Không hoàn hảo nhưng Toyota Highlander 2011 vẫn là lựa chọn không thểbỏ qua trong phân khúc crossover cỡ trung hiện nay.
Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng “phi mã” và gặt hái những thành côngdường như không có giới hạn, Toyota bỗng nhiên vấp phải một năm 2010với hàng loạt sóng gió chưa bao giờ lường trước.
Những vụ thu hồiliên tiếp suốt hơn 12 tháng qua đã khiến hình ảnh nhãn hiệu ôtô lớnnhất thế giới trở nên méo mó và xấu xí trong mắt dư luận. Cộng thêmcơn bão thu hồi, tập đoàn xe hơi đến từ Nhật Bản còn phải vật lộnvới dòng sản phẩm đang dần trở nên già cỗi.
![]() |
Hai mẫu xe “cưng” Camryvà Corolla với diện mạo không mấy thay đổi vẫn đủ sức lôi kéo ngườitiêu dùng đến đại lý. Phải thừa nhận rằng, hãng Toyota cũng cố gắngcải tiến Corolla nhưng những nét mới mẻ quá mờ nhạt. Câu chuyện tiếptục tái diễn trong dòng bán tải và SUV của Toyota với những đại diệntiêu biểu như RAV4, Tacoma, FJ Cruiser và Tundra.
Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là toàn bộ thành viênToyota đều bị khách hàng thờ ơ. Thay vào đó, vẫn có những sảnphẩm mà thế hệ mới chiếm được cảm tình nhiều hơn phiên bản “tiềnnhiệm”. Ví dụ như Sienna, Prius và 4Runner tái thiết kế vớidoanh số bán hàng cao hơn thế hệ trước. Ngoài ra, còn phải kểđến một “gương mặt” nổi bật khác, đó chính là Toyota Highlander2011.
Với lượng xe bán ra hơn 92.000 chiếc trong năm 2010, rõ ràng mẫuCUV Highlander phiên bản mới đến từ Nhật Bản đã được khách hàng coitrọng.
Trên thực tế, chỉ có 2 mẫu xe crossover 3 hàng ghế đứng trênToyota Highlander về mặt doanh số bán hàng, cụ thể là ChevroletTraverse (107.000 chiếc) và Honda Pilot (102.000). Để duy trì lượngkhách hàng đổ về các đại lý, hãng Toyota đã áp dụng chiêu thức nângcấp cho Highlander 2011 với cụm đèn pha kiểu thấu kính và ba hàngghế tiêu chuẩn bên trong không gian nội thất.
![]() |
36.575 USD là giá bán dành cho Toyota Highlander 2011 bảnLimited dẫn động cầu trước. Nếu thích bản dẫn động 4 bánh, kháchhàng sẽ phải bỏ ra số tiền 37.375 USD. Toàn bộ các phiên bản đềuđược trang bị tiêu chuẩn cửa hậu điều khiển điện, radio vệ tinhcùng hệ thống kết nối Bluetooth và USB.
Trong khi đó, bảnLimited đi kèm ghế trước có tính năng sưởi và cửa nóc điều khiểnđiện. Danh sách phụ kiện tùy chọn gồm có gói thông tin giải trítrị giá 4.630 USD với màn hình định vị 9 inch, đầu DVD trên hàngghế sau và hệ thống âm thanh JBL cao cấp. Bên cạnh đó, còn phảikể đến bộ lazăng 19 inch, ghế người lái điều khiển điện 10 hướngvà điều hòa không khí 3 vùng.
Với phương châm tân trang diện mạo để thu hút thêm khách hàng,hãng Toyota đã cung cấp cho Highlander 2011 phần mũi mới tạo cảmgiác “cơ bắp” và nam tính hơn. Ngoài ra, mẫu crossover Nhật Bảncòn chứng kiến sự xuất hiện của đèn sương mù cuốn hút, nắp capôtái thiết kế và chụp đèn pha gợi liên tưởng đến “người anh em”4Runner 2010 nhưng không tạo cảm giác buồn rầu. Đằng sau, ToyotaHighlander 2011 không thay đổi quá nhiều, ngoại trừ cụm đèn hậucải tiến nhẹ nhàng.
Bước vào không gian nội thất của Highlander 2011, khách hàngkhông cảm nhận được nhiều nét mới mẻ ngoài bộ ghế có tính năngsưởi và những nâng cấp về mặt công nghệ. Cũng may, hàng ghếtrước và vô lăng bọc da vẫn mang đến cảm giác thoải mái chongười sử dụng. Bảng điều khiển và thiết kế công thái học được xửlý khá tốt. Điểm nhấn ấn tượng nhất trong Highlander 2011 có lẽlà hộc đựng đồ khá lớn, cho phép khách hàng tha hồ tận dụng.
