“Ở đâu có ô tô, ở đó có Toyota”, đây là khẩuhiệu quảng cáo của nhà sản xuất ô tô Nhật Bảnnày tại Trung Quốc hồi thập niên 80 thế kỷtrước. Nhưng giờ đây, niềm tự hào ô tô châu Áđang phải vật lộn khôi phục uy tín.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang phải tìmcách khôi phục lòng tin người tiêu dùng sau hàngloạt vụ thu hồi xe.

Do các vấn đề ở chân ga, hệ thống phanh và thảmsàn, Toyota đã phải thu hồi khoảng 8,5 triệu xe trêntoàn thế giới kể từ tháng 10 năm ngoái. Người tiêudùng bắt đầu nghi ngờ chất lượng xe Toyota.

Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota trong buổi họpbáo tại Bắc Kinh đã thừa nhận rằng sự phát triển quánhanh của công ty dẫn đến các vấn đề chất lượng.

“Thị trường Trung Quốc rất quan trọng với Toyota,nên tôi đã quyết định từ Mỹ bay thẳng sang đây đểtrực tiếp nói lời xin lỗi và giải thích với ngườitiêu dùng Trung Quốc, hy vọng có thể khôi phục lòngtin ở đây,” ông Toyoda nói.

An toàn là trên hết

Ông Toyoda nói thêm rằng, trong nhiều năm qua,Toyota đã đi trệch khỏi tiêu chí ban đầu của côngty: an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu và chi phí xếphàng thứ.

Ông Toyoda cho biết Toyota sẽ thành lập một uỷban đặc biệt với thành viên là nhiều lãnh đạo vềchất lượng của công ty trên toàn thế giới để có thểlắng nghe người tiêu dùng và phản hồi nhanh chónghơn. Đích thân ông Toyoda sẽ lãnh đạo uỷ ban này.

Toyota “ngã ngựa” - Bài học lớn cho các hãng xe

Uỷ ban dự kiến có cuộc họp đầu tiên vào ngày 30/3để bàn thảo về các đợt thu hồi xe gần đây và nhữngthiếu sót trong công tác quản lý chất lượng của côngty - người phát ngôn Liu Peng của Toyota Trung Quốcnói với China Daily.

Tại cuộc họp này, uỷ ban chất lượng của Toyota sẽđưa ra các kế hoạch hành động cụ thể.

Ông Masahiro Kato, chủ tịch Toyota Trung Quốc,cho biết họ vẫn kỳ vọng công ty vượt mục tiêu doanhsố tại nước này. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằngnếu chỉ nói về các mục tiêu doanh số thì chưa đủ vàcông ty có thể phải giảm giá để đổi lại việc tăngdoanh số.

Zhang Xin, một chuyên gia phân tích ngành ô tôcủa công ty chứng khoán Guotai Jun’an ở Trung Quốc,cho rằng sẽ khó để Toyota có lãi trong năm nay.Nhưng ông vẫn thấy lạc quan về tương lai của nhà sảnxuất ô tô Nhật Bản này tại Trung Quốc.

“Nếu không có thêm sự cố gì mới, Toyota có thểvượt qua cuộc khủng hoảng lòng tin ở Trung Quốctrong 6 tháng,” ông Zhang nhận định.

Ông lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô thường tungxe mới ra thị trường vào khoảng quý III hằng năm, vànếu các mẫu xe mới của Toyota đã được khắc phục lỗian toàn và có giá bán hợp lý, người tiêu dùng sẽ vẫnmua.

Số liệu của công ty nghiên cứu thị trường JDPower cho thấy thị phần của Toyota trên thị trườngxe du lịch Trung Quốc năm 2009 đã giảm xuống còn7,5%, so với mức 10,3% của năm 2008, và tiếp tụcgiảm xuống còn 6,6% trong tháng 1 năm nay.

Năm ngoái, doanh số của Toyota tại Trung Quốc đãtăng 21% lên 709.000 xe, thấp hơn nhiều so với mứctăng trưởng 52,9% của thị trường xe du lịch.

Ông Zhu cho rằng việc này chủ yếu do tính cạnhtranh đang yếu dần của các mẫu xe Toyota. Ví dụ nhưmẫu Camry giờ đây ngày càng có thêm nhiều đối thủcạnh tranh, như Nissan Teana và Buick LaCrosse.

JD Power dự đoán năm nay doanh số của Toyota cóthể sẽ tương đương hoặc tăng nhẹ so với năm ngoái.

Danh tiếng toàn cầu

Toyota “ngã ngựa” - Bài học lớn cho các hãng xe

Là thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới, nổitiếng về hiệu quả sản xuất, Toyota đã trở thành mộthình mẫu trong ngành ô tô, với nhiều công ty họctheo, trong đó có một số hãng xe Trung Quốc đangnóng lòng tăng công suất và cắt giảm chi phí.

“Không nên nói rằng Toyota chẳng có gì hay ho chỉvì những vụ thu hồi xe gần đây. Vẫn còn nhiều điềuđáng học hỏi ở họ,” ông Li Shufu, chủ tịch hãng xeGeely của Trung Quốc, nói.

Ông Li cho biết công ty ông đang nghiên cứu cácvấn đề của Toyota và cách giải quyết của công ty đểcó thể học hỏi từ những sai lầm.

Sự cố của Toyota cũng đã khiến nhiều người giậtmình nhìn lại các quy định về thu hồi xe của TrungQuốc.

Năm ngoái, có tổng cộng 1,36 triệu xe bị thu hồitại Trung Quốc, theo số liệu của Tổng cục Kiểm dịch,Thanh tra và Giám sát chất lượng Trung Quốc (AQSIQ).Trong đó có tới gần 1 triệu xe Toyota.

Những con số trên không hẳn mang nghĩa là xeToyota có chất kém, mà có thể do các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc chưa thật nghiêm túc trong việc giámsát chất lượng sản phẩm.

Theo quy định hiện hành, các nhà sản xuất ô tôTrung Quốc cố tình che giấu sản phẩm lỗi sẽ bị phạttối đa 30.000 nhân dân tệ (hơn 82 triệu đồng) -  quáít so với các hãng xe nước ngoài nếu vi phạm.

Ngoài Trung Quốc, giới phân tích cũng cho rằng sựcố chất lượng của Toyota là bài học lớn của nhà sảnxuất ô tô Hyundai Hàn Quốc trên đường chinh phục thịtrường thế giới.

TheoNhật Minh
Toyota “ngã ngựa” - Bài học lớn cho các hãng xe