách lẻ vào ĐBSCL của một công ty lữhành ở phố Hai Bà Trưng (Hà Nội). Nếu cứ ăn liềnhai tuần như vậy đảm bảo giảm cân rất nhiều màkhông phải kiêng khem gì”, ông Trịnh Văn Hiệu(A14, khu 66 ngõ Thông Phong, Hà Nội) phàn nànmột cách hài hước.

Phó giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ Trần ThếDũng lại khá bức xúc trước việc Tổng công tyĐường sắt Việt Nam ưu ái người phục vụ ngườinước ngoài, dù khách Việt chi trả cao hơn hẳn.Đa số khách của ông này ra Bắc đều lên Sapa songcông ty toàn phải mua lại vé qua “nhà thầu” cònphía đường sắt luôn báo hết chỗ.

Theo Hoàng Hưng
Tour hạ giá, khách tăng cao