![]() |
Nhược điểm trong không gian nội thất của Highlander 2011 nằm ởbảng điều khiển không được bọc chất liệu mềm mại. Tay vịn trungtâm nằm bên dưới lớp phủ bằng da nhưng không sang trọng như mộtsố mẫu crossover cùng giá khác như Ford Flex Limited. Bản thânhàng ghế bọc da cũng không mấy ấn tượng khiến khách hàng ngaylập tức quên sự tồn tại của chúng khi bước ra khỏi xe.
Khi gập hàng ghế thứ hai và thứ ba của Highlander xuống, khoangchứa đồ rộng 2.690 lít sẽ hiện ra. So với hai đối thủ DodgeJourney và Ford Flex, không gian chứa đồ của Highlander 2011 lầnlượt nhỉnh hơn 850/340 lít. Đặc biệt hơn, hàng ghế thứ hai củaToyota Highlander 2011 có thể tách thành hai chỗ riêng biệt nhằmđáp ứng nhu cầu mọi khách hàng.
Trong khi đó, nếu sử dụng hàngghế thứ ba, khoang chứa đồ sẽ thu hẹp lại còn khoảng 283 lít,chỉ đủ chỗ để chứa 4 cái túi nhỏ. Đây là nhược điểm không phùhợp khi đi xa và cần mang theo nhiều hành lý. Về mặt không gianchứa đồ khi không gập ghế, Highlander 2011 thua kém cả hai “đồngnghiệp” Chevy Traverse (680 lít) và Honda Pilot (510 lít).
Mua bản Limited, khách hàng sẽ được cung cấp cổng USB và hệthống Bluetooth cho phép kết nối với điện thoại di động hoặc máynghe nhạc iPod. Hệ thống giải trí dành cho hàng ghế sau cũng khátiện nghi với bảng điều khiển đơn giản và headphone chất lượngtốt. Trong khi đó, hệ thống âm thanh JBL tùy chọn mang đến âmthanh trong trẻo, rõ ràng và sinh động cho không gian nội thất.
![]() |
Tất nhiên, trong cái may cũng có cái rủi. Hệ thống định vị tạocảm giác ấn tượng về thị giác nhưng lại rất khó sử dụng nếukhông có bản đồ. Thêm nữa, màn hình cảm ứng cũng không nhạykhiến người sử dụng phải dùng sức để sử dụng.
Bên cạnh đó,Highlander 2011 còn bắt người lái rời mắt khỏi đường đi để nhấnnút chuyển kênh radio đặt khá xa. Màn hình đa thông tin cũng gâykhó khăn cho người lái vì nằm trên đỉnh bảng táp-lô. Về cơ bản,màn hình màu kích thước nhỏ vốn được dùng để hiển thị nhiều loạithông tin, từ lượng nhiên liệu tiết kiệm đến cài đặt điều hòakhông khí.
Cung cấp sức mạnh cho Toyota Highlander 2011 là khối động cơV6, dung tích 3,5 lít vốn xuất hiện trên nhiều sản phẩm cùng giađình. Sản sinh công suất 270 mã lực, mô men xoắn cực đại 248lb-ft lần lượt tại 6.200 và 4.700 vòng/phút, động cơ song hànhcùng hộp số tự động 5 cấp.
Nếu muốn dùng loại tự động 6 cấp,khách hàng phải chuyển xuống động cơ 4 xylanh thẳng hàng, dungtích 2,7 lít. Hộp số tự động 5 cấp trên Highlander 2011 hoạtđộng khá tốt. Quá trình sang số trơn tru, năng lượng được truyềntới bánh một cách nhịp nhàng và êm ái để đưa cỗ máy nặng gần1.950 kg bon bon trên đường phố.
Khung gầm và hệ thống treo của Highlander 2011 cũng thực hiệnnhiệm vụ nhuần nhuyễn không kém, từ đó mang đến cơ cấu lái linhhoạt. Nếu muốn tìm kiếm trải nghiệm lái thú vị hơn, khách hàngcó thể chọn phiên bản Sport.
![]() |
Đồng hành cùng bộ phanh trên thànhviên nhà Toyota là hệ thống ngắt động cơ. Chỉ cần người lái nhấncả hai bàn đạp cùng một lúc, hệ thống trên xe sẽ ngắt bướm ga.Nhìn chung, tuy không phải là một mẫu xe hoàn hảo nhưng ToyotaHighlander 2011 vẫn là đại diện điển hình cho dòng crossover cỡtrung.
Khi ngồi trong cabin của Highlander 2011, người lái sẽ không khóchịu vì tiếng ồn xung quanh lọt vào. Đối với phiên bản Limiteddẫn động 4 bánh, lượng nhiên liệu tiêu thụ dừng ở mức 13,8lít/100 km nội thành và 10,6 lít/100 km xa lộ.
Đây là một con sốkhông quá tồi đối với thành viên dòng crossover cỡ trung nhưHighlander 2011. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu hơn, khách hàngcó thể để mắt đến Highlander Hybrid với giá bán khởi điểm 37.490USD và chỉ “ngốn” 8,4 lít/100 km đường kết hợp.
Theo Hàn Quang
Autopro