Trước đó, ngày 31/6, kỹ sư Lê Văn Tạch đã có thư kiến nghịgửi Tổng giám đốc Công ty TMV về việc một số người được cử làm việc với kỹ sưTạch để làm rõ một số vấn đề lỗi ở xe Toyota. Nhưng theo kỹ sư Tạch, những ngườinày đã chửi mắng và đe dọa anh thay vì tập trung vào làm rõ vấn đề lỗi xe, đểđưa ra giải pháp phù hợp.

Đồng thời, cũng trong thư này, kỹ sư Tạch cũng tố cáo ôngNguyễn Đình Chương, trưởng phòng kỹ sư sản xuất số 2 của TMV (bộ phận kỹ sư Tạchđang làm việc – PV), đã 2 lần không đồng ý cho kỹ sư Tạch nghỉ ốm.

Toyota VN giải trình việc tạm đình chỉ kỹ sư Tạch
Akito Tachibana, Tổng giám đốc TMV tại cuộc họp ngày 13/6 (IE)

Ngay sau đấy, ngày 10/6/2011, TMV đã có văn bản trả lời thưkiến nghị của kỹ sư Tạch, qua đó khẳng định những kiến nghị củ kỹ sư Tạch hoặcchưa đủ bằng chức, hoặc sai sự thật, mang tính chủ quan…

Đúng một ngày sau, vào ngày 11/6, ông Nguyễn Đình Chương,Trưởng phòng kỹ sư sản xuất số 2 của TMV, đã có đơn kiến nghị lên lãnh đạo côngty, đề nghị lãnh đạo có biện pháp xử lý kỹ sư Tạch vì cho rằng kỹ sư Tạch tố cáoông không cho nghỉ ốm là sai sự thật, làm ảnh hưởng đến công việc quản lý, điềuhành và uy tín danh dự của ông Chương.

Cùng ngày, ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc TMV đã ký quyếtđịnh Tạm đình chỉ công việc đối với kỹ sư Lê Văn Tạch trong 3 tháng, từ ngày13/6 tới ngày 13/9/2011, để xác minh về hành vi “gây ảnh hưởng đến công việc củangười khác và xâm phạm danh dự, uy tín cá nhân của một số cá nhân trong côngty”.

Trong thời gian trên, kỹ sư Tạch được tạm ứng 50% lương hiệntại.Cũng theo bà Bình, công ty không có ý định xem xét việc kỹ sưTạch cung cấp thông tin cho báo chí, chỉ đình chỉ để xem xét liên quan đến tốcáo của anh Tạch với cá nhân trong công ty và yêu cầu công ty bồi thường.


Cũng trong cuộc họp chiều 13/6, phía TMV tiếp tục thừa nhận thêm một số lỗi khácở các xe do TMV lắp ráp, như lỗi gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova do vận chuyểnvà bảo quản phụ tùng nhập về có một số cầu sau của dòng xe này bị gỉ và chảydầu; lỗi do phương pháp bôi keo thân xe khác so với bản vẽ; trạng thái xe khiđiều chỉnh góc đặt bánh xe trước trên xe Innova và Fortuner khác so với bản vẽ;trạng thái lắp đòn treo dưới phía trước xe Vios khác so với bản vẽ.

Theo ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc TMV, trong quán trìnhsản xuất lỗi luôn xảy ra, do những thay đổi, phát sinh nên cần cải tiến để hoànthiện. "Việc phát hiện ra lỗi không của riêng một ai. Chúng tôi có phát hiện vàcó một số thông tin về lỗi trong dây chuyền sản xuất.", ông cho biết.

Ông Tachibana cũng đồng thời thừa nhận đã thu hồi một số xeVios để kiểm tra, chỉnh sửa nối mắc lỗi.

Tại buổi gặp mặt báo chí, nhiều phóng viên đã đưa ra câu hỏi“cụ thể lượng xe do TMV sản xuất bị lỗi là bao nhiêu, những dòng xe nào? Khi sốxe lỗi luôn được phía TMV thay đổi, mỗi lần con số này lại tăng lên, và tới nayđã gần 10.000 xe, liệu con số này có tiếp tục thay đổi nữa không?”. Nhưng phíaTMV liên tục lảnh tránh, và không trả lời câu hỏi này.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến việc khắc phụ lỗi ở dòng xe Innova J, ngày 7/6/2011 TMV đã ra thông báo mở rộng diện kiểm tra và điều chỉnh miễn phí (nếu cần thiết) áp suất dầu phanh cho tất cả các xe Innova J được sản xuất trước ngày 24/11/2010 (tổng cộng 6.108 chiếc).

Thời gian kiểm tra và điều chỉnh (nếu có) tối đa mất khoảng 02 giờ cho mỗi xe.

Chính thức được thực hiện kể từ ngày 13/6/2011 tại mạng lưới tất cả các đại lý của TMV trên toàn quốc.

Theo Phạm Thanh
Bee.net.vn